Once in a lifetime.


ถ้าฉันไม่เคยเลิกกับเธอ ชีวิตคงไม่ดีอย่างนี้

    ถ้าพูดถึงเรื่องเล่าแล้ว เรื่องที่เราอยากเล่าก็คงเป็นเรื่องที่ทำให้เราประทับใจที่สุด เรื่องที่ทำให้มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงหรืออาจเป็นเรื่องที่เราเจ็บปวดและเก็บมาเป็นบทเรียนมากที่สุด เราอยากเล่าเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในช่วงหนึ่งของชีวิตเรา เราไม่แน่ใจว่าเรื่องที่จะเล่าจะเป็นเรื่องที่มีประโยชน์มากไหมหรืออาจเป็นเรื่องที่ไร้สาระสำหรับคนบางกลุ่มแต่สำหรับตัวเราเองแล้วเรื่องนี้ทำให้เราเป็นเราใน The best version มากขึ้น เรื่องที่จะเล่าคือเรื่องรางการมีความรักในวัย 19 ปี

    ในความรักครั้งนั้นเราไม่รู้ตัวเลยว่าเกิดขึ้นจากอะไร ความที่เราเหงา ความที่เขาเป็นคนดูดี ความที่เราไม่มีใคร หรืออะไรก็ตามเราคุยกันไม่นานมากนักก่อนที่จะตกลงเป็นแฟนกัน เราก็ใช้ชีวิตเหมือนวัยรุ่นทั่วไปมีเวลาก็จะไปเที่ยวหรือกินข้าวด้วยกันแต่ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยได้เจอกันเพราะวัยเขาและเราค่อนข้างต่างกันเขาทำงานเราเรียนจะเน้นที่การโทรคุยกันแชทกันมากกว่า เราคิดว่าในความรักมันไม่มีอะไรซับซ้อนคิดว่าทุกอย่างจะง่ายหมด แต่ความจริงแล้วมันไม่ใช่เลยเรากลายเป็นคนที่รู้สึกมากขึ้น ให้เขามีผลต่อชีวิตเรามากขึ้นเราและเขาอยู่ไกลกันทั้งจังหวัดและสังคมเขาก็เป็นอีกแบบที่ตอนนั้นเรายังไม่ค่อยเข้าใจ เขาเที่ยวกลางคืนมาก ๆ เหตุผลที่ได้ตอนนั้นคือ”พี่ทำงานเหนื่อย” 

     ช่วงแรก ๆ เราก็ปล่อยไปรับได้บ้าง แต่หลัง ๆ มาเรากลายเป็นที่ตามโทรจิก ต้องกังวลตลอดว่าเขาอยู่ที่ไหน อยู่กับใคร เราแทบคาดเดาไม่ได้เลยว่าเขาอยู่ที่ไหน เรื่องราวดำเนินไปแบบนั้นประมาณ 2 ปี เป็นสองปีที่เราเป็นฝ่ายตามเขาตลอด จนวันหนึ่งมีเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นแล้วทำให้เราเสียใจมาก เราร้องไห้ฟูมฟาย ร้องแบบขาดสติในขณะที่เราร้องไห้มันมีแวบหนึ่งที่ฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า” เฮ้ยมันต้องขนาดนี้เลยหรอว่ะ เกินไปไหมอ่ะ ชีวิตเราจะมีแค่นั้นหรอ “ พอคิดแบบนี้คือหยุด หยุดร้องไห้หยุดทุกอย่างและหาเหตุผลให้ตัวเองโดยที่ไม่ไปปรึกษาใครเลย 

    เพราะรู้ดีว่าเรื่องของคนอื่นเราจะใช้สมอง แต่ถ้าเป็นเรื่องของตัวเองเราจะใช้ใจ หากเราไปปรึกษาเพื่อนตอนนั้นเขาก็คงมีวิธีหลายวิธีแหละที่จะแนะนำ แต่เราไม่เลือกทำแบบนั้นเราหาเหตุผลเอง เรากลับมาทบทวนดูแล้วก่อนหน้าที่เราจะคบกันเป็นแฟน เขาก็คนแบบนี้อยู่แล้ว เขาใช้ชีวิตแบบนี้อยู่แล้ว แล้วหลังจากที่คบกันเราจะมาบอกว่าเราเหนื่อยที่ต้องตาม เหนื่อยที่ต้องกังวลมันถูกต้องแล้วหรอ และกลับมาดูตัวเองว่าเห้ยมันใช่หรอการที่ต้องวิ่งตามคนอื่นที่ตัวตนเราหรอ คนผิดคือเราด้วยซ้ำเราอยากได้คนแบบไหนเป็นแฟน ทำไมไม่หาคนแบบนั้นตั้งแต่แรก 

    อาจเพราะตอนนั้นความคิดยังเด็กคิดว่าถ้ารักกันมากพอก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่มันไม่ใช่เลยนะความรักที่ดีต้องเป็นรักที่ทั้งสองคนยังเป็นตัวของตัวเองและยอมรับซึ่งกันและกัน ในช่วงนั้นเราก็มีเหตุผลของเรามากพอบวกกับตอนนั้นก็ยังเสียใจ ช่วงนั้นทั้งสมองและหัวใจตีกันหนักมาก แต่โชคดีหน่อยที่ใช้เวลาไม่นานเราก็ออกจากตรงนั้นได้สมองของเราเป็นฝ่ายชนะ 

   แล้วมีผลให้ทัศนคติในการใช้ชีวิตของเราเปลี่ยนไปมากขึ้น เราอยู่กับความเป็นจริงมากขึ้นแล้วมองเห็นกว้างขึ้นขีวิตเราไม่ได้ขาดความรักเลย เรามีครอบครัว เรามีเพื่อน เรามีคนที่รักเราเสมอ เราไม่เคยโทษเวลาสองปีนั้นเลยว่ามันเสียเวลาชีวิต เสียสุขภาพจิต เราต้องขอบคุณด้วยซ้ำที่ทำให้เรากลายเป็นเราจริง ๆ ในวันนี้ทุกวันนี้เรามีความสุขกับชีวิตมาก เราไม่ต้องตามใคร เราได้ใช้ชีวิตของเราและมีคนที่รักเราคอยซัพพอร์ตเราในทุกอย่างทั้งทางด้านจิตใจ ความรู้สึกและการดำเนินชีวิต 

    การที่เราเคยเสียใจกับคนคนหนึ่งไม่ใช่ว่าจะไม่สมหวังกับคนอีกคนเสมอไป หรือบางครั้งเราอาจเสียใจกับคนที่เราคิดว่าดีกับเรามาแล้วก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่เจอกับคนที่ดีกว่าอีก ทุกอย่างไม่แน่นอนอย่าจมปลัก วันที่เราผิดหวังจากความรัก เราอาจเจ็บปวดจนแทบเดินไม่ไหว แต่สุดท้ายเราขอบคุณเขาที่ทำให้เราเป็นคนเข้มแข็งในวันนี้ เราเคยพาตัวเองไปอยู่ในความสัมพันธ์ที่ไม่ดีมาก่อน มันทำให้รู้เลยว่าแย่ บั่นทอนจิตใจเราหมดพลังงานชีวิตถึงแม้ในตอนนั้นเราจะพยายามแค่ไหนก็ไม่ทำให้อะไรดีขึ้นตอนนั้นมันเหนื่อยมากจริง ๆ ตอนนี้เลยบอกกับตัวเองว่าถ้าจะต้องเริ่มใหม่อีกครั้ง จะไม่พาตัวเองไปเจอกับอะไรแบบนั้นอีกเด็ดขาด อีกอย่างคือ ความรักจะมาในเวลาที่เหมาะสมกับคนที่เหมาะสมด้วยวิธีที่เหมาะสมและเมื่อทุกอย่างมาพร้อมกันอะไรมันก็จะง่าย 

   อย่ารีบไปรักใครเพียงแค่สถานการณ์บีบให้เราเหงา และสุดท้ายวันหนึ่งที่เราเจอคนที่ดี เราจะรู้เองว่าเราไม่ต้องอดทนอะไรเลยเพราะเขาจะทำให้เราสบายใจที่สุด 



ความเห็น (59)

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ความรักก็เหมือนดาบสองคม มีทั้งสุขและทุกข์ อยู่ที่เราจะเลือกเองจริง ๆ

ขอให้เจอรักที่ดี ๆ นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ผิดหวังจากคนที่ไม่จริงใจคนหนึ่ง เพื่อไปเจออีกคนที่จริงใจกว่า มันก็คุ้มค่าที่ต้องเสียใจนะ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เป็นกำลังให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ชีวิตก็เป็นแบบนั้น ต้องใช้ “สติ” มากกว่า “ใจ”

คิดใคร่ครวญทุกอย่างให้ดี ;)…

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนให้ข้อคิดหลายๆอย่างในเรื่องความรัก ขึ้นชื่อว่าความรักก็ต้องมีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปนี

ขอบคุณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่าน มีความรักยังดีกว่าคนไม่มีอย่างดิฉันนะคะ555 ขอให้คุณสู้ๆ เป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณฐาปณี

ไม่ว่าคุณเจอเรื่องราวมากมาย ที่ผิดหวัง แต่หากคุณมีความเข้มแข็ง ผมเชื่อว่าคุณผ่านมันได้สบายครับ เป็นกำลังใจให้คุณในการดำเนินชีวิตนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี เรื่องราวของคุณทำให้ฉันได้ข้อคิด และเห็นมุมมองความคิดที่หลากหลายมากขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปนี

ขอบคุณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่าน ให้ข้อคิดเยอะมากเลยค่ะ เชื่อว่าความความรักนั้นต้องมีทั้งสุขและทุกข์ อยู่ที่เราเองว่าจะผ่านมันได้หรือไม่ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนให้ข้อคิดหลายๆอย่างในเรื่องความรัก ขึ้นชื่อว่าความรักก็ต้องมีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี ความรักย่อมมีทั้งทุกข์และสุขขอแค่เราต้องมีสติและเป็นข้อคิดให้กับหลายๆคนอีกด้วยเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี จริงค่ะ เราอย่ารีบรักใครเพียงแค่สถานการณ์บังคับ เราต้องใช้สติให้มาก ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ของคุณให้เราได้อ่านนะคะถือว่าที่เรื่องที่ดีที่คุณได้เขียนออกมาให้เพื่อนๆได้อ่านจะได้คอยเตือนสติให้กับเพื่อนๆ และขอให้คุณสู้ๆอดีตที่ผ่านมาให้ถือว่าเป็นเรียนให้กับตัวเองนะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนให้ข้อคิดหลายๆอย่างในเรื่องความรัก ขึ้นชื่อว่าความรักก็ต้องมีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนให้ข้อคิดหลายๆอย่างในเรื่องความรัก ขึ้นชื่อว่าความรักก็ต้องมีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณฐาปนี ขอบคุณที่คุณผ่านเรื่องราวเหล่านั้นมาได้นะคะฉันชอบประโยคนี้มากคะ“การที่เราเคยเสียใจกับคนคนหนึ่งไม่ใช่ว่าจะไม่สมหวังกับคนอีกคนเสมอไป “เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปคะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ความรักไม่เข้าใครออกใครจริง ๆ หากย้อนไปได้ตอนนั้นฉันจะไม่รีบตัดสินใจคบผู้ชายคนนั้นเพราะเพียงไม่กี่เดือนฉันก็ได้เจอกับคนที่ใช่เขาเข้ามาเป็นความสบายใจของเราทุกวันนี้เขาก็ยังเป็นเหมือนวันแรกแม้คนอื่นจะมองว่าเขาเป็นคนนิ่ง ๆ แต่กับเราเขาน่ารักมากจริง ๆ ค่ะ อุ่ยยพูดเรื่องความรักแล้วยาวว 55

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง
ดิฉันว่ามันคุ้มค่ากับการเสียใจและได้เจอคนที่ดีกว่าเดิม คนไม่มีความรักอย่างดิฉันก็ขอให้กำลังใจคุณนะคะ555ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เป็นกำลังให้นะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ชื่นชอบเรื่องเล่านี้มากค่ะ เป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณชูกำลัง

ขอบคณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวของคุณในบันทึกนี้ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง คุณทำให้บันทึกเราได้ข้อคิด แง่มุมุมเรื่องความรักมากขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ชื่นชมเรื่องราวที่คุณเขียนให้ข้อคิดหลายๆอย่างในเรื่องความรัก คุณได้เจอคนที่ดีแล้วขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ชิลล์ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์Ongkuleemarn ที่เข้ามาอ่านบันทึกและคำแนะนำในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพยที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่งที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิงที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษาที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียงที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMarukoที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี ที่เข้ามาอ่านบันทึกและเป็นกำลังใจให้ดิฉันในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณชูกำลังเรื่องราวของคุณน่าสนใจมากค่ะ คนเราต้องทิ้งอีกสิ่งหนึ่งเพื่อไปเจอสิ่งที่ดีกว่านะคะ สู้ ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง เรื่องราวของคุณมีสิ่งที่คุณประทับใจมากมายเลยนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไปขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวาราตรี

ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ชูกำลัง

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คณชูกำลัง

ฉันชื่นชมบทความดีๆของคุณ

และขอเป็นกำลังใจให้

ในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ.

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี

ผิดหวังจากคนที่ไม่จริงใจคนหนึ่ง เพื่อไปเจออีกคนที่จริงใจกว่า มันก็คุ้มค่าที่ต้องเสียใจนะขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ เป็นกำลังให้ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณชูกำลัง

ชื่นชอบเรื่องเล่านี้มากค่ะ เป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณฐาปณี ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนให้ข้อคิดหลายๆอย่างในเรื่องความรัก ขึ้นชื่อว่าความรักก็ต้องมีทั้งสุขและทุกข์ปะปนกันไป ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณชูกำลัง ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท