จดหมายถึงแม่พระของลูก



ก่อนอื่นต้องขอบพระคุณคุณแม่ ..ที่ตั้งท้องอุ้มดิฉันมา9เดือน และ9เดือนแห่งความทรมานความอดทน อดกลั้น แม่คอยเลี้ยงคอยถนุดถนอมฉันมาตั้งแต่ฉันยังเด็กแม่จ๋าตอนนี้หนูรู้แล้วนะว่าแม่รักหนูมากแค่ไหนน้ำนมในอกผสมกลั่นเป็นน้ำนมให้ลูกดื่มกินนี้ไม่มีอะไรที่ทดแทนพระคุณของแม่ได้เลยแม่คือคนที่มอบชีวิตมอบร่างกายอันครบ32ประการให้หนูในร่างกายของหนูไม่มีส่วนไหนเลยที่ไม่เป็นของแม่แม่ผู้สร้างทุกสิ่งทุกอย่างให้แก่ลูกอันพระคุณของแม่นี้ตึงใหญ่ไม่มีอะไรมาเทียบเทียมได้เลยตอนเด็กแม่เลี้ยงหนูมาถึงหนูจะร้องไห้ เลี้ยงยาก แต่แม่ไม่เคยบ่นเคยเหนื่อยมีแต่รักและห่วงใยเสมอมาคอยป้อนข้าวป้อนน้ำให้ลูกเคิบใหญ่คอยหายาให้เวลาไม่สบายใครเล่าใครหนอจะรักเราเท่าความรักที่บริสุทธ์ของแม่... แม่จ๋าตลอดเวลา5ปีที่แม่จากหนูไปชีวิตของหนูได้ผ่านเรื่องราวร้อยพันมากมาย ผ่านความสุข ความรัก ความเจ็บปวดท้อแท้ในใจผ่านช่วงเวลาของขีวิตที่เกือบจะเอาชีวิตไม่รอดอาจจะไม่สามารถนั่งเขียนจดหมายถึงแม่ในวันนี้ได้แต่มันก็เป็นเพียงเหตุการณ์ที่ผ่านมันไปแล้วและทุกๆเหตุการณ์ที่ผ่านมานั้นไม่เคยมีสักครั้งที่ขาดการเติมเต็มความรักความอบอุ่นความจริงใจของแม่คำพูดทุกคำพูดก่อนแม่ตะจากไปหนูยังจำและเก็บมาเป็นกำลังใจอยู่ตลอดแม่คอยพร่ำสอนหนูว่าคนเราเกิดมาจะมีค่าได้ก็ต่อเมื่อรู้ตัวที่จะเกิดมาเพื่อสร้างคุณค่าให้กับผู้อื่นแม่มักเสียสละและเป็นผู้ที่ต้องเหนื่อยและรับผิดชอบเรื่องราวต่างๆมากมายแต่ตอนนี้แม่ของหนูคงจะไปเป็นนางฟ้าที่คอยดูความสำเร็จของหนูแล้วสินะตอนนี้หนูเรียนอยู่ชั้นปีที่4แล้วนะแม่ใกล้จะถึงฝั่งฝันแล้วที่แม่คอยบอกคอยอยากให้ถึงอยู่ตลอดตะก่อนเราอยู่ด้วยกันแม่ชอบทำกับข้าวให้หนูกินตลอดแต่ตอนนี้มันหดหู่มากๆที่หนูต้องจุดธูปบอกแม่น่าก็ไม่ได้เห็นรอยยิ้มก็ไม่ได้เห็นเสียงหัวเราะก็ไม่ได้ยินสีหน้าแม่จะดีใจหรือเป็นยังไงก็ไม่รู้วันแม่ปีนี้ก็เป็นอีกปีหนึ่งที่หนูไม่ได้กราบเท้าแม่ไม่ได้ไหว้ไม่ได้หอมแก้มไม่ได้บอกรักไม่ได้พาแม่ไปกินของอร่อยไม่ได้พาแม่เที่ยวหนูก็อยากจะให้เพื่อนๆครูที่มาอ่านบทความของหนูอยากให้เพื่อนๆร่วมห้องหรือรุ่นเดียวกันอยากให้เพื่อนที่มีแม่อยู่อยากให้แสดงความรักต่อแม่อย่าอายอย่าเขิลที่จะบอกรักแม่เพราะไม่รู้ว่าวันข้างหน้าฟ้าจะลิขิตเป็นอย่างไรไม่ว่าจะดีหรือร้ายอยากให้ลูกๆคิดถึงพระคุณและความรักที่แม่มอบให้มีแต่ความรักความห่วงใยห่วงหาอย่ามาทำตอนที่สายไป...สุดท้ายนี้หนูอยากยอกเทวดาหนูฝากหอมแก้มแม่และกระชิบไปบอกว่าหนูรักแม่หนูขอพรพระคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดดลบันดาลให้แม่ของหนูผู้หญิงแกร่งคนนี้ได้พบความสุขนิรันดน์ในเส้นทางแห่งธรรมด้วยเทิญ 

รักและอาลัยหาแด่แม่ประภา

?


ความเห็น (65)

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ ลึกซึ้งมาก ดิฉันขอให้คุณสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

จงทำทุกอย่างในปัจจุบันให้ดี เพื่อท่าน ;)…

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ทุกความทรงจำดี ๆ จะเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวต่อไป ขอให้คุณสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว การเขียนจดหมายถึงแม่ของคุณสื่อความหมายได้ดีมากนะคะ ขอให้คุณสู้ต่อไปเพื่อตัวคุณเองนะคะ ขอบคณค่ะ

สวัสดี คุณประกายดาว

แม่ของคุณน่ารักมาค่ะ สุขสันต์วันแม่นะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว เรื่องราวของคุณบรรยายออกมาได้ซึ้งมาก และหวังว่าคุณจะนำเสนอเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้ได้อ่านนะคะ ลึกซึ้งมาก ดิฉันขอให้คุณสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณประกายดาว

ขอบคุณที่เรื่องราวดี ๆ ให้ได้อ่าน บันทึกนี้ซึ้งมาก เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ทุกความทรงจำดี ๆ จะเป็นแรงผลักดันให้เราก้าวต่อไปนะคะขอให้คุณสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี คุณประกายดาว

แม่ของคุณน่ารักมาค่ะ เป็นคนดีของแม่นะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณประกายดาว

สุขสันต์วันแม่นะคะ ดิฉันเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่เขียนถึงแม่ ดิฉันขอให้คุณสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ ที่เขียนถึงแม่ ดิฉันขอให้คุณสู้ต่อไปนะค่ะ ทำปัจจุบันให้ดีที่สุดค่ะ เป็นกำลังใจให้คุณนะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ คุณเขียนได้ดีมีความหมายที่ลึกซึ้ง ขอให้คุณสู้ๆ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว
ดิฉันขอให้คุณสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้อ่านนะคะ ลึกซึ้งมาก ดิฉันขอให้คุณสู้ ๆ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้ได้อ่านนะคะ ลึกซึ้งมาก แม่ของคุณจะเป็นกำลังใจให้คุณในทุก ๆ ลมหายใจให้คุณ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ

ขอให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตที่คุณหวังไว้นะคะ เชื่อว่าคนบนฟ้ามองคุณอยู่ห่าง ๆเเละอยู่ข้างคุณเสมอค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวดีๆให้เราได้อ่าน สู้ๆๆนะเป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณประกายดาว

แม่คือคนที่รักเราที่สุด ท่านอยู่รอดูความสำเร็จอยู่นะครับนะครับ สู้ต่อไปครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

คุณแม่สวยมากนะคะ ไม่ว่าอย่างไร ท่านจะอยู่ที่ท่านจะคอยมองดูและเป็นกำลังใจให้คุณเสมอนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

คุณแม่ยังคงอยู่และเฝ้าดูคุณอยู่บนฟ้านะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

สู้ต่อไปเพื่อตัวคุณเองและคนที่อยู่กับคุณต่อไปนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ สุขสันต์วันแม่นะคะ แม่รอดูความสำเร็จของคุณอยู่ สู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณปรกายดาวดิฉันขอชื่นชมในความเข้มแข็งของคุณ ขอเป็นกำลังใจให้คุณสานฝันให้สำเร็จนะคะสู้ๆ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ขอให้คุณทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเชื่อว่าคุณแม่ของคุณรอดูความสำเร็จของคุณอยู่ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

ชื่นชมในความเข้มแข็งของคุณมากนะ และขอให้คุณทำตามฝันของคุณให้สำเร็จนะคะ

สู้ ๆ ค่ะ เป็นกำลังใจให้นะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ฉันขอชื่นชมบันทึกนี้ แม่คุณสวยมาก คุณเข้มแข็งมาก เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำ ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณขอให้คุณเข้มแข็งต่อไป เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ สู้ ๆนะคะขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว ดวงคำชื่นชมในความเข้มแข็งของคุณมากนะ สู้ต่อไปนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarn. อาจารย์ประจำวิชาที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดาที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจอย จอยลี่ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโซซัมเบียง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko. ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาวที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ชิลล์ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์ หมิง ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้ ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย ที่ชื่นชอบในการเขียนบทความของดิฉัน ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ขอชื่นชมบทความทของคุณ และ

แบ่งปันบทความของคุณ

เป็นกำลังใจนะคะ ขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณลมเปลี่ยนทิศ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเรืทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ ลมเปลี่ยนทิศ

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณประกายดาว

เรื่องราวของคุณบรรยายออกมาได้ซึ้งมาก และหวังว่าคุณจะนำเสนอเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณลมเปลี่ยนทิศ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท