ต้นทุนชีวิต อย่าได้คิดลบเลย


การที่เราต้นทุนชีวิตมีน้อย อย่ามองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี อย่ามองว่าเป็นเรื่องที่โชคร้าย เพราะการมีต้นทุนที่น้อยไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี ถ้าเรามองดูดี ๆ เราจะรู้ว่าการมีต้นทุนที่น้อย มันสอนอะไรเราได้หลายอย่างในการใช้ชีวิต

...ต้นทุนชีวิต อย่าได้คิดลบเลย

เมื่อเราพูดถึง คำว่าต้นทุนชีวิต แน่นอนว่าทุกคนในโลกใบนี้เมื่อเกิดมา เรามีต้นทุนที่แตกต่างมันคือเรื่องจริง บางคนเกิดมามีต้นทุนชีวืตที่ดี เพรียบพร้อมทุกอย่าง นั่นเป็นเรื่องที่ดี บางคนเกิดมามีต้นทุนชีวิตที่ไม่เพรียบพร้อม นั่นก็เป็นเรื่องที่ดีเหมือนกัน

อย่างที่ดิฉันบอกก็คือการมีต้นทุนชีวิตที่ดี นั่นเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว มันทำให้เราสบาย มันทำให้ง่ายต่อการใช้ชีวิต และเดินทางไปถึงจุดหมายได้ไวกว่าคนอื่น แต่การมีต้นทุนที่ไม่ดีก็ไม่ได้แปลว่าไม่ดีเสมอไป

เรื่องจริงที่เรารู้ก็คือ คนเราไม่สามารถเลือกเกิดได้ ว่าอยากมีต้นทุนชีวิตเท่าไหร่ คุณอาจจะบ่นได้ว่าตัวเองโชคร้าย ที่เกิดมามีต้นทุนชีวิตน้อย หรือติดลบรึเปล่า และอิจฉาคนที่เกิดมาโชคดีกว่าอยู่ลึกๆ ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ห้ามกันไม่ได้ ดิฉันก็เคยคิดนั่นเป็นเรื่องที่ปกติ มันอาจจะเกิดในบางครั้ง 

แต่เมื่อเราลองมาคิดดี ๆ อีกครั้ง การมีต้นทุนที่น้อย มันไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี มันสอนเรามากมาย เป็นคนที่เข็มแข็งกว่าใคร สามารถทำให้เรากลายเป็นคนมีรากฐานที่มั่นคง ไม่ล้มง่ายๆ 

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่เกิดมาในครอบครัวที่ไม่ใช่คนมีฐานะร่ำรวย มีเงินมีทอง ไม่ได้เพรียบพร้อมทุกอย่างนั่นเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในชีวิตของดิฉัน คำว่าต้นทุนชีวิตในมุมมองของดิฉัน ดิฉันเชื่อว่า ต้นทุนชีวิตที่ไม่ดีไม่ได้แปลว่าในอนาคตเราจะมีดีเหมือนคนอื่นไม่ได้

การที่ดิฉันเกิดมาในครอบครัวแบบนี้ไม่ได้เป็นปัญหาในการใช้ชีวิตของดิฉันแม้แต่น้อยเลย อย่างที่เรารู้ทุกอย่างมันอยู่ที่ความพอใจของเรา ขึ้นอยู่กับเราล้วน ๆ ว่าจะมองมันอย่างไร ดิฉันคิดว่าเป็นคนที่โชคดีคนหนึ่ง ที่ไ้ด้เกิดมาในครอบที่่มีพ่อแม่ที่รักกันและยังเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับดิฉันในทุก ๆ เรื่องเลย แค่ดิฉันเกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่นและรัก มีที่นาทำกินถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแล้ว

การที่เราต้นทุนชีวิต อาจไม่เท่าเขานั้น ถ้าลองมองดูดี ๆ คุณจะรู้ว่า มันสอนอะไรให้เราได้มากมายในการใช้ชีวิต การที่ต้นทุนน้อยนั่นแหละ จะทำให้เรากลายเป็นคนที่ประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ

การพบเจอความลำบากทที่ผ่านมาเป็นเรื่องที่ดี่อย่างหนึ่งในชีวิตเพราะความลำบากจะเพิ่มประสบการณ์ และพัฒนาความสามารถของเราให้แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม แล้วลองมองย้อนดูอีกมุมหนึ่งในขณะที่ความสบาย จะค่อย ๆ ทำลายและบั่นทอนความแข็งแกร่งของเราไปที่ละเล็กละน้อยแล้วเราจะกลายเป็นคนที่อ่อนแอได้

ความไม่มี จะสอนให้เรากลายเป็นคนที่มีความพยายามในการที่จะทำให้ได้สิ่งนั้นมา มีความตั้งใจอย่างเต็มที่ และเมื่อเราได้สิ่งนั้นมาแล้ว เราจะกลายเป็นคนที่เห็นคุณค่าของมัน ทุกคนจะรู้ว่าเมื่อไหร่ที่เราหาได้ด้วยตนเอง เราจะเก็บรักษามันเป็นอย่างดี

*เห็นไหมเขายังสู้ต่อการใช้ชีวิตเลย  *

แหล่งที่มาhttps://www.google.com/search?q=%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95&source=lnms&tbm=isch&sa=X&ved=0ahUKEwiA-4efwIfkAhX16XMBHdQWD2EQ_AUIESgB&biw=1366&bih=667#imgrc=_RhtTC31pIgYKM:

การที่เราต้นทุนชีวิตมีน้อย อย่ามองว่าเป็นเรื่องที่ไม่ดี อย่ามองว่าเป็นเรื่องที่โชคร้าย เพราะการมีต้นทุนที่น้อยไม่ใช่เรื่องที่ไม่ดี ถ้าเรามองดูดี ๆ เราจะรู้ว่าการมีต้นทุนที่น้อย มันสอนอะไรเราได้หลายอย่างในการใช้ชีวิต



 




หมายเลขบันทึก: 665598เขียนเมื่อ 15 สิงหาคม 2019 18:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 สิงหาคม 2019 20:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (64)

สวสัดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยเรื่องราวของคุณให้ความคิดใหม่ ๆ แก่ดิฉันเยอะเลยค่ะ ดิฉันเชื่อว่าคุณจะทำมันได้ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

เห็นด้วยทุกข้อความในบันทึกนี้

……………

ป.ล. การอ้างอิง URL ของภาพ ดูเหมือนจะไปไม่ถึงไฟล์ต้นฉบับนะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย ขอชื่นชื่นชมในเรื่องราวที่คุณได้นำมาแบ่งปัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย

คุณเขียนเรื่องราวออกมาได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปให้ได้อ่านอีกนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย

เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไป เเละเขียนบันทึกต่อไปให้ได้อ่านอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

วัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอย

ขอชื่นชื่นชมในเรื่องราวที่คุณได้นำมาแบ่งปัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณณัฐนิตร มาก ๆ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarn ที่บอกให้รู้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณสุศิรินภา ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

คุณสมฤทัย เติ้กทอน ดิฉันขอขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ

ขอบคุณ คุณสุรีรัตน์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณธีระพล ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณสุชาสินี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ ขอบคุณที่ให้กำลังใจกันะคะ

สวัสดีค่ะ​ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ต้นทุนน้อยนี่แหละค่ะดีเพราะมันสอนให้เรารู้จักต่อสู้ดิ้นร้นด้วยตัวของเราเอง​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ คุณไอรีณ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอย

คุณเขียนเรื่องราวออกมาได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะคะและให้เราได้อ่านอีกนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย

สิ่งที่คุณเขียนมาทำให้ได้แง่คิดที่แตกต่างออกไป เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปให้ได้อ่านอีกนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอย

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย

ดิฉันเห็นด้วยค่ะ ว่าถึงเราจะมีต้นทุนชีวิตที่น้อยเราก็ไม่จำเป็นต้องคิดลบ เราแค่ทำมันให้ดีเพราะสิ่งที่เราได้มาจะมีความภาคภูมิใจมาก

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอ๋ย

คุณเขียนเรื่องราวออกมาได้ดีมากอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดีๆต่อไปให้ได้อ่านอีกนะค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย
เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก ให้แง่คิดดี ๆ ดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ
ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยใช่แล้วค่ะ ต้นทุนน้อยยิ่งทำให้เราเติบโตเรียนรู้ที่จะเพิ่มขึ้น ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย ขอชื่นชื่นชมในเรื่องราวที่คุณได้นำมาแบ่งปัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย ขอชื่นชื่นชมในเรื่องราวที่คุณได้นำมาแบ่งปัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลักษมี

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย

เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไป เเละเขียนบันทึกต่อไปให้ได้อ่านอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เราไม่สามารถเลือกต้นทุนชีวิตเราได้ แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ประทับใจเรื่องราวของเทอน่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิ ขอบคุณมากๆ เลยค่ะสำหรับคำชื่มชมและเข้ามาให้กำลังใจกันในครั้งนี้

คุณมนัสพร ขอบคุณมากๆ เลยค่ะสำหรับคำชื่มชมในครั้งนี้

ขอบคุณ คุณทับทิม ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอขอบคุณ คุณกุหลาบขาว ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกครั้งนี้นะคะ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณแอมมาลิน ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

คุณนิลกาฬ ดิฉันขอขอบคุณสำหรับคำชมนะคะ

ขอบคุณคุณพฤกษา ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณเทวัญ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณคุณมนทกานต์ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณ คุณสนสามใบ มากค่ะที่ได้เข้ามาอ่านและชื่มชมบทความที่ดิฉันเขียนในครั้งนี้

ขอบคุณมากเลยนะคะ คุณมะลิวัลย์ โปรดปรานนาม ที่ได้เข้ามาอ่านแลัให้กำลังใจกัน

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท ที่ได้เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกัน

ขอขอบคุณ ยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ ที่เข้ามาชื่มชมและให้กำลังใจกันตลอดเลย

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณมฐาปนี ได้เข้ามาอ่านและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ

คุณสุภารัตน์ ขอบคุณมากเลยนะคะ ที่มาอ่านแล้วให้กำลังใจกันอีกด้วย

ขอบคุณ คุณจิตสุดา ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

คุณจุศิลป์สุภา ขอบคุณมากเลยนะคะ ที่มาอ่านแล้วให้กำลังใจกันอีกด้วย

ขอบคุณโมซัมเบียง ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากจริง ๆ ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ ถึงต้นทุนจะต่าง แต่เราก็ไม่ต้องไปคิดลบและใช้ความพยายามนำไปสู่ความสำเร็จนะคะเป็นกำลังใจให้คุณขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากเลยนะคะ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ ที่เข้ามาให้กำลังใจกันในครั้งนี้

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะคะขอบคุุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศที่เข้ามาทักทายและให้กำลังใจกันนะคะ

สวัสดีครับคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล ผมอ่านบทความบทความที่คุณเขียน แล้วรู้สึกประทับใจมากครับขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ฉันชื่นชอบบทความนี้ที่คุณได้แบ่งปัน

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ.จันทร์เจ้าเอย

คุณเขียนเรื่องราวออกมาได้ดีมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปให้ได้อ่านอีกนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท