คำถามสด ในการเรียนรู้ดูงาน KM จากมหาวิทยาลัยทักษิณ


ดิฉันขอโยนคำถามค่ะ !

ในการศึกษาดูงาน ของมหาวิทยาลัยทักษิณ....ที่ มอ. ขณะนี้...มีการถามสดกันอยู่ค่ะ....คำถามหนึ่งที่น่าสนใจ...ตอบได้มั๊ยเนี่ย!......

"เราอยากจะเปลี่ยนรูปน้ำจากเดิมที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม มาเป็นวงกลม"น้ำเดิม...นะครับ"เปลี่ยนยากหรือเปล่า ผมหมายถึงคนเดิม...ในองค์กรเดิม...แต่อยากเปลี่ยนวิธีคิด...ใหม่"  ทำยากมั๊ยครับ...อย่างไร...
คำตอบ....ทุกที่มีคนเดิม...ทั้งนั้นแหล่ะ....
ผมจะตอบว่า...ผู้นำต้องเอาด้วย...ตกลงกันโดยไม่ต้องทะเยอทะยานมากเอาเล็กๆ...ชื่นชมกัน...ให้มันรู้ไป...ใครไม่อยากพัฒนางานผมเชื่อเช่นนั้น (ท่านอาจารย์พิชิต เรืองแสงวัฒนา...เป็นคนตอบค่ะ)
จะมีท่านอื่นมาช่วยตอบมั๊ยคะ ..ดิฉันขอโยนคำถามค่ะ !

 

หมายเลขบันทึก: 66697เขียนเมื่อ 12 ธันวาคม 2006 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • น้ำ  ก็ยังคงสถานะเป็นน้ำ  ถ้าในอุณภูมิปกติ ไม่ว่าจะบรรจุอยู่ในภาชนะใด ก็จะมีรูปทรงเหมือนภาชนะนั้น
  • แน่นอนว่า หากจะเปลี่ยนน้ำที่อยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม  ให้มาเป็นแบบวงกลม โดยยังคงสถานะเป็นน้ำเหมือนเดิม แต่เปลี่ยนรูปทรง  ถ้าน้ำหมายถึง คนในองค์กร การที่คุณอยากจะเปลี่ยนแนวคิดของเขา จากอยู่ในกรอบสี่เหลี่ยม มาอยู่ในกรอบวงกลม นั่นหมายถึง โดยเนื้อแท้แล้ว คุณให้ความสำคัญกับคนในองค์กร และเชื่อมั่นว่า คนในองค์กรของคุณมีศักยภาพ ในบางครั้ง การเปลี่ยนรูปทรงโดยฉับพลัน อาจจะส่งผลต่อความเคยชินเดิม ๆ เราอาจจะหาวิธีที่เขายังสามารถคงอยู่ในรูปทรงเดิม  แต่ในขณะเดียวกัน เขาอาจแบ่งส่วนหนึ่งของเขาไปอยู่ในอีกรูปทรงหนึ่ง ซึ่งวิธีการนี้ อาจใช้โดยการให้เขามีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่มที่เขาสนใจ อาจโดยการผ่าน CoP อย่างน้อยเป็นการเปิดมิติให้เขาเห็นว่า ยังมีรูปทรงแบบอื่นที่ยังรอการรวมตัวจากเขาอยู่ 
  • สวัสดีค่ะพี่เมตตาคนสวย
  • ภาพนี้สวย สดใสค่ะ
  • ขอแสดงความคิดเห็นกับคำถามค่ะ
  • สังคมที่สวยงามย่อมมีมิติของความแตกต่าง  คนในองค์กรต่างคนต่างมีพื้นฐานที่แตกต่างกัน พื้นฐานวัดความแตกต่าง แต่ปลายฐานวัดความเติมเต็ม พื้นฐานที่แตกต่างย่อมเติมให้เต็มได้เสมอ  จากผู้นำถึงเพื่อนร่วมงาน ทุก ๆ คนในองค์กรมีความสำคัญเท่ากัน ทุกคนมีส่วนร่วมดิฉันเชื่อว่า เข็มทิศจะเดินไปในทิศทางเดียวกันค่ะ

สวีสดีครับคุณเมตตา

เห็นคำถามแล้วอึ้ง..ซักพักครับ

ตีความจากคำถาม เข้าใจว่าหมายถึงว่า"จะเปลี่ยนความคิดคนในองค์กรทำได้ไหม " โดยส่วนตัวขอแสดงความเห็นว่า"ทำได้ครับ" แต่การที่จะทำเพื่อเปลี่ยนความคิดของคนในองค์กร นั้นต้องเนียน และใช้เวลาครับ

หากกรอบหรือรูปแบบภาชนะ เปรียบเหมือนวัฒนธรรมขององค์กร แล้วน้ำเปรียบเหมือนคนในองค์กร ฉะนั้นหากจะเปลี่ยนความคิดคน ก็ต้องปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมในองค์กร ครับ แล้วเปลี่ยนอย่างไร ก็ขออนุญาตยืมคำของท่านครูบาสุทธินันท์ แห่งมหาชีวาลัยอีสาน มาขยายต่อนั่นก็คือ...

"การจะเปลี่ยนวิธีคิด  ต้องเปลี่ยนวิธีเรียน และต้องเรียนวิธีคิด"ครับ หากตีความหมายตรงนี้ออกแล้วลงมือปฏิบัติ ผมเชื่อว่าทำได้แน่นอน แต่ต้องใช้เวลาหน่อยนะครับ

คุณภูคา...คะ "การจะเปลี่ยนวิธีคิด  ต้องเปลี่ยนวิธีเรียน และต้องเรียนวิธีคิด" ดิฉั๊นขอกลับไปตีลังกาคิดอีกคืนนะคะแล้วจะมา เฉลยว่าดิฉันกับคุณคิดตรงกันหรือไม่...ขอบคุณค่ะ

คุณ รัตติยา ขอบคุณค่ะไวจริงๆ สำหรับความเห็นนี้บังเอิญติดภารกิจ...."โดยเนื้อแท้แล้ว คุณให้ความสำคัญกับคนในองค์กร และเชื่อมั่นว่า คนในองค์กรของคุณมีศักยภาพ ในบางครั้ง การเปลี่ยนรูปทรงโดยฉับพลัน อาจจะส่งผลต่อความเคยชินเดิม ๆ เราอาจจะหาวิธีที่เขายังสามารถคงอยู่ในรูปทรงเดิม  แต่ในขณะเดียวกัน เขาอาจแบ่งส่วนหนึ่งของเขาไปอยู่ในอีกรูปทรงหนึ่ง ซึ่งวิธีการนี้ อาจใช้โดยการให้เขามีโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมในกลุ่มที่เขาสนใจ อาจโดยการผ่าน CoP"......เชื่อและเปิดโอกาส....ใช่มั๊ยคะ...ทำไปพร้อมๆกัน  ขอบคุณค่ะ
  • สังคมที่สวยงามย่อมมีมิติของความแตกต่าง  คนในองค์กรต่างคนต่างมีพื้นฐานที่แตกต่างกัน พื้นฐานวัดความแตกต่าง แต่ปลายฐานวัดความเติมเต็ม พื้นฐานที่แตกต่างย่อมเติมให้เต็มได้เสมอ  จากผู้นำถึงเพื่อนร่วมงาน ทุก ๆ คนในองค์กรมีความสำคัญเท่ากัน ทุกคนมีส่วนร่วมดิฉันเชื่อว่า เข็มทิศจะเดินไปในทิศทางเดียวกันค่ะ  คุณอ้อคะ....ดิฉันและท่านรองฯก็พยายามตอบไปในแนวนี้ และโดนตอบกลับว่าในโลกนี้มีสองด้านเสมอ.....ไฉนท่านผู้เยี่ยมยุทธจึงมองด้านบวกด้านเดียว.  ดิฉันเห็นว่าการรับการดูงาน....เหมือนทบทวนตัวเอง....  มีคำถามอีกมากมาย...จะทะยอยเล่านะคะ ขอบคุณค่ะ
  • คุณเมตตา...ครับ..ไม่แปลกเลยครับที่ต้องตีลังกาคิด...เพราะเมื่อ 2 ปีที่แล้วผมก็เกิดความสงสัย และเคยตั้งคำถามทำนองนี้ เหมือนกัน และยิ่งมาเจอ คำพูดนี้ก็ยิ่งมึนตึ๊บไปใหญ่  ตีลังกา สามตลบ แต่ก็คิดไม่ออกเหมือนกันครับ แต่พอได้มาลงมือทำจริงๆ ผมก็ถึงบาง อ้อ! จนต้องรีบ ไปคาระวะ เจ้าของคำพูด นั้นถึงถิ่นบุรีรัมย์ เลยครับ

    อาจไม่จำเป็นต้องคิดเหมือนกันนะครับ ดีซะอีกครับ ถือเป็นการ  ลปรร.กัน มีมุมมองเยอะยิ่งก็ยิ่งดี ได้เรียนรู้เยอะดี ครับ

    • อึ้งในคำถาม
    • คงต้องมีผู้บริหารที่มีวิสันทัศน์
    • และทำงานเป็นทีมครับพี่
    Band      
    • ชอบคุณภูคาที่แปลโจทย์ว่า "จะเปลี่ยนความคิดคนในองค์กรทำได้ไหม " และตอบว่า"การจะเปลี่ยนวิธีคิด  ต้องเปลี่ยนวิธีเรียน และต้องเรียนวิธีคิด"
    • ผมเองยังงโจทย์นี้อยู่เลยครับ
    • เข้ามาแจมๆตามที่ฝากความเห็นไว้ที่บันทึกน้องสิงห์ป่าสักครับ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท