แม่...หญิงยอดคน


แม่...หญิงยอดคน


กราบเท้าคุณแม่ที่เคารพรักอย่างสูง

...แม่คะ หนูไม่ค่อยได้เขียนจดหมายถึงแม่เลยที่ไม่ค่อยเขียนจดหมายถึงอาจเป็นเพราะเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้มีทางเลือกมากมายในการที่จะติดต่อสื่อสารกันและที่สำคัญคือแม่อ่านหนังสือไม่ออกด้วย เมื่อถึงเวลาที่คิดถึงหนูก็ขับรถกลับบ้านไปหาแม่ให้เร็วได้อย่างที่ใจคิด วันนี้จึงเป็นโอกาสที่ดีมากๆที่หนูขอเขียนจดหมาย ถึงแม่ด้วยความรักและความรู้สึกที่มีแม้อาจไม่สามารถถ่ายทอดได้ทั้งหมด แม่ให้หลานอ่านให้ฟังนะคะแต่หนูคิดว่าจดหมายฉบับนี้คงทำให้แม่ของหนูมีรอยยิ้มเกิดขึ้นแม้เพียงสักเล็กน้อยหนูก็ชื่นใจมากๆแล้วค่ะ

...แม่คะ ตั้งแต่เล็กจนถึงตอนนี้ แม่ของหนูก็ยังเป็นผู้หญิงที่งดงามทั้งกายและใจที่สุดในโลกสำหรับหนู แม่คงเหนื่อยมากที่เลี้ยงหนูมา ทุกๆครั้งที่หนูได้กลับบ้าน แม่จะทำอาหารจานโปรดให้หนูเสมอหนูไม่เคยลืมนะคะ เป็นรสมือที่ไม่มีใครในโลกสามารถทำได้ แล้วหนูก็จะได้เห็นรอยยิ้มที่มีความสุขเมื่อหนูทานอาหารจานนั้นด้วยความเอร็ดอร่อย แม้ว่าเราต้องห่างกัน ด้วยเหตุและปัจจัย หลายๆอย่าง แต่หนูหวังไว้เสมอว่าสักวันหนูจะได้อยู่กับแม่ สามารถดูแลแม่ได้ แม่เหนื่อยมามากพอแล้ว หนูอยากให้แม่สบายไม่ต้องทำงานหนักอีก ช่วงนี้แม่คงทำงานหนักเพราะเป็นช่วงปลูกข้าวโพดด้วย ฝนก็ตกแทบทุกวันแม่ดูแลตัวเองด้วยนะบอกพ่อด้วยพ่อไม่ชอบใส่เสื้อแขนยาวทำงานหนูเป็นห่วงนะคะ หนูอยากบอกแม่กับพ่อว่าหนูรักแม่กับพ่อมากนะคะ

...แม่คะ
เมื่อหนูนึกถึงบ้านทีไร ภาพอดีตก็จะหวนกลับมาหาหนูทุกที มันเป็นภาพบ้านหลังเก่าที่พวกเราอยู่อาศัยกันพร้อมหน้า บ้านหลังนั้นตีฝาด้วยไม้ไผ่สานขัดแตะ หลังคาใบตองที่แม่สานเองกับมือ เสาเรือนที่ทำด้วยไม้ทั้งต้นที่เหลือแต่แกนกลาง แต่ที่นั่นอบอวลไปด้วยรอยยิ้มและความสุขนะแม่ ตอนนี้ภาพเหล่านั้นมันได้หายไปหมดแล้ว ไม่หลงเหลือแม้แต่เงาของอดีต บ้านเก่าถูกแทนที่ด้วยบ้านหลังใหม่ที่มั่นคงแข็งแรง จึงรำลึกถึงอดีตเหล่านี้ให้แม่ฟัง แต่ลูกอยากให้แม่รู้ว่า ลูกๆ ทุกคนยังรอวันที่จะกลับไปสู่คาคบที่พวกเราได้จากมา กลับไปอยู่ดูแลแม่ กลับไปให้แม่อุ่นใจและหายห่วงอยู่เสมอนะแม่นะ

...แม่คะ หนูขอพรคุณพระศรีรัตนตรัย โปรดดลบันดาลให้แม่กับพ่อของหนูได้พบกับความสุขเราจะสู้ไปด้วยกันนะคะ ขอให้สุขภาพของแม่กับพ่อแข็งแรง สมบูรณ์ หนูจะเป็นลูกที่ดีและไม่ทำให้แม่กับพ่อต้องผิดหวัง เพราะหนูรู้ว่านั่นเป็น ของขวัญที่ทำให้แม่กับพ่อยิ้มได้เสมอหนูรักแม่กับพ่อมากที่สุดในโลกเลยค่ะ ไว้หนูกับพี่จะกลับไปหา ซื้อของกินอร่อย ๆ กลับไปฝากนะคะ                                                                                    

....รักและเคารพอย่างสูง

....ลูกสาวของแม่

หมายเลขบันทึก: 665343เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2019 18:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 สิงหาคม 2019 19:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

จากที่ได้อ่านบทความของคุณ ดิฉันชื่นชอบในบทความของคุณมาก และขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความของคุณต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ไม่ค่อยเห็นคำขึ้นต้นว่า “กราบเท้า…”

สุดยอดนะ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

อุ่นใด ๆ ก็ไม่เหมือนอุ่นรักของแม่ ขอเป็นกำลังใจในให้คุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย มากนะคะที่เข้ามาชื่นชมและให้กำลังใจดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn นะคะที่เข้ามาทักทาย ชื่มชม ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มาก ๆ นะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ อุ่นรักของแม่ยิ่งใหญ่จริง ๆ ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา

คุณเขียนบรรยายออกมาได้ดี เข้าใจง่าย สื่อให้เห็นถึงความรักความผุกพันระหว่างแม่และคุณในรูปแบบที่น่ารักไม่เหมือนใครดีค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา เรื่องราวของคุณบรรยายออกมาได้ซึ้งมาก และหวังว่าคุณจะนำเสนอเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้เราได้อ่านกันนะคะ เชื่อว่าอาหารฝีมือแม่อร่อยที่สุดเพราะมีแต่คนอยากกินอาหารฝีมือแม่ ขอเป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะคะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

ชื่นชมในงานเขียนของคุณ เรื่องราวที่คุณแชร์ได้แสดงออกถึงความรักที่มีต่อแม่ แม่คุณก็รักคุณมาก อย่าทำให้แม่เสียใจนะครับ สู้ ๆ นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล ความรักของแม่เป็นสิ่งยืนยาวที่สุด รักแม่มากๆนะคะขอเป็นกำลังใจในให้คุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา เรื่องราวของคุณบรรยายออกมาได้ซึ้งมากและน่าอ่านมาก และหวังว่าคุณจะนำเสนอเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา

คุณเขียนบรรยายออกมาได้ดี เข้าใจง่าย สื่อให้เห็นถึงความรักความผูกพันระหว่างแม่และคุณในรูปแบบที่น่ารักไม่เหมือนใครดีค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์สุภา

ขอชื่นชมเรื่องราวของคุณ แม่คือทุกสิ่งทุกอย่างของลูกบอกรักแม่รักแม่ทุกๆวันนะคะ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา

ชื่นชมในการเขียนเรื่องราวของคุณ คุณเขียนบรรยายออกมาได้ดี ขอเป็นกำลังใจให้คุณนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ เป็นครอบครัวที่ดูอบอุ่นและน่ารักมากๆ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล
รักแม่มาก ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจในให้คุณค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

อุ่นใด ๆ ก็ไม่เหมือนอุ่นรักของแม่ เอาความสำเร็จไปฝากแม่ด้วยนะคะ ขอเป็นกำลังใจในให้คุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา

คุณเขียนบรรยายออกมาได้ดีลึกซึ้งมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

ขอชมก่อนว่าคุณเเละเเม่คุณน่ารักมากค่ะ ขอให้คุณสู้ ๆ นะคะเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่านนะ เป็นเรื่องราวความรักที่คุณได้ถ่ายทอดออกมาได้น่ารักมากค่ะเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณศิลป์ศุภา

แม่คือคนที่รักเราที่สุดละครับ รักท่านให้มาก ๆ นะครับ ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราในบันทึกนี้นะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

ขอให้คุณและคุณแม่มีความสุขมากๆนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา

เรื่องราวของคุณดีมากเลยค่ะ แม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างให้เราจริง ๆ ค่ะ สุขสันต์วันแม่นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

เรื่องราวของคุณน่ารักมาก ขอบคุณที่แชร์ให้อ่านนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล ความรักของแม่เป็นสิ่งยืนยาวที่สุด รักแม่มากๆนะคะขอเป็นกำลังใจในให้คุณค่ะขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุลเรื่องราวที่คุณแชร์นั้นคุณทำให้เราประทับใจในตัวคุณ สุขสันต์วันแม่นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้นะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา

คุณโชคดีที่ยังมีคุณแม่อยู่ขอให้คุณใช้ช่วงเวลาให้คุ้มค่าตอบแทนพระคุณท่านให้ดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา บันทึกคุณน่าประทับใจมาก คุณเก่งมาก เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วรู้สึกดีรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบที่เข้ามาทักทายให้กำลังดิฉันนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร นะคะที่เข้ามาให้กำลังใจหวังว่าคงได้มีโอกาสอ่านงานเขียนของคุณเช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาทนะคะที่เข้สมาทักทายให้กำลังใจอาหารฝีมือแม่เป็นอาหารที่อร่อยที่สุดค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร ที่เข้ามาทักทายขอให้คุณสู้เช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซังเบียงมาก ๆ นะคะที่เข้ามาให้กำลังใจขอเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต นะคะที่เข้ามาให้กำลังใจหวังว่าจะมีโอกาสได้อ่านงานเขียนของคุณเช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน สำหรับกำลังใจและคำชื่นชมนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี ที่เข้ามาให้กำลังใจนะคะ รักแม่บอกรักแม่เช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงถาวร ที่เข้ามาให้กำลังใจ และชื่นชมงานเขียนของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพลย์ สำหรับคำชื่นชมและกำลังใจดี ๆ ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุร คุณมนทกานต์ เดชไพรพนา ที่เข้ามาทักทาย ให้กำลังใจดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจิตสุดา จิตสง่าไพรศาล สำหรับกำลังใจดี ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ ที่เข้ามาทักทายให้กำลังใจดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุรเช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ สำหรับคำชื่นชมนะคะ หวังว่าคงมีโอกาสได้อ่านงานเขียนของคุณเช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา ที่เข้ามาทักทาย ชื่นชมให้กำลังใจดิฉันขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ ที่เข้ามาทักทายนะคะ ขอให้คุณรักแม่คุณมาก ๆ เช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว สำหรับกำลังใจดี ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชก เลิศใจสวรรค์มาก ๆ นะคะ สำหรับคำชื่นชม สุขสันต์วันแม่ย้อนหลังนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน สำหรับคำชมและกำลังใจ ดี ๆ นะคะ ขอเป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี ที่เข้ามาให้กำลังใจนะคะ ขอให้คุณรักแม่คุณให้มาก ๆ เช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปรานนาม สำหรับคำชมและสุขสันต์วันแม่ย้อนหลังนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ ไอรีน กอนแก้ว มาก ๆ นะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ ขอให้คุณใช้เวลากับครอบครัวคุณให้มาก ๆ เช่นกันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณยัสมิน พงษ์เทอดศักดิ์ สำหรับคำชมและกำลังใจดี ๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง ที่เข้ามาให้กำลังใจ รักแม่ให้มาก ๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุลเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุลเรื่องราวของคุณและแม่น่ารักมากค่ะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณทิวา

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณทิวาราตรี

ฉันชอบบทความที่คุณได้บันทึก และ

แบ่งปันบทความของคุณ

เป็นกำลังใจนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนิลกาฬ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืราวทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ทิวา ราตรี

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล

อุ่นใด ๆ ก็ไม่เหมือนอุ่นรักของแม่ ขอเป็นกำลังใจในให้คุณค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ที่เข้ามาทักทายนะคะ

ขอบคุณ คุณรำเพย ที่เข้ามาทักทายให้กำลังใจนะคะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ ที่เข้ามาทักทาย สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน ที่เข้ามาทักทายดิฉันนะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying ที่เข้ามาทักทายนะคะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม ที่เข้ามาทักทายดิฉันขอเป็นกำลังใจคุณเช่นกันนะคะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา ที่เข้ามาทักทายนะคะ สู้ต่อไปค่ะ

สวัสดีครับคุณทิวา ราตรี ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท