ลุ่มน้ำเจ้าพระยา (2) ชม ชิม ช็อป ที่ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน


 

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจัน ตั้งอยู่ภายในวัดโพธิ์เก้าต้น ตำบลบางระจัน อำเภอค่ายบางระจัน จังหสัดสิงห์บุรี โดยวัดโพธิ์เก้าต้นเป็นวัดสำคัญ จะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนมาไหว้พระทำบุญไม่ขาดสาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ท่องเที่ยวอย่างครบวงจร ทั้งไหว้พระทำบุญ ชม ชิม และ ช็อป อีกทั้งยังต้องการส่งเสริมรายได้ให้กับชาวบ้าน ชุมชนจึงได้จัดตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันขึ้น

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันถูกจัดขึ้นบริเวณใต้ต้นไม้ใหญ่ภายในวัด บรรยากาศจึงร่มรื่นน่าเที่ยวชม มีการจัดตกแต่งซุ้มจำหน่ายสินค้าด้วยวัสดุธรรมชาติในรูปแบบพื้นบ้านให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ชาวบ้านจะแต่งตัวย้อนยุคมานั่งจำหน่ายสินค้า พูดจาขอรับ เจ้าค่ะ ทำให้บรรยากาศยิ่งคล้ายกับตลาดในยุคโบราณ

สินค้าที่ชาวบ้านนำมาจำหน่ายจะเป็นอาหารท้องถิ่น ขนมโบราณที่หาทานยาก ผลิตภัณฑ์ทำมือ รวมถึงพืชผักผลไม้สดๆจากสวนหรือจากไร่ของชาวบ้าน พืชผักสวนครัวที่ปลูกไว้กินเองในแต่ละบ้าน ซึ่งชาวบ้านจะขายในราคาที่ถูกมากๆ

เมื่อมาเที่ยวตลาดไทยย้อนยุคแล้วไม่ควรพลาดลิ้มลองของกินอร่อยๆในตลาดแห่งนี้ เช่น แกงบอน แกงขี้เหล็ก ต้มปลาร้าหัวตาล แกงหนูนา ทอดมันดอกกล้วย ทอดมันปลาเห็ด ปลาร้าสับ ขนมกง ขนมสามเกลอ ข้าวเกรียบว่าว ขนมช่อม่วง ขนมดอกลำเจียก ข้าวต้มมัด หมูย่างตะไคร้ และน้ำสมุนไพรต่างๆ

กลางตลาดเป็นที่ตั้งของศาลปู่โชติที่ชาวสิงห์บุรีเคารพนับถือ และพากันมากราบไหว้ขอพรพระอาจารย์ธรรมโชติ ซึ่งจะขึ้นชื่อมากเรื่องขอพรเกี่ยวกับการเกณฑ์ทหาร เมื่อสมหวังดังใจไม่ถูกเกณฑ์ทหารก็จะมาแก้บนด้วยการหาบน้ำใส่ในสระน้ำศักดิ์สิทธิ์

ตลาดไทยย้อนยุคบ้านระจันเปิดจำหน่ายในวันเสาร์อาทิตย์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สักครั้งหนึ่งที่ได้มาสัมผัสบรรยากาศที่เหมือนกับย้อนยุคไปในสมัยกรุงศรีอยุธยา เชื่อมั่นว่าผู้ที่ได้มาเที่ยวชมจะประทับใจไม่มีคำว่าผิดหวังแน่นอนเจ้าค่ะ

หมายเลขบันทึก: 672952เขียนเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2019 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 ธันวาคม 2021 16:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท