บันทึกหลังเยี่ยม ตอนความแตก


ก่อนเยี่ยมบ้านทุกรายควรให้ผู้ป่วยหรือญาติเซ็นยินยอมอนุญาตเยี่ยมบ้านก่อนทุกครั้ง

           เช้าวันหนึ่งอากาศสดใส สองพยาบาลเยี่ยมบ้านพร้อมคนขับรถออกเยี่ยมบ้านตามปกติ ติดตามเยี่ยมบ้านมาดาและทารกหลังคลอดในเขตเทศบาลเมือง พบคุณลุงเจ้าของบ้าน จึงถามหาหญิงหลังคลอด  คุณลุงบอกว่าที่นี้ไม่มีคนคลอด  แต่คนที่ถามหาเป็นชื่อลูกของคุณลุงเอง มันไปเรียนอยู่ต่างจังหวัด เสียงคุณลุงบ่นพึมพำ แล้วมันไปท้องตอนไหนละ เมื่อวานมันยังกลับมาเยี่ยมบ้าน มายืนท้องแห้งอยู่นี่ ว่าแล้วคุณลุงรีบคว้ารถมอเตอร์ไซด์พร้อมบอกว่า   เดี๋ยวฉันจะไปถามแม่มันก่อนว่าเรื่องมันเป็นอย่างไงแน่ (ภรรยาของลุงขายกล้วยแขกหน้าโรงเรียนแห่งหนึ่ง) พยาบาลเยี่ยมบ้านไม่ได้ตามลุงไป เอาไว้วันหลังค่อยมาถามใหม่

          อีก  2 3 วันต่อมา ทีมเยี่ยมบ้านผ่านร้านกล้วยแขกของภรรยาคุณลุง จึงแวะถาม คุณป้าบอกว่า ฉันไม่เคยรู้มาก่อนว่าลูกสาวท้อง จึงโทรศัพท์ไปถามว่ามีพยาบาลมาเยี่ยมหลังคลอด ลูกสาวยอมรับว่าไปคลอดที่โรงพยาบาลจริง ตอนนี้อยู่บ้านสามีซึ่งอยู่อีกชุมชนหนึ่งใกล้ๆ กัน ป้าแทบล้มทั้งยืน ตอนนี้ลุงกับป้าเริ่มทำใจได้แล้วเมื่อลูกสาวลูกเขยอุ้มหลานมาหา เห็นหลานตาดำ ๆ ก็อดสงสารไม่ได้ เรื่องก็จบลงด้วยดี           

         เรื่องนี้ก็เป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งของพยาบาลเยี่ยมบ้าน ก่อนเยี่ยมบ้านทุกรายควรให้ผู้ป่วยหรือญาติเซ็นยินยอมอนุญาตเยี่ยมบ้านก่อนทุกครั้ง เพราะอาจมีกรณีที่ผู้ป่วยอาจไม่พร้อมให้เยี่ยม เช่นกรณีนี้

หมายเลขบันทึก: 66969เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2006 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท