ต้นทุนชีวิต


             "ชีวิตคนเราต้นทุนไม่เท่ากัน" 

...... คนเราทุกคนนั้นเกิดมามีต้นทุนชีวิตของแต่ละคนที่แตกต่างกัน ไม่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของฐานะ ครอบครัว หรือสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของแต่ละคน ซึ่งจะไม่เท่ากัน เพราะคนเราทุกคนนั้นเราเลือกเกิดเองไม่ได้ แต่สามารถเลือกที่จะทำได้ เลือกที่จะสร้างต้นทุนชีวิตของเราให้ขึ้นมาใหม่งอกงามมาใหม่ได้ด้วยตัวของเราเอง บางคนมีต้นทุนในชีวิตที่ดีกว่าสูงกว่าก็อาจจะไปถึงเป้าหมายของตัวเองได้เร็วกว่าแต่ก็ไม่ใช่กับว่าทุกคนถึงแม้ว่าเขาจะมีต้นทุนที่ดีกว่าแต่ถ้าเขาไม่มีความเพียงพยายามและไม่ลงมือ เขาก็อาจจะไปได้ช้ากว่าคนที่มีต้นทุนที่ตำ่กว่าแต่เขามีความพยายามและมีความตั้งใจ ต้นทุนในชีวิตของเรานั้น คือ ประสบการณ์ในชีวิตที่ที่เราได้พบเจอในชีวิตแต่ละวัน เราต้องรู้จักทบทวนตัวเองในการใช้ชีวิตในแต่ละวัน แต่ละเดือน หรือแต่ละปี ของตนเอง ว่าสิ่งที่ผ่านมานั้นเราได้เรียนรู้และได้พบเจอกับประสบการณ์ในตนเองในเรื่องอะไรบ้าง ที่สามารถทำให้เรารู้จักมีต้นทุนในชีวิตที่ดีขึ้นเพิ่มขึ้น

....ดิฉันคิดว่าต้นต้นทุนในชีวิตของดิฉันนั้นก็ไม่ได้ดีแต่ก็ไม่ได้แย่ หรือไม่ดีเลยแต่ดิฉันคิดว่าต้นทุนของดิฉันนั้นอาจจะดีกว่ากับคนอีกหลายๆคน ที่เขามีต้นทุนที่แย่กว่าอีก เพราะดิฉันนั้นยังโชคดีที่เกิดในครอบครัวมีทั้งพ่อ แม่ พี่ ที่คอยดูแล ถึงแม้ครอบครัวของเรานั้นจะเป็นครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะที่ดี รำ่รวย มั่งมี แต่ดิฉันก็พอมีอยู่ มีกิน มีใช้แบบไม่ขาดสนเลย ดิฉันคิดว่าชีวิตที่เป็นอยู่แบบนี้ ดิฉันพอใจกับสิ่งนี้มากแล้ว เพราะทุกวันนี้ดิฉันมีครอบครัว และพี่ ที่คอยส่งเรียน คอยสนับสนุนให้ทุกอย่าง คอยจัดการให้เกือบทุกอย่าง เพราะตอนนี้ดิฉันมีหน้าที่เรียนและทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด ตั้งใจเรียน ขยันหมั่นเพียง เพื่ออนาคตของเราเอง และเพื่อครอบครัวของตนเอง ช่วงปิดเทอมดิฉันเคยคิดว่าจะไปหางานทำเพื่อแบ่งเบาภาระหน้าที่ของครอบครัว แต่ดิฉันไม่เคยได้ไปสักครั้งเลย ได้กลับไปอยู่ที่บ้านทุกปี เพราะครอบครัวคงจะเป็นห่วงกลัวเรายังดูแลตัวเองไม่ได้ แต่คิดว่าเราโชคดีมากที่ครอบครัวคอยจัดการให้ทุกอย่าง แต่คิดว่าเราอยากทำงานช่วงปิดเทอมอยากหาประสบการณ์บ้าง อยากเข้ากับสังคนใหญ่ ๆอยากมีเงินเก็บมีใช้ด้วยแรงที่เราหามาเองมากกว่า เพราะจะทำให้เรารู้จักเก็บ ใช้อย่างประหยัดมากกว่า และจะทำให้ตัวเองมีความภูมิใจในตัวเองมากกว่า เพราะเป็นเงินที่เราหามาด้วยตัวเอง แต่ช่วงปิดเทอมดิฉันอยู้บ้าน ช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของพ่อแม่บ้าง เท่าที่จะทำได้  ดิฉัคือคนสุดท้ายของครอบครัวที่ยังเรียนอยู่ เพราะคนอื่นจบกันแล้ว และคือความหวัง สุดท้ายของครอบครัว ดิฉันคิดว่าจะต้องทำได้ จะต้องเรียนจบ และมีงานทำ และจะดูตัวอย่างจากพี่ ๆ ที่ผ่านประสบการณ์นี้มาแล้ว พี่ๆ ทำได้ เราคิดว่าเราต้องทำได้ บอกกับตัวเองเสมอว่าจะต้องมีความพยายามให้มากกว่านี้เพื่ออนาคต และความสำเร็จในวันข้างหน้าของเรา 

......ขอบคุณครอบครัวที่คอยเติมเต็มคอยมอบทุกสิ่งทุกอย่างให้ สัญญาจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด แล้วจะกลับไปดูแลพ่อแม่ กลับไปตอบแทนบุญคุณท่าน จะเอาใบปริญญาไปฝากให้ได้

......ชีวิตคนเรา เราต้องก้าวไปข้างหน้า แม้มันจะไม่ได้สวยงามก็ตาม

......ต้นทุนชีวิตที่ดีที่สุด คือ การรู้จักแบ่งปัน และการมีความสุขกับสิ่งเล็ก ๆน้อยๆ ถ้าเราทำในสิ่งนี้ได้ จะเป็นต้นทุนชีวิตที่ดีกับตนเอง     



ความเห็น (67)

ชีวิตของคนเรามีสิ่งที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเสมอ

ไม่มีสิ่งใดที่จะอยู่กับเราตลอดไป

ดังนั้น อย่าใช้ชีวิตด้วยความประมาท ;)…

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี. ใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราย่อมต่างกัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไป เชื่อว่าคุณทำได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุชาสินี

สู้ต่อไปนะครับ เป็นกำลังใจให้ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

พยามยามและสู้ต่อไปค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

ดิฉันชื่นชมในบันทึกของคุณเป็นเรื่องราวที่ดี สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้คุณในงานเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณ Ongkuleemarn ค่ะ

ที่เข้ามาอ่านบทความเเละให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทองมากนะคะ

ที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ่ย

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่

ขอบคุณ คุณกมลชนก

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณสุชาสินี

แค่คุณรู้จักการแบ่งปัรเท่านี้ก็ทำให้ต้นทุนชีวิตของคุณเพิ่มขึ้น​ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินีใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราย่อมต่างกัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินีเรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่บันทึกออกมาได้ดีมาก และดิฉันเองก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปด้วยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

ต้นทุนชีวิตเราย่อมต่างกัน สู้ต่อไปเป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวที่คุณเขียนมากค่ะอ่านแล้วได้ข้อคิดดีๆสู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

สู้ต่อไปนะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

ต้นทุนคนเราทุกคนย่อมต่างกัน สู้ ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไป เชื่อว่าคุณทำได้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

พยามยามและสู้ต่อไปค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

ขอคุณที่แชร์ประสบการณ์ดีๆให้ได้อ่านนะคะ สู้ๆๆ เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไป

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณสุชาสินี

ต้นทุนคนเราแตกต่างกัน เป็นกำลังใจให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิต สู้ ๆ ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี
เชื่อว่าคุณทำได้ค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไปนะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี
ชีวิตของคนเราต้องก้าวไปข้างหน้า อย่ายอมแพ้นะ ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปด้วยกันนะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี. ใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราย่อมต่างกัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

อ่านแล้วให้ข้อคิดดีคะ เป็นกำลังใจให้คุณสู้ต่อไป ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนทกานต์

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลืวัลย์

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

ก็จริงที่ต้นทุนชีวิตเป็นสิ่งที่ทำให้เรามีความสบายขึ้น แต่ที่สุดแล้วความพยายามนี่แหละค่ะที่จะทำให้เราไปถึงฝันได้เช่นกัน ขอบคุณที่แบ่งบันเรื่องราวดี ๆ ค่ะเป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

ต้นทุนชีวิตเราเลือกไม่ได้ แต่เราสามารถสร้างได้ อดทน พยายามและเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี ใช่แล้วค่ะต้นทุนชีวิตเราย่อมต่างกัน สู้ต่อไปนะคะอ่านแล้วให้ข้อคิดดี เป็นกำลังใจให้คะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี ต้นทุนชีวิตคนเราเลือกไม่ได้แต่เราเลือกปฎิบัติได้นะคะ สู้ต่อไปค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ สู้ๆค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี ถึงแม้เราจะมีต้นทุนที่ไม่เท่าคนอื่นแต่เราไม่ควรท้อเราควรสู้ต่อไป เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์สุภา

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัมเบียง

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี ไม่ว่าจะเคยเจอเรื่องอะไรมาแต่ขอให้คุณอย่าเพิ่งอย่าแพ้ ขอให้สู้ต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เทวดา

เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ และขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหญิงแม่ เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณสุชาสินี

ดิฉันชื่นชมในบันทึกของคุณเป็นเรื่องราวที่ดี สู้ ๆ เป็นกำลังใจให้คุณในงานเขียนต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คณหญิงแม่

ดิฉันขอชื่นชมในการเขียนบทความ

ของคุณเป็นกำใจในการเขีย

นบทความต่อๆไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ Maeying

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คนเทาเทา

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คนเดินดิน

มากนะคะที่ได้ให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณแม่หญิง ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท