จุดที่เปลี่ยนไป


หากเราพูดถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต ซึ่งแต่ละคนมีจุดเปลี่ยนที่เปลี่ยนแปลงชีวิตที่แตกต่างกันเสมอ บางคนเปลี่ยนในทางที่ดี แต่บางคนก็เปลี่ยนในทางที่ไม่ดี จุดเปลี่ยนในชีวิตของดิฉัน กว่าจะมาถึงจุดนี้ก็ผ่านอะไรมาหลายอย่าง

ช่วงที่เรียน ม.1 เปิดเทอมวัันแรก เป็นวันที่ไปเรียนแบบงง ๆ ไม่รู้จักใครเลย ด้วยความที่เราเป็นคนพูดน้อยโลกส่วนตัวสูงและเข้ากับคนอื่นยาก จนมาวันหนึ่งได้เจออกับรุ่นพี่ที่เรียนด้วยกันตอนประถมซึ่งไม่ได้สนิทกันเลย พี่เขาก็ชวนเราไปอยู่หอกับเขา พี่เขาก็ชวนคุยพี่เขาถามคำเราก็ตอบคำ ชวนไปหาเพื่อนของเขา 

พี่เขาก็ชวนไปกินข้าวพี่เขาก็บอกว่ากินน้ำพริกไหม กินผักไหม บอกพี่เขาว่าไม่กิน ไม่ชอบ ด้วยความที่่เราอยู่บ้านเราไม่กิน ทุก ๆ ที่ไปกินข้าวด้วยกันก็จะมีเพื่อน ๆ ก็จะถามว่าไม่กินผักหรือผักหรอ พี่เขาก็ตอบว่าน้องเขาคงไม่กินอะไรแบบนี้หรอ ทำให้เรารุ้สึกว่าทำไมเรากินเหมือนเขาไม่ได้ลองก่อนไหม หลังจากนั้นเราก็ลองกินน้ำพริก ผักแปลกที่เราไม่เคยกิน กินจนชินจนเป็นความอร่อย 

วันหยุดเสาร์ อาทิตย์พี่เขาก็ชวนไปทำงานรับจ้างเราก็บอกพี่เขาว่าไม่ไป ทำไม่ได้ ปฏิเสธพี่เขาหลายครั้ง แต่เราก็เห็นว่าเด็กหอทุกคนเขาก็ไปทำกัน จนพี่เขาบอกจะไม่ลองไปทำหรอ จนมาวันหนึ่งก็ตัดสินใจไปทำกับพี่เขา ครั้งแรกกับการรับจ้างไปทำงานคือเหนื่อยมาก ปวดทั้งตัว บอกกับตัวเองจะไม่ไปทำอีกละ และพี่เขาก็ชวนไปทำงานตลอดชวนไปทำนุ่นทำนี่ตลอดไม่ว่าจะไปปลูกข้าว เกี่ยวข้าว จากที่ทำไม่ได้เริ่มทำได้ 

วันหนึงไปช่วยอาทำงานด้วยความที่ที่เราไม่ค่อยพูดเขาถามคำเราก็ตอบคำ และมีคนหนึ่งพูดว่าไม่พูดแบบนี้จะเรียนรู้เรื่องกับเขาไหม ไม่พูดแบบนี้จะมีเพื่อนไหม จะเจอคนพูดแบบนี้ตลอดเอ๋อหรืเปล่าไม่พูดไม่จา คำพูดนี้ทำให้คิดตลอดว่าเกี่่ยวด้วยหรอที่เราไม่พูดแล้วจะทำให้เรียนไม่รู้เรื่่อง ทำให้คิดเปลี่ยนแปลงตัวเองพยามตั้งใจเเรียน มีเพื่อนเข้าสังคมมากขึ้น

สิ่งที่เราได้ทำด้วยตัวเองและเห็นสิ่งที่คนรอบข้างทำเวลาผ่านก็ทำให้เราคิดได้ว่ากว่าที่เราจะได้อะไรสักอย่างหนึ่งมันไม่ได้ง่าย มันเหนี่อยมาก กว่าที่เราจะได้เงินสักบาทมันเหนื่อยขนาดนี้ จากนั้นเราก็กลับมาเปลี่ยนแปลงตัวเองเองปรับตัวกับผู้อื่น การทำงานทำงานร่วมกับคนอื่น จากที่ไม่ค่อยทำงานก็ทำงานมากขึ้น จนทำให้เรามาถึงทุกวันนี้ สามารถเข้าคนอื่นได้เวลาไปไหน ทำอะไรได้ด้วยตัวเอง ก็ต้องขอบคุณพี่เขาที่ทำให้เรารู้จักทำงาน ทำอะไรด้วยตัวเอง    

หมายเลขบันทึก: 667554เขียนเมื่อ 4 กันยายน 2019 23:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 กันยายน 2019 23:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (61)

สวัสดีครับ คุณเต่าล้านปี

สู้ ๆ กับชีวิตนะครับ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เป็นสิ่งที่ดีมากเลย ที่คนเราจะลองทำอะไรใหม่ ๆ เพราะมันจะให้ประสบการณ์และบทเรียนใหม่ ๆ ให้กับชีวิตเรา เป็นกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้นะค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ทุกอย่างคือ การเรียนรู้ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวจุดเปลี่ยนในชีวิตของคุณ ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เปลี่ยนไปทางที่ดีขึ้นจริงน๊าาาา

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่ล้านปี ดิฉันประทับใจในเรื่องราวจุดเปลี่ยนของคุณมากค่ะทำให้ได้ข้อคิดหลาย ๆ อย่างเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกอีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้นะค่ะ สื่อออกมาได้ดีมากเป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เต่าล้านปี

ขอเป็นกำลังให้คุณในการเรียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ สู้ๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ขอเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะคะ เป็นเรื่องที่สอนฉันได้เป็นอย่างดี

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี ดิฉันเชื่อว่าทุกคนมีจุดหมายในชีวิต ซึ่งความอดทนเพียรพยายามจะเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เต่าล้านปีขอเป็นกำลังให้คุณในการเขียนเรื่องราวต่อๆไปนะคะ คุณเข้มแข็งมากค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี เปลี่ยนไปทางที่ดีขึ้นจริงค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เราต้องรู้จักการเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ค่ะ เพราะมันจะให้ประสบการณ์และบทเรียนใหม่ ๆ ให้กับชีวิตเรา เป็นกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ทุกสิ่งทุกอย่าที่เราทำ เป็นการเรียนรู้ที่หาไม่ได้จากที่ไหน นอกจากเราลงมือทำมันเองเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

คุณได้ถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้อย่างน่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวดี ๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เรื่องราวของคุณดีมาก ๆ เลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี ชื่นชมในเรื่องราวของคุณและดิฉันคิดว่าทุกสิ่งทุกอย่างคือการเรียนรู้เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณอาจารย์ Onggkuleemarnมาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวาราตรี มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์สมิง มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาว์ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนามาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ชิลล์ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้นะค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี ขอชื่นชมคุณ คุณเก่งมาๆเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเรียนรู้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เต่าล้านปี

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ เต่าล้านปีขอบคุณที่แชร์เรื่องราวจุดเปลี่ยนให้เราได้อ่าน เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่่ยนทิศ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะมาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ฉันขอชื่นชม บทความดีๆของของคุณที่

คุณได้แบ่งปัน และขอเป็นกำลังใจให้

ในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ.

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี เรื่องราวที่คุณได้นำเสนอมานั้นน่าประทับใจมากๆค่ะ เป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวที่ดีต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ดิฉันขอชื่นชมคุณนะคะ บทความที่คุณเขียนดีมากเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้นะคะ เลือกเส้นทางนี้เเล้วเดินไปให้สุดทางนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เป็นสิ่งที่ดีมากเลย ที่คนเราจะลองทำอะไรใหม่ ๆ เพราะมันจะให้ประสบการณ์และบทเรียนใหม่ ๆ ให้กับชีวิตเรา เป็นกำลังใจนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้นะค่ะ สื่อออกมาได้ดีมากเป็นกำลังใจให้บันทึกเรื่องราวต่อ ๆ ไปนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณเต่าล้านปี ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท