สุขที่จะรัก ความรักที่ไม่มีวันลืม (รักของพีพี)


จนอยู่กับปัจจุบัน ที่มีอยู่

    ทุกคนล้วนมีเรื่องราวมากมายในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวครอบครัว เพื่อน ๆ คนรอบข้าง ปัญหา อุปสรรค ที่เข้ามาในชีวิต ทุกเรื่องราวเรื่องราวมีทั้งดีและไม่ดีเสมอ  อยูที่เรายอมรับและสู้ต่อไปกับชีวิต

ตอนเด็ก ๆ ฉันชอบไปนอนกับคุณย่าเวลาไปนอนกับย่าจะเป็นคนชอบมาห่มผ้าห่มและปูนที่นอนให้ และก็จะเล่านิทานและเล่าชีวิตตอนเด็ก ๆ ที่ย่าพบเจอให้ทุกคืน ตั้งแต่เด็กจนโตท่านก็ทำให้ตลอดเวลาไปนอนกับย่าเวลาไปนอนกับย่า กินข้าวด้วยกันและไปไหนด้วยกันตลอด ดิฉันเป็นคนที่ติดย่ามาก มากกว่าพ่อแม่อีก

เวลาไปไหนย่าก็จะชวนฉันไปตลอด ไม่ว่าจะไปหา ลุง ป้า น้า อา ไปทำงาน ไปหาเห็ด หาปลา และย่าจะเป็นคนที่มีของกินหรือขนมจะแบ่งให้หลานทุกคนได้กินแบ่งเท่ากัน และชอบทำอาหารหรือขนมเวลามีคนมาหา ช่วงเปิดเทอมของหลาน ๆ ย่าก็จะให้เงินหลานไปเเรียนทุกคนจะให้ตามที่ระดับชั้นเรียนถ้าอยู่ชั้นประถมก็จะให้น้อยกว่าหลานที่อยู่มัธยม ถึงแม้เป็นเงินไม่มากแต่ก็เป็นความสุขของย่าที่ได้ให้หลาน

ตอนที่ต้องไปเรียนไกลบ้านย่าจะเป็นห่วงฉันตลอดด้วยความที่ฉันเป็นคนที่ทำอะไรช้า ไม่ค่อยพูด กลัวว่ากินข้าวไม่ทันเพื่อน ทำอะไรไม่ทันคนอื่น จะเข้ากับคนอื่นได้ไหม ย่าก็จะถามตลอดเวลากกลับบ้านว่าเป็นไงบ้างทุกสัดปดาห์ที่กลับบ้าน พออยู่มัธยมด้วยความที่เรียนไกลไม่ค่อยได้กลับบ้านแต่ทุกครั้งที่กลับบ้านก็จะไปนอนกับย่าตลอด

ม.6 น้องคนเล็กอยายุ 1 ขวบติดฉันมาก ต้องเลี้ยงน้องทำให้ไม่มีเวลาไปนอนกับย่าทุกครั้งที่ได้กลับบ้านจนถึงเรียนมหาลัย ไปนอนกับย่าน้อยลง ไปไหนด้วยกันน้อยลง

ปี 2561 ต้นปี ตอนเรียนอยู่ปีสาม ได้กลับบ้าน กลับถึงบ้านก็จะไปหาทันทีเมื่อถึงบ้านปรากฏว่าย่าจำชื่อฉันไม่ได้แล้ววินาทีที่รู้ว่าย่าจำเราอะไรไม่ได้แล้วช็อตมากทำอะไรไม่ถูกได้แต่กลั้นน้ำตา ฉันก็กกลับไปถามพ่ออว่าย่าเป็นอะไรพ่อบอกว่าเป็นช่วงค่ำคืนที่ย่าจำอะไรไม่ได้ ตื่นเช้ามาย่าก็จำชื่อใครไม่ได้เลย หมอบอกว่าย่าเป็นอัลไซเมอร์

ทุกครั้งที่ฉันกลับบ้านเวลาที่ไปนอนกับย่าก็จะนึกถึงตอนที่ย่าปูนที่นอนให้ ห่มผ้าห่มให้ ไปไหนด้วยกัน กินข้าวด้วยกัน ไปไหนด้วยกัน เรื่องเล่าที่ย่าค่อยเล่า อยากร้องให้ทุกครั้ง ทุกวันนี้ฉันภาวนาขอให้ย่าให้หายกลับมาเป็นย่าคนเดิมย่าที่จำฉันได้ ถึงแม้ความเป็นไปได้มีน้อยมากก็ตาม สุดท้ายก็ขอให้ย่ามีสุขภาพที่แข็งแรง อยู่กับลูก ๆ หลาน ๆ นาน อายุยืนยาว


  

หมายเลขบันทึก: 666896เขียนเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 สิงหาคม 2019 17:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (62)

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์

ถึงคุณย่าของคุณจะจำคุณไม่ได้แล้ว แต่ความรักที่มีให้ยังคงมีเสมอนะ เป็นกำลังให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ต้องให้กำลังใจท่านต่อไป

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์ ความรักที่มีให้กันคุณย่าเขาสัมผัสและรับรู้ได้ถึงแม้เขาจะจำไม่ได้แล้ว ตาของดิฉันก็เคยเป็นแบบนี้ยังไงแล้วอยากให้คุณสู้นะคะ เป็นกำลังใจให้คุณค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์

ดิฉันเข้าใจความรู้สึกของคุณนะ ดิฉันก็มีย่าเหมือนกัน อ่านแล้วคิดถึงย่าเลย

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุภารัตน์

คนที่อยู่กับเราแล้วเรามีความสุข เรามักจะคิดถึงคน ๆ นั้น เสมอ เหมือนกับย่าของคุณ เป็นกำลังใจให้ย่าคุณหายเร็ว ๆ กลับมาเป็นย่าคนเดิมที่คุณรัก

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์

ดิฉันเข้าใจความรู้สึกของคุณนะ เชื่อว่าความรักและความห่วงใยที่มีให้ยังคงมีให้เสมอ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวรดูแลท่านให้ดี ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์

พี ๆ ของคุณยิ้มน่ารักมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ขอให้คุณได้ให้กำลังใจท่านและดูแลท่านเข้าใจความรู้สึกของคุณนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์ เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เป็นกำลังใจให้คุณสู้ๆนะคะ ดิฉันเข้าใจความรู้สึกของคุณค่ะ ยิ่งเป็นคนที่เราผูกพันด้วยมากเราจะเสียใจถึงแม้ท่านจำเราไม่ได้แต่ความรักที่ท่านมีให้ชัดเจนเสมอนะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี ดิฉันชอบเรื่องราวของคุณมากค่ะเพราะตอนเด็กดิฉันก็ชอบนอนกับยายมากกว่าพ่อกับแม่ดิฉันอ่านเรื่องราวของคุณแล้วทำให้ดิฉันคิดถึงยายเลยเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนเรื่องราวแบบนี้อีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ขอให้คุณได้ให้กำลังใจท่านและดูแลท่านเข้าใจความรู้สึกของคุณนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่อยู่กับย่ามาตลอด แม้ท่านจะจำคุณไม่ได้แต่ความรักที่คุณมีให้คุณย่าคุณย่าคุณต้องรับรู้ได้แน่นอน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี
ถึงคุณย่าของคุณจะจำคุณไม่ได้แล้ว แต่คุณต้องรักท่านและใช้เวลาที่เหลือทำให้ท่านมความสุขที่สุดนะ เป็นกำลังให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

เป็นกำลังให้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ย่าของฉันก็ชอบเอาขนมให้ฉันเหมือนกันค่ะ พออ่านเรื่องราวของคุณทำให้ฉันคิดถึงคุณย่าเลยค่ะ ขอให้คุณได้ให้กำลังใจท่าน เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ย่าคุณแข็งแรงมาก นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณเต่าล้านปี

ให้กำลังใจท่านต่อไปนะครับ ขอบคณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวของคุณในบันทึกนี้ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี
ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณยายคุณหายไวๆนะคะ ขอบคุณมากค่ะที่คุณได้แชร์เรื่องราวที่น่าประทับใจนี้ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ความทรงจำอาจหายไปบ้าง แต่ย่าและคุณยังมีความรักให้กันเสมอนะคะ ขอให้คุณเป็นกำลังใจให้ท่าน และเราจะเป็นกำลังใจใให้คุณเองค่ะ

ขิบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์Ongkuleemarn มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิก มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่งมาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณsweet Dremas มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์สมิง มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลังมาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเต่าล้านปีเรื่องราวของคุณน่ารักมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุุณ เต่าล้านปี

เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี เรื่องราวของคุณมีสิ่งที่คุณประทับใจมากมายเลยนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไปขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี มาก ๆ ค่ะที่เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้พีพี ของคุณหายไวๆนะคะ ขอบคุณมากค่ะที่คุณได้แชร์เรื่องราวนี้ให้ได้อ่านค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เต่าล้านปี

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

ฉันขอชื่นชม บทความดีๆของของคุณที่

คุณได้แบ่งปัน และขอเป็นกำลังใจให้

ในการเขียนบทความต่อๆไปนะคะ.

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย’ ชิลล์ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน มาก ๆ ค่ะที่เข้าให้กำลังใจในบทความนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัวดีค่ะ คุณเต่าล้านปี เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณเต่าล้านปี

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุภารัตน์

ดิฉันเข้าใจความรู้สึกของคุณนะ ดิฉันก็มีย่าเหมือนกัน อ่านแล้วคิดถึงย่าเลย

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเต่าล้านปี

เป็นเรื่องราวของคุณน่ารักมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณเต่าล้านปี ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท