เรื่องราวเรื่องเล่า "วีรกรรม"


เรื่องเล่านี้เป็นเรื่องราวของฉันในวัยเด็ก  ฉันก็เป็นเด็กที่ซนไม่มากเท่าไหร่มั้ง  เรื่องที่ฉันจะเล่าให้ทุกคนได้อ่านกันนี้ฉันจำได้ไม่เคยลืมเกี่ยวกับ "วีรกรรม" ของตัวฉันเอง

วีรกรรมรอบหมู่บ้าน.....

        วีรกรรมนี้เหตุเกิดเพราะฉันไม่สบาย  แล้วไม่ชอบทานยาไม่ว่าจะน้ำหรือเป็นเม็ด  ตอนนั้นฉันป่วยได้เป็นเกือบอาทิตย์แล้วไม่หายสักที  ป้ากับลุงจับฉันทานยาแต่ฉันไม่ยอมทาน  เลยวิ่งออกจากบ้าน  ฉันวิ่ง ๆ ไปและไม่รู้จะวิ่งไปไหน  เลยวิ่งไปร้องไห้รอบหมู่บ้าน  ไปบ้านย่าบ้าง  ไปบ้านป้าข้างบ้านบ้าง และสุดท้ายฉันวิ่งไปหาแม่ที่บ้านป้าอีกคน  เป็นไงล่ะสุดท้ายได้กินยาพร้อมกับอ้วกเต็มบ้านเขาเลย  ทั้งเหนื่อยทั้งสงสารตัวเองยังไงไม่รู้ 

วิ่งจนลืมว่าตัวเองป่วย


วีรกรรมเสี่ยง ๆ....

           เหตุการณ์นี้เป็นช่วงสงกรานต์พี่น้องของพ่อพาไปเที่ยวเล่นน้ำที่เขื่อนบ้านทุ่งยาวกัน  พวกเราได้เช่าเรือแพ  เป็นแพที่ให้เช่าเหมือนบ้าน  ฉันเห็นเขาเล่นน้ำกันน่าจะสนุกดี  แต่แม่กับป้า ๆ เขาบอกว่าห้ามเล่น เพราะน้ำมันลึกมาก  อีกอย่าฉันก็ยังเด็กอยู่กลัวจะจมน้ำ  ที่ไหนได้ไม่ฟังที่แม่กับป้าบอกเลยซักนิด  เลยอยากลองว่าน้ำจะลึกจริงมั้ย เลยโดดลงไป เป็นไงล่ะหายวาร์ปไปกับตาเลย พอมองจากในน้ำขึ้นไป โอ้ยสุดยอดจริง ๆ จะเอามือเอื้อมไปจับแพก็จับไม่ได้  เพราะมันลึกมากๆ จริง แม่เลยเอาไม้ที่เขาไว้ดันแพหย่อนลงมาให้ฉันจับ  พอขึ้นไปเท่านั้นแหละ โดนด่าเป็นชุดรัว ๆ ไปอีก 555  

เกือบเอาชีวิตไม่รอดเลย


          เหตุการณ์เป็นช่วงเลิกเรียน  ฉันก็เดินกลับบ้านไปพร้อมกับเพื่อน ๆ กับญาติของเพื่อนที่มารับ  ตอนนั้นฉันน่าจะเรียนอยู่ประมาณ ป.๑ ระหว่างที่เดินกลับบ้านฉันก็เดินคุยไปเพื่อนไป คุยไปเดินไป   พอจะข้ามถนนเท่านั้นแหละ แล้วไม่ทันมองซ้ายมองขวาเลยวิ่งข้ามไปเลย และเป็นจังหวะเดียวกันที่รถจักรยานยนต์ขับมาพอดี  ทำให้รถเฉี่ยวฉันไปด้วย  ตอนนั้นนึกว่าจะเจ็บมากดูไปตามตัวของฉันก็ไม่ได้มีแผลหรือรู้สึกเจ็บอะไรเลย  พอไปถึงบ้านฉันกำลังจะเปลี่ยนเสื้อผ้าอยู่ดี ๆ ก็รู้สึกเจ็บไปตามตัวหมด  พอเปลี่ยนเสื้อทำให้รู้ว่าบริเวณรอบเอวมีรอยแผลถลอก  แต่ฉันก็ไม่กล้าบอกคนที่บ้าน เลยไปบ้านย่าแล้วบอกย่าว่า ไปวิ่งแล้วล้มเอง  ย่าก็เลยเอาทิงเจอร์มาทาแผลให้  

เจ็บแบบไม่รู้ตัวเลย


ครั้งเดียวจบ...

      เป็นเรื่องราวที่ไม่เคยลืมเลย และเป็นเรื่องที่ตลกตัวเองจริง ๆ เหตุการณ์เกิดขึ้นตอนฉันไปเที่ยวบ้านของแม่ฉันที่ประเทศพม่า  ตอนนั้นเป็นช่วงปิดเทอมฉันอายุได้ประมาณ  ๕ ขวบ  แม่พาฉันไปเที่ยวหาตากับยาย เดินทางไปด้วยความลำบากมาก เพราะการเดินทางไม่ค่อยจะสะดวกสบายเท่าไหร่  กว่าจะไปถึงบ้านแม่ได้ต้องให้เวลาเดินทางตั้ง ๒ วัน ๑ คืน  ต้องขึ้นรถลงเรือ แล้วเดินเท้าไปอีกไกลมาก  พอไปถึงบ้านแม่ฉันก็อยากจะอาบน้ำมาก แต่ต้องไปโยกน้ำอาบเองอีก  จะไปไหนมาไหนก็ต้องเดิน  ถ้าไปไกลหน่อยก็นั่งเกวียนไป  ไปถึงฉันอยากจะกลับมาบ้านที่ไทยเลย  กินอะไรก็ไม่อร่อยไปซะทุกอย่าง  ขนาดข้าวฉันยังทานแบบเอาข้าวคลุกน้ำมันแล้วใส่เกลือทานเลย  เพราะฉันไม่คุ้นชินกับรสชาติอาหารที่นั้น อยู่ไปได้วันสองวัน ลูกของน้องสาวแม่เอาจักรยานมาให้ฉันขี่ด้วย  พอฉันได้ขี่ฉันอยากจะลองขี่ข้ามบ่อโคลนเพื่อไปปั่นอีกฝั่งหนึ่งดู และทางข้ามของบ่อโคลนนั้นเป็นเพียงแค่แผ่นไม้เล็ก ๆ พอที่ล้อรถจักรยานจะผ่านไปได้  โดยที่ฉันยังขับจักรยานสองล้อยังไม่ค่อยเก่ง  พอปั่นไปได้ครึ่งทางของแผ่นไม้ที่ข้ามบ่อโคลน ฉันเริ่มทรงตัวไม่ได้เลยทำให้ฉันตกลงไปในบ่อโคลนนั้น  ซึ่งบ่อโคลนนั้นเหม็นมากและมีทั้งเศษอาหาร มูลวัวอยู่ด้วย  บ่อนั้นเหมือนบ่อน้ำทิ้งดี ๆ นั้นเอง  ลูกสาวของน้องสาวแม่ฉันเอาแต่ยืนหัวเราะแทนที่จะมาช่วยฉัน  ฉันได้ช่วยตัวเองพร้อมกับร้องไห้  พอแม่มาเห็นฉันก็ยังหัวเราะฉันอีก  แล้วก็พาฉันไปอาบน้ำ  ฉันเลยบอกกับตัวเองว่าจะไม่ขี่จักรยานนนี้อีกและจะไม่ไปข้ามแผ่นไม้นั้นอีกเลย

จำจนตาย 


เรื่องราวเหล่านี้เป็นเรื่องราวที่ฉันจำมาได้ถึงทุกวันนี้ถึงแม้มันจะผ่านไปเกือบ ๑๐ กว่าปีแล้วก็ตาม  เป็นเรื่องที่สอนให้ตัวฉันเองได้เรียนรู้อะไรได้ หลาย ๆ อย่างเช่นกัน  เรื่องราวเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่เกิดขึ้นกับตัวฉัน  เพียงบางส่วนเท่านั้นเพราะตัวฉันเองมีวีรกรรมทั้งด้านที่ดีและไม่ดีอีกมากมาย   ขอจบการแชร์เรื่องราวไว้ก่อนนะคะ  ขอให้มีความสุขและได้รอยยิ้มจากการอ่านบทความนี้ไปนะคะ <3 <3 

เขียน ณ วันที่

๒๔  สิงหาคม  ๒๕๖๒



ความเห็น (69)

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย

ขอชื่นในการเล่าเรื่องจากวีกรรมของคุณได้เขียนนนะคะ คนเราต่างก็มีประสบการณ์ต่างกันออกไป ทุกๆเรื่องราวจะเป็นประสบการณ์และสอนเราได้เสมอค่ะ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ตามสถิติเด็กไทยตายเพราะจมน้ำมาอันดับ ๑

ตอนไปเป็นครูก็ต้องดูแลเด็กดี ๆ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ ตอนเด็กคุณดูซนอยู่นะแต่อ่านแล้วสนุกมากๆ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่ให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์Ongkuleemarn

จะดูแลให้ดีที่สุดเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์

มากนะคะ สำหรับความคิดเห็น และสนุกกับเรื่องราวของดิฉันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

วีรกรรมเยอะเหมือนกันนะคะเนี่ย>< ขอให้ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประสบการณ์ให้คุณนะคะ เรียนรู้จากประสบการณ์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ มากนะคะ

นิดเดียวเองค่ะ เรื่องราวในวัยเด็กสอนให้รู้จักเรียนรู้และได้ประสบการณ์ไม่มีวันลืมเลยค่ะ

ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน วรีกรรมของคุณแต่ละอย่างนี่สุดจริง ๆ ค่ะเรื่องราวของคุณสนุกมาก ขอบคุณสำหรับประสบการณ์ที่ถ่ายทอดนะคะ

ขอบคุณ คุณรำเพย มากนะคะ

สำหรับความคิกเห็น

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน เรื่องราวของคุณแต่ละอย่างนี่สุดมากเลยค่ะอ่านไปลุ้นตามไปเลย สุดยอดมากเลยค่ะเป็นเรื่องที่ตื่นเต้นมาก ๆ ถ่ายทอดนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มากนะคะ

สำหรับความคิดเห็น และสนุกกับเรื่องราวของดิฉัน

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย

วีรกรรมของคุณเยอะจริง ถึงว่าเป็นประสบการณ์ให้คุณระวังตัวให้ดีขึ้นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย

คุณเป็นคนแกร่งมากคนหนึ่ง สามารถผ่านเรื่องราวต่าง ๆ มาได้ขนาดนี้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย

คุณเก่งมากค่ะสามารถผ่านเรื่องราวต่างๆได้ ถึงว่าเป็นประสบการณ์ให้คุณนะค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ สมฤทัย เติ๊กทอน ถือว่าคุณเก่งมากที่สามารถผ่านมาได้ ขนาดนี้เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ อ่านแล้วสนุกมากๆ คุณจดจำเรื่องราวได้ดีมาก ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนชิ้นต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย

วีรกรรมคุณนี้สุดยอดเลย 5555

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร

สำหรับกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม

อันนี้ยังถือว่านิดเดียวนะคะ 555 ขอบคุณสำหรับความคิดเห็นค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน ชื่นชมงานเขียนของคุณค่ะ เป็นบทเรียนที่ดีแก่คนอ่านมากค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน คุณเขียนออกมาได้น่าสนใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน เรื่องราวของคุณแต่ละอย่างนี่สุดมากเลยค่ะอ่านไปลุ้นตามไปเลย สุดยอดมากเลยค่ะเป็นเรื่องที่ตื่นเต้นมาก ๆ เป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์

ช่วงชีวิตวัยเด็กฉันก็มีวีรกรรมมากมายเหมือนกันค่ะ แต่พอมองย้อนไปก็เป็นเหมือนประสบการณ์ที่สอนให้เราได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์

วีรกรรมเยอะเหมือนกันนะคะ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดีๆให้อ่านค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์ เราต่างก็มีประสบการณ์ต่างกันออกไป แต่ทุกเรื่องทุกเรื่องสอนเราเสมอค่ะ ขอเป็นกำลังใจในงานเขียนต่อๆไปนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณปอย ชิลล์

ทุกเรื่องราวชีวิตคือประสบการณ์ ขอบคณที่คุณได้แบ่งปันเรื่องราวของคุณในบันทึกนี้ให้เราได้อ่านนะครับ สู้ ๆต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

ทุกวีรกรรมที่คุณได้ก่อขึ้น ล้วนคือประสบการณ์ เรียนรู้ แก้ไข พัฒนาตนเองในการเป็นครูในอนาคตนะครับ

ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์

วีรกรรมเยอะจังเลยนะคะดีแล้วค่ะจะได้มีประสบการณ์เยอะ ๆ 555

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์

ทุกสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประสบการณ์ให้คุณนะคะ เรียนรู้จากประสบการณ์ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์ เหตุอันตรายต่างๆเราไม่สามารถรู้ได้ว่าจะเกิดเมื่อไร ขอเป็นกำลังใตให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปอยชิลล์ทุกคนต่างมีวีรกรรมในวัยเด็กที่ทั้งดีและไม่ดี แต่คุณต้องดูแลตัวเองให้ดี ๆ นะคะ เราไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้นบ้าง ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณสมฤทัย ผมได้อ่านบันทึกของคุณ และผมชื่นชอบในบันทึกของคุณมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกดีๆต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์

เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอนั้นน่าสนใจมาก และดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอยชิลล์ เรื่องราวของคุณมีสิ่งที่คุณประทับใจมากมายเลยนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไปขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง

สำหรับความคิดเห็นนะคะ ยังเป็นเรื่องนิดเดียวที่เล่าให้ฟังค่ะ 55555

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจที่มอบให้กันนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ดวงใจของพ่อ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ปอย’ชิลล์ฟ

เป็นกำลังใจให้นะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เรา

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying

สำหรับความคิดเห็นนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน

เรื่องราวของคุณแต่ละอย่างนี่สุดมากเลยค่ะอ่านไปลุ้นตามไปเลย สุดยอดมากเลยค่ะเป็นเรื่องที่ตื่นเต้นมาก ๆ ถ่ายทอดนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปอย ชิลล์บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา

สำหรับความคิดเห็นและกำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท