ชีวิตที่พอเพียง 3560. สี่สหายเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา วัดเทพศิริรินทราวาส



วันพฤหัส ที่ ๓ ตุลาคม ๒๕๖๒  คณะสี่สหายนัดพบกันที่ร้านอาหารดอกไม้ขาว ถนนบำรุงเมือง ตรงข้ามโรงพยาบาลหัวเฉียว เวลา ๑๑.๐๐ น. เพื่อกินอาหารเที่ยง    แล้วมีนัดไปชมพิพิธภัณฑ์เวลา ๑๓.๐๐ น.   

อาหารที่ร้านนี้รสชาติอร่อยใช้ได้ ร้านใหญ่โตกว้างขวาง    แต่พนักงานบริการแบบฝืดๆ หน่อย   

ไฮไล้ท์วันนี้อยู่ที่พิพิธภัณฑ์    ซึ่งเป็นตึกเล็กๆ อยู่ข้างๆ โบสถ์    โดยรองศาสตราจารย์ นายแพทย์จันทร์ชัย เจรียงประเสริฐ ภาควิชาโสต ศอ นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ช่วยนัดให้   

เราเอารถไปจอดในวัดเทพศิรินทร์แล้วถามทางไปยังห้องประชุมภุชงค์ตามนัด    คุณวิชัย จรรยาทิพย์สกุล ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา วัดเทพศิรินทราวาส   คุณรวิวรรณ อินทร์จันทร์ (คุณอ้อย) ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์  และคุณเคทเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ กรุณามาต้อนรับ    และเล่าประวัติของพิพิธภัณฑ์ว่าเริ่มคิดมาตั้งแต่ปี ๒๕๕๓    จนถึงเวลานี้มีคนไปเยี่ยมชมเกือบห้าแสนคนแล้ว    คุณวิชัยเล่ารายละเอียดวิธีคิดออกแบบพิพิธภัณฑ์ละเอียดลึกซึ้งมาก   

ก่อนจะเข้าชมพิพิธภัณฑ์ เราไปชมพระอุโบสถ กราบพระประธาน และถ่ายรูป    เป็นพระอุโบสถที่มีสถาปัตยกรรมแปลกแตกต่างจากโบสถ์วัดทั่วไป    งดงามประณีตทั้งภายนอกและภายใน อาคารพิพิธภัณฑ์ชั้นล่างจัดแสดงประวัติของสมเด็จพระปิยะมหาราช   สมเด็จพระเทพศิรินทรามาตย์ พระราชมารดา   วัดเทพศิรินทราวาส   และสมเด็จพระธีรญาณมุนี (สมชาย วรชาโย) เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส    และของเก่ามีค่า (ห้ามถ่ายรูป)    เราแค่เดินผ่านเร็วๆ เพราะ ศ. ดร. ฉัตรทิพย์ ไม่สบาย ต้องกลับเร็ว   

นิทรรศการหลักอยู่ชั้นบนของอาคาร    ที่มีพื้นที่เพียง ๑๓๐ ตารางเมตร   การจัดแสดงแบ่งเป็น ๔ โซน คือ ห้องปฐมบท (ประสูติ)   ห้องตรัสรู้  ห้องปฐมเทศนา-เชตวันมหาวิหาร   และห้องปรินิพพาน    กล่าวได้ว่าเป็นพิพิธภัณฑ์ไฮเทค    คือเล่าเรื่องและสอนธรรมะผ่านเสียง ภาพเคลื่อนไหว  กลิ่น ลม ความสะเทือน    คล้ายได้สัมผัสสภาพจริง ได้อารมณ์เหมือนผู้ชมได้อยู่ในสถานการณ์จริง   เราใช้เวลาอยู่ในส่วนจัดแสดงเพียง ๑๘ นาที    คุณวิชัยบอกว่า ที่จริงมีระบบโปรยละอองน้ำด้วย    แต่เกรงเกิดขัดข้องทางเทคนิคทำให้ผู้ชมโดนฝน จึงงดส่วนนี้        

 คุณวิชัยกรุณามอบหนังสือเล่มโต พิพิธภัณฑ์พระพุทธศาสนา วัดเทพศิริรนทราวาส  ให้คนละเล่ม     พร้อมมอบใบแสดงความคิดเห็น ให้เราเขียนส่งไปให้ภายหลัง     ผมได้ลำดับที่ผู้เข้าชม 485074  

จากการพูดคุยซักถาม คุณวิชัยบอกว่าใช้เงินไปแล้วกว่าร้อยล้าน    ส่วนใหญ่เป็นเงินของตนและครอบครัว     พิพิธภัณฑ์นี้ไม่เก็บค่าเข้าชม    ดูเรื่องราวของพิพิธภัณฑ์ได้ที่ (๑)  (๒)  (๓)   

เราใช้เวลาอยู่กับพิพิธภัณฑ์ทั้งหมดเกือบชั่วโมงครึ่ง     ขอแสดงความขอบคุณคุณวิชัย จรรยาทิพย์สกุล    คุณรวิวรรณ อินทร์จันทร์   และทีมงาน    รวมทั้งผู้มีส่วนสนับสนุนการจัดตั้งและดำเนินการพิพิธภัณฑ์นี้    และขออาราธนาคุณพระรัตนตรัย และคุณความดีที่ท่านทำให้แก่วงการพระพุทธศาสนา และแก่สังคม โดยไม่หวังผลตอบแทน จงบันดาลให้ทุกท่านมีความอิ่มใจ มีความสุขจากการทำความดีในกรณีนี้    และมีพลานามัยแข็งแรง มีชีวิตที่ดีและยืนยาวสืบไป       

วิจารณ์ พานิช

 ๔ ตุลาคม ๒๕๖๒



1 วัดนี้มีต้นพระศรีมหาโพธิ์เป็นประธาน ไม่ใช่โบสถ์อย่างวัดทั่วไป

2 พระอุโบสถ

3 ความงดงามของหน้าต่างพระอุโบสถ

4 หน้าบันพระอุโบสถ

5 สถาปัตยกรรมที่ประณีตงดงาม

6 อีกมุมหนึ่ง

7 คณะสี่สหายในพระอุโบสถวัดเทพศิรินทร์

8 อาคารพิพิธภัณ์พระพุทธศาสนาฯ

9 หินปูบันไดทางขึ้นอาคารพิพิธภัณฑ์อายุ ๑๒๙ ปี

10 ถ่ายรูปกับคุณวิชัย จรรยาทิพย์สกุล

11 อาคารหลังเล็กหลังโบสถ์คือห้องประชุมภุชงค์

หมายเลขบันทึก: 672948เขียนเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2019 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤศจิกายน 2019 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท