"กิบลัต" ในมัสยิดฮารอม


กิบลัตในมัสยิดฮารอม

กิบลัตคือ ทิศที่มุสลิมหันไปยามละหมาดหรือขอดุอาอ์โดยจะมุ่งในยังกะอ์บะฮ์ยังนครมักกะ ประเทศซาอุดิอาระเบียซึ่งมุสลิมทั่วโลกไม่ว่าจะอยู่ในประเทศใหนก็ตามจะต้องหันหน้ามาทางนี้เมื่อเวลาละหมาด จะหันหน้าไปทางทิศอื่นไม่ได้เด็ดขาดนอกจากว่าอยู่ในภาวะจำเป็นเช่น การละหมาดบนรถที่ไม่ได้จอดนิ่งๆ หรือละหมาดบนรถไฟ ละหมาดบนเครื่องบิน ฯลฯ ซึ่งไม่ทราบว่าขณะนั้นกิบลัตอยู่ทางทิศใดแต่ต้องมีการเหนียต(ตั้งใจแน่วแน่)ในใจว่าขณะนี้เรากำลังหันหน้าไปสู่กิบลัต

แนวหินอ่อนเฉียงๆ ที่ลานสะแอซึ่งเป็นแนวกิบลัตไปยังบัยตุลลอฮ์ค่ะ

มัสยิดฮารอมเป็นมัสยิดที่มีขนาดใหญ่มาก มีทั้งหมด 4 ชั้น คือ ชั้นใต้ดิน ชั้น 1 ชั้น 2 และชั้นดาดฟ้า สามารถบรรจุคนได้มากกว่าล้านคนและเป็นมัสยิดที่มีความสำคัญที่สุดของมุสลิมทุกคน เป็นที่ตั้งของกะอ์บะฮ์หรือบัยตุลลอฮ์ (บ้านของพระเจ้า) สำหรับการเตาวาฟ เป็นที่ตั้งของบ่อน้ำซัมซัมที่ไม่เคยเหือดแห้งและเพียงพอสำหรับคนเป็นล้านคนดื่มกินพร้อมทั้งให้ทุกคนได้นำน้ำซัมซัมกลับบ้านอีกคนละ 5 ลิตร นอกจากนี้ยังมีเนินเขาศอฟากับเนินเขามัรวะฮ์ ซึ่งเนินเขาทั้งสองห่างกันประมาณ 700 เมตร เป็นสถานที่ ที่ใช้เดินสะแอในพิธีทำอุมเราะห์และพิธีฮัจย์ มัสยิดฮารอมจึงถือได้ว่าเป็นจุดศูนย์รวมคุณค่าทางจิตใจของมุสลิมทุกคนทั่วทุกมุมโลก เป็นสถานที่ที่มีคนปฏิบัติศาสนกิจตลอดเวลา

แนวหินอ่อนบริเวณทางเดินภายในมัสยิดฮารอม

เมื่อมัสยิดฮารอมเป็นสถานที่ที่กว้างใหญ่มาก และมีกะอ์บะฮ์อยู่ตรงกลาง ดังนั้นการละหมาดในมัสยิดฮารอมจึงต้องหันไปทางกะอ์บะฮ์เป็นวงกลม ถ้าบริเวณที่เรามองเห็นกะอ์บะฮ์หรือบริเวณที่เป็นสถานที่ที่เค้าจัดให้ละหมาดไม่มีปัญหาค่ะ เพราะเค้าจัดให้เราต้องหันไปทาง กะอ์บะฮ์ แต่สำหรับบริเวณอื่นๆ ที่ไม่ใช่บริเวณที่เค้าจัดให้ละหมาดทั้งผู้ชายและผู้หญิง เราจะรู้ได้ยังไงว่ากิบลัตของการละหมาดคือทิศไหน ซึ่งเรามักจะพบเห็นคนละหมาดผิดทิศกิบลัตบ่อยครั้งในมัสยิดฮารอม

ถ้าเราสังเกตดีๆ แนวหินอ่อนซึ่งเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่ใช้ปูในมัสยิดฮารอมจะมุ่งสู่กะอ์บะฮ์ทั้งหมดทุกจุด ทุกบริเวณภายในมัสยิด ถึงแม้บางบริเวณของมัสยิดเราจะเห็นว่าแนวการปูหินอ่อนจะเฉียงๆ เอียงๆ ดูเหมือนจะไม่ค่อยสวย เพราะนั่นคือแนวที่มุ่งสู่กะอ์บะฮ์ ดังนั้นไม่ว่าเราจะไปละหมาดบริเวณไหนของมัสยิดฮารอมให้สังเกตแนวการปูหินอ่อนที่พื้นคือ ทิศของ "กิบลัต" ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 673304เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2019 10:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2019 12:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท