ฤดูร้อน


ฤดูร้อน

หลายคนคิดว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีและมีความสุขกับครอบครัวได้กลับไปอยู่กับครอบครัวพร้อมหน้าพร้อมตาอย่างมีความสุขเป็นความฝันเล็ก ๆ น้อย ๆของคนที่อยู่ไกลบ้าน หลายปีที่ผ่านมาแันไม่ค่อยได้กลับไปใช้ช่วงเวลานั้นกับครอบครัว พูดถึงระยะทางไใม่ได้ไกลมากแต่ความจำเป็นมันก็ทำให้ฉันยังกลับบ้านไม่ได้ในช่วงนั้น นาน ๆ ทีฉันจะได้กลับบ้านกว่าจะได้กลับบ้านต้องให้ว่างจริง ๆ ถึงจะกลับได้

ในความเป็นจริงทุกอย่างไม่ได้แย่ไปขนาดนั้นเพราะต่อให้ไม่ค่อยได้กลับไปแต่สิ่งหนึ่งที่เรารู้โดยที่ไม่ต้องมีใครต้องพูดอะไรออกมาเราต่างก็รู้ใจและเข้าใจในความเป็นไปนี้ ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่เป็นเรื่องที่เราชินที่เราต้องรับรู้และปรับตัว ฉันต้องความหวังว่าเมื่อทุกอย่างลงตัวแล้วฉันจะกลับไปใช้ชีวิตใกล้บ้านใกล้ครอบครัว และถ้าฉันมีครอบครัวฉันก็จะกลับไปสร้างครอบครัวที่บ้าน คนที่อยู่กับฉันได้ต้องเป็นคนที่รักครอบครัวฉันด้วย 

เมื่อปีที่แล้วฉันได้ใช้เวลาอยู่กับเด็ก ๆ 3 คนเพราะอะไรนั่นหรอ ก็เป็นเพราะว่าฉันได้รับการติดต่อให้ไปช่วยเลี้ยงเด็กซึ่งในบ้านนี้มีเด็กอยู่สามคนเป็นแฝดชายหญิงอยู่ 1 คู่ อายุ 3 ขวบ และน้องชายคนเล็กอีก 1 คน อายุ 2 ขวบ ซึ่งในบ้านนี้มีพี่เลี้ยงประจำอยู่แล้วเป็นช่วงปิดเทอมเลยต้องรับคนมาช่วย เราเองก็อยากทำงานหาเงินช่วงที่ว่างพอดีเลยตอบตกลง

เป็นโอกาสที่ดี ที่เราได้มาทำงาน ได้เรียนรู้หลาย ๆ อย่างทั้งการอาบน้ำแต่งตัว แปรงฟัน ป้อนข้าว ป้อนนม ทำกับข้าว ล้างจมูก สอนหนังสือ เล่านิทานพาน้องนอน การดูแลของใช้ของเด็ก เป็นเพื่อนเล่นให้น้อง และที่สำคัญคือการคอยรับมือกับเด็กวัยซนนั้นไม่ใช่เรื่ืองง่าย จากที่ไม่เคยทำและไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้ นอกจากที่เรียนรู้จักพี่เลี้ยงและแม่เด็กสอน เรียนรู้เองจากการได้อยู่ได้เจอกับสถานการณ์ต่าง ๆ 

สระอา...ทุกครั้งที่แปรงฟันให้น้องคือน้องจะไม่ยอมอ้าปากจะกัดแปรงสีฟันตลอดเวลา พอเจอหลาย ๆ ฉันจึงคิดวิธีจัดการกับการแปรงฟันทั้งหลอกล่อบ้าง สร้างเงื่อนไขบ้างก็ยังไม่สำเร็จจะใช้เวลาในการแปรงฟันนานพอสมควร จะมาดุเสียงดังใส่ลูกเขาก็ทำไม่ได้ ถ้าเป็นคนอื่นเขาจะกลัวบ้างแต่น้องไมม่ได้กลัวเราเลยจึงทดลองให้น้องพูดสระอา ลากเสียงยาว ๆ แล้วให้น้องค้างไว้ ได้ทีเราก็เลยรีบแปรงฟัน เด็กแปรงฟันง่ายขึ้น และเมื่อถึงเวลาแปรงฟันน้องจะพูดว่าจะทำเสียงสระอา 

เด็กร้องไห้...พอได้อยู่กับเด็กระยะหนึ่งทำให้เรารู้วิธีการรับมือกับเด็กมากขึ้น เขาร้องไห้เราก็แค่หาอะไรให้เขาสนใจมากกว่าที่จะมาร้องไห้ฉันเรียกมันว่านิทานเด็กดี ฉันจะมองหาสิ่งที่อยู่รอบตัวแน่นอนรอบตัวนั้นจะเป็นพวกตุีกตาเป็นของเล่นหยิบขึ้นมาแล้วเล่านิทานให้เด็กนิทานที่แต่งขึ้นมาดัดแปรงให้เข้ากับสถานการณ์ในตอนนั้นซึ่งมันก็ได้ผลดีทุกครั้ง

ฉันชอบในเสียงของเด็ก รอยยิ้มที่น่ารัก การอยู่กับเด็กไม่ใช่เรื่องง่ายถ้าไม่มีใจรักคิดว่าคงอยู่นจุดนั้นไม่ไหว มีหลายอย่างในตัวเด็กคนหนึ่งไม่ใช่แค่ความน่ารัก เล่นกับเด็ก 1 ชั่วโมงกับการต้องอยู่ดูแลเด็กทุก ๆ วันไม่เหมือนกัน เด็กมักจะมีโจทย์ใหม่ ๆ ให้เราได้แก้เสมอ เด็กเหมือนผ้าขาว เวลาเราแก้ต้องแก้ให้ถูกจุด ฉันเชื่อแบบบั้นมาเสมอ

ช่วงเวลาที่ผ่านมาพอจะทำให้ฉันรู้ว่าอยู่กับเด็กไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ฉันก็ทำมันได้ การรับมือการปรับตัวการใจเย็นนั้นจำเป็นมาก ในความเป็นครู ถ้าวันหนึ่งฉันเป็นครูฉันจะทำหน้าที่ ที่ฉันรักอย่างดีที่สุด ครูเป็นอาชีพที่ทรงเกียรติวันหนึ่งฉันคิดว่าฉันก็คงจะเป็นได้ เป็นครูที่ดีทำงานด้วยความรักและความภาคภูมิใจในหน้าที่การงานในอนาคต

เป็นฤดูร้อนที่ช่วยทำให้ฉันได้เรียนรู้และรู้จักตัวตนของฉันมากขึ้นว่าฉันชอบที่จะทำงานกับเด็กมากแค่ไหนต่อให้เป็นครูหรืองานอ่านอื่น ๆ ก็สามารถปรับใช้กับชีวิตเราได้มากมายขอบคุณประสบการณ์ลงมือทำได้รู้มากกว่าได้รู้ผ่านตัวหนังสือ

เหมือนแฝดสาม

เราก็หน้าคล้ายกันนะ #แฝด

น้องเล็กแต่ไม่เล็กนะ #ตัวเกือบจะเท่าพี่แล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 666446เขียนเมื่อ 24 สิงหาคม 2019 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 สิงหาคม 2019 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (53)

ขอให้ได้เป็น “ครู” สมใจครับ ;)…

ขอบคุณค่ะ คุณ Ongkuleemarn

ที่เข้ามาอ่านเรื่องราวและเป็นกำลังใจให้ดิฉันค่ะ เป็นกำลัง ใจที่ดีมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

คุณสุดยอดจริง ๆ ค่ะที่ดูแลเด็กทั้งสามคน แค่ตัวดิฉันอยู่กับหลานคนเดียวนิแทบจะตีกันได้ตลอดเวลาเลย 555

ขอให้ได้เป็นคุณครูอย่างที่คุณหวังนะคะ

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันชื่นชมในการแชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน คุณเขียนออกได้น่าสนใจมากค่ะ เป็นมุมที่น่ารักดิฉันชอบจริงๆค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ ดิฉันประทับใจในบทความของคุณ ประสบการณ์เท่านั้นที่จะให้ข้อคิดเราหลายๆอย่าง น้องๆน่ารัก เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

ถือว่าใช้เวลาช่วงหยุดได้คุ้มค่าค่ะ ชื่นชอบในเรื่องราวคุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สมฤทัย เตฺิ๊กทอนที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจค่ะ เด็ก ๆ มีคนช่วยดูหลายคนค่ะมีพี่เลี้ยงอีกและพ่อแม่ยายก็ช่วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ยที่ให้กำลังใจและชื่นชมผลงานของฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์

เช่นกันนะคะยินดีที่จะนำเสนอเรื่องราวของฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สุรีย์รัตน์

ที่ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ คุณเก่งมากค่ะที่เลี้ยงเด็ก ๆ ทั้งสามคนได้ ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณ คุณ รำเพย มากค่ะ ที่เข้ามาชื่นชมอละเป็นกำลังใจให้ฉันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

คุณเก่งมากค่ะ ที่สามารถดูเด็กหลายคนในเวลาเดียวกัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

เชื่อเหลือเกินว่าคุณจะเป็นครูที่ดีได้ ด้วยความรัก ความเอ็นดูที่มีให้เด็ก ๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันชื่นชมในการแชร์เรื่องราวดีๆทำให้ได้รับข้อคิดดีๆคะและเป็นประสบการณ์การทำงานที่ดีมาก

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ กมลชนก เลิศใจสวรรค์ที่เข้ามาชื่นชมติดตามและให้กำลังใจในบันทึกของฉัน

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ สนสามใบเป็นกำลัง ใจที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ โมซัมเบียงที่ติดตามผลงานเเละเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬคุณเล่าเรื่องราวได้ดีมากเลยค่ะ เหมือนดิฉันได้อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วยเลย ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ ขอชื่นชมในเรื่องราวดีๆที่แบ่งปันมาให้ได้อ่านเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

ดิฉันประทับใจในบทความของคุณ มีความน่าสนใจมากค่ะ ประสบการณ์เท่านั้นที่จะให้ข้อคิดเราหลายๆอย่าง น้องๆน่ารัก เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน คุณเขียนออกมาได้น่าสนใจมากค่ะ และขอให้ได้เป็นครูอย่างที่หวังนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ
คุณเก่งนะคะที่สามารถดูแลเด็ก ๆ ได้ และปรับตัวเข้ากับเด็ก ๆ เหล่านั้นได้ดี ขอชื่นชมค่ะและขอให้ได้เป็นคุณครูอย่างที่คุณหวังไว้นะคะ สู้ ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ ดิฉันประทับใจในบทความของคุณ ประสบการณ์เท่านั้นที่จะให้ข้อคิดเราหลายๆอย่าง น้องๆน่ารัก เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ดิฉันชอบเลี้ยงเด็กช่วงปิดเทอมถ้าวันไหนที่หลานไม่ได้ไปโรงเรียนฉันก็ต้องไปเลี้ยงหลานเวลาอยู่กับเด็กมีความสุขอาจจะวุ่นวายนิดหน่อย

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

เป็นเรื่องราวที่สื่อออกมาได้ดีมากเลยค่ะ ประสบการณ์จะสอนทุกอย่างให้กับตัวเราเองค่ะ สู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

เรารู้สึกมีกำลังใจที่ได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ ขอให้คุณประสบความสำเร็จนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณค่ะ

ขอบคุณากค่ะ

สวัสดีครับ คุณนิลกาฬ

ขอบคณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวของคุณในบันทึกนี้ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณนิลกาฬ

เป็นกำลังใจให้คุณทำความฝันให้สำเร็จนะครับ สู้ ๆ ครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ ดิฉันประทับใจในบทความของคุณ น้องๆน่ารัก เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ คุณจะเป็นคุณครูในอนาคตที่ต้องดูแลเด็ก ฤดูร้อนนี้ทำให้คุณได้รับประสบการณ์มากมาย เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬเรื่องราวของคุณน่ารักมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณชูกำลังที่เขียนชื่นชมบันทึกของฉันเป็นกำลังใจที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ มีนาที่ติดตามและชื่นชมผลงานเป็นกำลังใจที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ,คุณ มนัสดวงที่หนึ่งที่มาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ หญิงแม่ที่เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ Sweet Dreamsที่ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ Maruko

ที่มาให้กำลังใจและชื่นชมเป็นกำลังใจที่ดีมากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ จอย จอยลี่

ที่ตอยติดตามชื่นชมและเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ เกลือสินเธาวุ์ที่ติดตามค่ะใช่ค่ะ้ป็นความวุ่นวายที่มีความสุขจริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ พฤกษา

ที่ติดตามชื่นชมและเป็ยกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณค่ะ คุณ ทับทิมกรอบที่เข้ามาชื่นชมยินดีที่ได้ทำให้คุณได้กำลังใจเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิกาฬ

เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ เรื่องราวของคุณมีสิ่งที่คุณประทับใจมากมายเลยนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไปขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ

ฉันประทับใจในบทความของคุณมาก

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบทความ

ต่อๆไปนะคะ. ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

หวังว่าคุณจะได้ประสบการณ์ในการเลี้ยงเด็กครั้งนี้มากนะคะ บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ นิลกาฬ

ถือว่าใช้เวลาช่วงหยุดได้คุ้มค่าค่ะ ชื่นชอบในเรื่องราวคุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณนิลกาฬ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท