เรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันแม่ปีนี้ของฉัน


อย่างที่รู้เราไม่จำเป็นต้องบอกว่ารักแม่บ่อยๆ ไม่จำเป็นต้องพูดออกมาก็ได้ แค่กลับบ้านบ้าง กลับไปทำกับข้าวให้พ่อแม่กินบ้าง ช่วยงานเท่าที่เราทำได้ ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว กินข้าวพร้อมหนาพร้อมตากัน ดิฉันว่าแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการที่จะทำให้แม่มีความสุขแล้ว

จากใจถึงแม่

        ดิฉันไม่รู้จะเริ่มต้นเขียนอย่างไรเหมือนกัน แต่ที่รู้คือวันนี้ เป็นวันแม่ ตรงกับวันที่ 12 สิงหาคม พ.ศ.2562 เป็นวันแห่งความรักของครอบครัว จริง ๆ แล้ว ในความคิดของดิฉัน ดิฉันมองว่าการมีวันแม่เป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ เราได้หยุดเรียน ได้หยุดงาน มีวันหยุดที่สามารถได้กลับบ้านมาอยู่พร้อมหน้า พร้อมตากัน ทำให้ทุก ๆ ปีดิฉันได้กลับบ้านและใช้เวลาอยู่กับครอบครัว 

        ในปีนี้ก็เช่นกันเหมือนทุก ๆ ครั้ง  ดิฉันเพิ่งลงมาในเมืองเมื่อตอนบ่ายนี้เองค่ะ เรื่องราวที่เกิดขึ้นในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาที่ดิฉันมีความสุขมาก ดิฉันได้ใช้เวลาอยู่กับครอบครัวหลายวันเลย ได้นทำกิจกรรมร่วมกันกับครอบครัว ได้กินข้าวพร้อมหน้าพร้อมตา เป็นช่วงเวลาที่มีค่าและมีความสุขมาก จริง ๆ ค่ะ

          ก่อนที่จะถึงวันแม่ ทุกคนรู้ไหมดิฉันตื่นเต้นทุกปี ดิฉันปรึกษาพี่ สอบถามเพื่อนว่าซื้ออะไรกันบ้าง เป็นวันที่ดิฉันต้องใช้สมองเยอะมาก ดิฉันจะวุ่นวายกับระบบความคิดของตนเอง ดิฉันไม่รู้ว่าทุกคนจะเป็นเหมือนกับดิฉันไหม ดิฉันเครียด เครียดเรื่องจะซื้อของขวัญอะไรให้แม่ดี มุมนี้ก็มีค่ะทุกคน555 ทำไมดิฉันต้องเครียดรู้ไหมคะ ดิฉันคิดอะไรไม่ออกว่าจะซื้ออะไรที่แม่ชอบ ดิฉันชอบซื้อเสื้อผ้าให้ท่าน แต่ว่าไม่เคยจะพอดี เพราะแม่ของดิฉันใส่อะไรไม่เคยตรงกับไซค์อะไรเลยต้องไปตัดเพิ่มหรือเสริมตลอด แม่ดิฉันสั้นแล้วอ้วนแบบน่ารักเลยหาซื้อเสื้อผ้ายากมากเลยค่ะ ของกินก็อยู่ได้ไม่นานก็เลยไม่รู้จะซื้ออะไรให้จริงๆ

        แต่ปีนี้ดิฉันดิฉันโชคดีอยู่หนึ่งอย่างคือ ปีนี้ดิฉันไม่ต้องใช้สมองของตัวเอง ไม่ต้องคิดอะไรเยอะ ไม่ต้องเปลืองเวลาว่าจะซื้ออะไร เพราะว่าคุณแม่ของดิฉันท่านเป็นคนน่ารักมาก และเหมือนทุก ๆ ปี แม่จะรู้ว่าดิฉันจะต้องกลับบ้าน แล้วก่อนที่จะถึงวันแม่แกโทรมา

เรื่องราวก่อน หนึ่งสัปดาห์ที่จะถึงวันแม่

ตื้ด ตื้ดดดดๆๆๆ เสียงสั่นโทรศัพท์ของดิฉันดังขึ้นมา

แม่   :   ฮาโหลๆๆ

ดิฉัน :  ฮาโหลว่าไงคะ 

แม่   :  แม่มีอะไรจะบอกหน่ะ 555

ดิฉัน :  ว่ามา (เดี๋ยวนะจะบอกเรื่องอะไร อ้าวแล้ว ทำไมต้องหัวเราะด้วย เพื่อ!!!! ดิฉันคิดอยู่ในใจฮ่า ๆ )

แม่   :   ปีนี้อยากได้นาฬิกา 

ดิฉัน : เรือนล้ะ 199 ได้ไหม เหมือนของลูกอ่า 555

แม่   : ไม่ๆๆ ไม่ทน ต้องใส่ทำงาน จะเอาที่เหมือนกับพ่อ เป็นตัวเลขอ่านง่าย ทนด้วย

ดิฉัน : ............. (เงียบ 8 วิ)โอเคค่ะเดี๋ยวซื้อให้ค่ะ

แม่   : โอเค บาย

ดิฉัน :  บ้ายบายค่ะ ดูแลตัวเองดีๆเน้อออออ

        อย่างที่รู้คือดิฉันไม่ต้องคิดเรื่องของขวัญแล้วว่าจะต้องซื้ออะไร แต่มาสนใจเรื่องความเป็นอยู่ของดิฉันสัปดาห์นี้กัน อย่างที่บอกดิฉันไม่ใช่คนที่รวย มีเงินใช้ ครอบครัวฐานะดีเยี่ยม ไม่ใช่เลยค่ะทุกคน เรื่องที่ดิฉันจะซื้อนาฬิกาให้แม่นั้นราคาไปดูแล้วคือค่ากินของดิฉันทั้งอาทิตย์นี้เลยค่ะ555 (หัวเราะแบบมีน้ำตา) แต่ไม่เป็นไร หลังจากสัญญาแล้วก็ต้องเป็นสัญญา อีกอย่างอยากให้ของขวัญที่แม่อยากได้บ้าง ดิฉันวางแผนการใช้จ่ายของสัปดาห์นี้แล้วค่ะ มาม่าเป็นแพคทั้งอาทิตย์  และนี่ก็คือเรื่องราวที่ดิฉันทำในวันแม่ปีนี้ ดิฉันมีความสุขมากเลยค่ะ

        ดิฉันว่าทุกคนก็คงมีเรื่องราวที่แตกต่างกันในวันแม่ปีนี้ แล้วก็คงมีเรื่องราวที่ดีๆแตกต่างกันออกไป การได้ทำอะไรเพื่อแม่ของตัวเองเป็นเรื่องที่ทำแล้วมีความสุขเราทำไปเถอะค่ะ เวลาได้เห็นรอยยิ้มของคนที่คุณรักในช่วงเวลานั้นคุณก็จะยิ้มไปด้วย นั่นเป็นช่วงเวลาที่มีค่าและเป็นเรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นได้ไม่บ่อย และไม่ใช่ทุกวันด้วย ดังนั้นเมื่อมีโอกาสที่จะทำแล้วเราทำไปเลย ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่ไม่ชอบพูด คำว่ารักแม่ นั่นเป็นเรื่องจริง แต่ดิฉันว่าแม่ดิฉันก็น่าจะรู้อยู่แล้วว่าดิฉันก็รักแม่ อย่างที่บอกดิฉันไม่ได้บอกว่ารักแม่ออกไปด้วยคำพูดด้วย

*รอยยิ้มของแม่*

อย่างที่รู้เราไม่จำเป็นต้องบอกว่ารักแม่บ่อยๆ ไม่จำเป็นต้องพูดออกมาก็ได้ แค่กลับบ้านบ้าง กลับไปทำกับข้าวให้พ่อแม่กินบ้าง ช่วยงานเท่าที่เราทำได้ ทำกิจกรรมร่วมกับครอบครัว กินข้าวพร้อมหนาพร้อมตากัน ดิฉันว่าแค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับการที่จะทำให้แม่มีความสุขแล้ว










 



หมายเลขบันทึก: 665353เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2019 21:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2019 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (68)

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ชื่นชมและน่าประทับใจในเรื่องราวของคุณมากค่ะ เป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันนะคะ^^

“บอกรักแม่” ไม่ใช่เรืื่องความเขินอาย แต่เป็นการเติมเต็มความสุขใจให้แม่ ต่างหาก ;)…

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ คุณเขียนออกมาได้ดี ขอให้คุณเป็นลูกที่ดีของแม่และนำความสำเร็จมาให้แม่นะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เราทำทุกอย่างเพื่อแม่ได้จริง ๆ ค่ะ บอกรักแม่ กอดแม่ คอยเติมเต็มความสุขให้แม่นะคะ ขอบคณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ดิฉันชอบในเรื่องราวของคุณมากค่ะ ดิฉันอ่านแล้วก็ยิ้มตามในเรื่องราวที่คุณเขียน แม่ของคุณน่ารักมากเลยค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ คุณเขียนบรรยายออกมาได้ดี สื่อให้เห็นถึงความรักความผุกพันระหว่างแม่และคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เรื่องราวของคุณบรรยายออกมาได้ซึ้งมาก และหวังว่าคุณจะนำเสนอเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ของคุณกับแม่ อ่านแล้วก็ยิ้มตามในเรื่องราวที่คุณเขียน ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์วลัย

ชอบบทสนทนาของคุณ อ่านแล้วยื้มตาม มีความสุข คิดถึงแม่ ดูแลแม่ให้ดีเหมือนที่ท่านดูแลคุณนะครับ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย

ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ การแสดงความรักของคุณที่มีต่อแม่คือสิ่งที่น่ารักและดูมีความอบอุ่นมากจริงๆขอชื่นชมและ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์วลัย ขอชื่นชมงานเขียนของคุณแอบอิจฉาที่คุณได้ซืุอของขวัญให้แม่ เพราะดิฉันไม่ได้ซื้อ55 ขอเป็็กำลังใจให้คุณต่อไปคะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย เราทำทุกอย่างเพื่อแม่ได้จริง ๆ ค่ะ บอกรักแม่ กอดแม่ คอยเติมเต็มความสุขให้แม่นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย ดิฉันขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ การแสดงความรักของคุณที่มีต่อแม่ดูน่ารักมากๆ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เราชื่นชอบเรื่องราวที่คุณเขียนมากคุณทำเพื่อแม่ได้จริง ๆ ค่ะ บอกรักแม่ กอดแม่ คอยเติมเต็มความสุขให้แม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เราชื่นชอบเรื่องราวที่คุณเขียนมากคุณทำเพื่อแม่ได้จริง ๆ ค่ะ บอกรักแม่ กอดแม่ คอยเติมเต็มความสุขให้แม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ชื่นชมและน่าประทับใจในเรื่องราวของคุณมากค่ะ คุณเป็นลูกที่ดีนะคะ เอาความสำเร็จของคุณไปฝากแม่นะคะ เป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย ชื่นชมนะคะ คุณเก่งมาก คุณต้องประสบความสำเร็จนะคะ และต่อไปถ้าแม่อยากได้อะไรคุณก็จะมีให้แม่ได้ทุกอย่างค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ จันทร์เจ้าเอ๋ย

ชื่นชมนะคะ คุณเก่งมาก และแม่คุณก็น่ารักมาก ๆ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ดิฉันชื่นชมและประทับใจเรื่องราวของคุณมาก น่ารักจังเลยค่ะ><

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านนะเป็นเรื่องราวความรักของคุณที่ต่อแม่น่ารักมากค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

บอกรักบ่อย ๆ ก็ดีนะครับ แม่คือคนที่รักเราที่สุดละครับ รักท่านให้มาก ๆ นะครับ ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอให้คุณและคุณแม่มีความสุขมากๆ นะคะ เป็นใจให้คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

อย่าอายที่จะบอกรักท่านเลยค่ะ

เป็นกำลังให้เขียนบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยชื่นชมในสิ่งที่คุณเขียนถึงแม่คุณน่ารักมาก เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากเลยนะคะ คุณทับทิม ที่เข้ามาให้กำลังใจกัน

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณศิลป์สุภา

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณสุดาพร ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณ คุณสนสามใบ ที่ได้เข้ามาอ่านและให้กำลังใจกัน

ขอบคุณ คุณมนัสพร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณ คุณสุภารัตนื์ ที่ได้เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณโมซัมเบียง ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณคุณสุชาสินี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ^^

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณแอมมาลิน ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยและกำลังใจให้กันนะคะ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต

ขอบคุณจุฑารัตน์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณจิตสุดา ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ

คุณสุมนทกานต์ ดิฉันขอขอบคุณสำหรับคำชื่นชมนะคะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณนิลกาฬ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กันดิฉันจะเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้อีกต่อไปแน่นอนค่ะ

ขอบคุณสำหรับคำชื่นชมมากๆเลยนะคะ คุณสุรีย์รัตน์

คุณพฤกษา ดิฉันขอขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ ที่เข้ามาชื่นชมและใหกำลังใจกันในบันทึกนี้

ขอบคุณมาก ๆ เลยค่ะ สำหรับคำแนะนำที่ดี และให้กำลังใจอีก คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ

ขอบคุณมากค่ะ คุณกุหลาบ สำหรับกำลังใจให้กัน

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณฐาปนี ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยดิฉันประทับใจในเรื่องราวน่ารักของแม่ลูก ทำให้คิดถึงแม่ตัวเอง ขอเป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

คุณโชคดีที่ยังมีคุณแม่อยู่ขอให้คุณใช้ช่วงเวลาให้คุ้มค่าตอบแทนพระคุณท่านให้ดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ จันทร์เจ้าเอ๋ยเรื่องราวของคุณน่ารักมาก อ่านไปหัวเราะเพลินดีค่ะ คุณเป็นคนเก่งมาก ร่าเริงตลอดเวลา เป็นกำลังใจให้ค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอย ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วรู้สึกดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยนะคะ คุณมะลิงัลย์ ที่ได้เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณไอรีณ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณ คุณยัสมิน ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่ะ คุณศิรินภา ที่ได้เข้ามาชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กัน

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณมากเลยค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ ที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจในบันทึกนี้

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ยขอบคุณที่แชร์เรื่องราวให้อ่านนะคะ คุณแม่คุณน่ารักมากค่ะ โดยเฉพาะรอยยิ้มขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณรำเพย

ขอให้คุณและคุณแม่มีความสุขมากๆ นะคะ เป็นใจให้คุณได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตกุล ผมอ่านบทความบทความที่คุณเขียน แล้วรู้สึกประทับใจมากครับขอเป็นกำลังใจให้เขียนบทความดีๆแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณมากครับ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ฉันชื่นชอบบทความนี้ที่คุณได้แบ่งปัน

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย เราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ขอชื่นชมในงานเขียนของคุณ คุณเขียนออกมาได้ดี ขอให้คุณเป็นลูกที่ดีของแม่และนำความสำเร็จมาให้แม่นะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ ที่เข้ามาให้กำลังใจกันนะคะ

ขอบคุณ คุณสุรกานต์ ที่เข้ามาอ่านบันทึกของดิฉันและเข้ามาให้กำลังใจอีกด้วย ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน ที่ชื่นชมและยังให้กำลังใจกันในบันทึกนี้ ขอบคุณจริง ๆ ค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying มากค่ะที่ได้เข้ามาอ่านและแสดงความเห็นดี ๆ ให้กับบทความที่ดิฉันเขียน

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา สำหรับการชื่นชมและให้กำลังใจกันตลอดเรื่อยมานะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท