ถึง ... โหม่ ๆ ของฉัน


      

 ถึงโหม่ ๆ ที่เคารพรักยิ่งของลูก

      โหม่ ๆ แปลว่า แม่ ซึ่งใช้เรียกกันในภาษากะเหรี่ยง นี่คงเป็นคำแรกที่ฉันเริ่มพูดได้เมื่อครั้งยังเล็ก สวัสดีค่ะโหม่ ๆ (แม่) หนูคิดถึงแม่มากเลยน่ะรู้ไหมเอ่ย นี่ก็เกือบหนึ่งเดือนแล้วที่หนูไม่ได้กลับไปหาแม่ แม่สบายดีไหมคะ ส่วนหนูอยู่ทางนี้สบายดีค่ะ ช่วงนี้ที่บ้านก็คงอยู่ในช่วงลงนาปลูกข้าวสิน่ะ แต่น่าเสียดายปีนี้หนูไม่ทันได้กลับไปช่วยแม่ปลูกข้าว แม่คงเหนื่อยมาก ๆ เลย ขนาดหนูแค่มีหน้าที่เรียนอยู่ในที่ร่ม ไม่โดนแดด ไม่โดนฝน บางครั้งหนูก็ยังบ่นว่าเหนื่อย ท้อ แต่แม่กลับไม่เคยบ่นให้หนูได้ยินเลย แม่เป็นผู้หญิงที่เข้มแข็ง เป็นนางฟ้าของหนู ถึงใครจะมองว่าแม่ไม่สวย แม่อ้วน แต่แม่ก็คือแม่ของหนู สำหรับหนูแม่เป็นผู้หญิงที่สวยที่สุด วันแม่ปีนี้หนูไม่อะไรจะซื้อให้แม่นอกจาก คำสัญญา ว่าหนูจะปฏิบัติตนเป็นดี เชื่อฟังคำสั่งสอนของพ่อแม่ ครู อาจารย์ และอยู่ใต้โอวาทของพ่อแม่ จะไม่นอกลู่นอกทาง จะไม่ทำให้พ่อกับแม่ต้องผิดหวังในตัวหนู

     โหม่ ๆ จ๋า อยู่ทางโน้นดูแลสุขภาพร่างกายดี ๆ นะคะ หนูเป็นห่วงแม่มากนะ หนูคิดถึงกับข้าวฝีมือแม่ น้ำพริกที่แม่ทำ สำหรับหนูไม่จำเป็นต้องเป็นอาหารที่ราคาแพง แต่ทุกครั้งที่กลับมาบ้านแล้วเรามานั่งล้อมวงรับประทานอาหารอย่างพร้อมหน้าพร้อมตากันครบทุกคน พือ พี โหม่ ป่า เก้รา  เก้ปิหลุ หนูก็มีความสุขมาก ๆ เลยนะ หนูอยู่ทางนี้หนูสบายดีนะคะ แม่หายห่วงได้ เวลาไม่ได้ทำกับข้าวกิน หนูชอบเอาน้ำพริกคั่วที่แม่ทำให้เอามากินกับข้าวร้อน ๆ ของมื้อเช้าเป็นประจำเลยนะ ^ - ^

     โหม่ ๆ จ๋า ที่บ้านฝนตกหนักไหม ที่แม่ฮ่องสอนช่วงนี้ฝนตกทุกวันเลย หนูไม่ค่อยได้ออกไปข้างนอกเลย เงินในโทรศัพท์ก็หมด หนูไม่ได้โทรคุยกับแม่นี่ก็สองสามวันแล้วสินะ แต่แม่ก็เป็นฝ่ายโทรมาหาหนูแทน ^ - ^ แม่จ๋าหนูรักแม่ที่สุดเลยนะ หนูรู้สึกดีทุกวันถึงแม้แค่ได้เสียงก็ตาม หนูก็มีกำลังใจในการเรียนแล้วเหมือนหนูได้เติมพลังเลย ถึงเราจะไม่ได้เจอกัน แต่เราก็ยังได้คุยกันผ่านโทรศัพท์มือถือ (แม่ใช้มือถือแบบปุ่มกดรุ่นเก่า) แต่อย่างน้อยก็ทำให้หายคิดถึง แต่ถ้าได้เจอหน้า ได้กอด ได้หอม ได้นอนหนุนตักของแม่ ได้พูดคุย ได้เล่าเรื่องราวต่าง ๆ ให้แม่ฟังเวลานอนหนุนตักแม่มันคงจะดีมาก ๆ สำหรับลูกคนนี้ ถึงหนูจะโตแค่ไหนแต่ในสายตาของแม่ หนูก็ยังคงเป็นเด็กตัวเล็ก ๆ สำหรับแม่เสมอ แม่คอยอบรม สั่งสอน ถูกเป็นถูก ผิดเป็นผิด แม่จะไม่เข้าข้างลูกตัวเอง แม่คอยย้ำในเรื่องความซื่อสัตย์สุจริต ให้เป็นคนมีน้ำใจอย่าเห็นแก่ตัว และอย่าปล่อยให้เวลาผ่านไปวัน ๆ ถ้าว่างให้เอาหนังสือมาอ่าน (หนูไม่ค่อยทำหรอกนะแม่)

     แม่คือทุกอย่างสำหรับลูกคนนี้ เป็นทั้งพี่ ทั้งเพื่อน ทั้งแม่ ในคน ๆ เดียวกัน หนูขอขอบคุณแม่ที่แม่ไม่เคยคิดจะทิ้งหนูไปไหน แม่รอหนูหน่อยน่ะ หนูกำลังทำความฝันของหนูให้สุดความสามารถของหนู ต่อไปหนูจะดูแลแม่ไม่ให้แม่ต้องเหนื่อยทำงานหนัก หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินแบบนี้อีกแล้ว รอหน่อยน่ะ โหม่ ๆ

                                                                                                                                                                   ด้วยรักและเคารพยิ่ง



ความเห็น (69)

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

สุขสันต์วันแม่นะคะ เป็นคำเรียกแทนแม่ที่น่ารักและเหมือนกับดิฉันเลย เป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

แม่สอนเราให้เป็นคนดีเสมอนะ ;)…

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

แม่คุณดีมาก ครอบครัวคุณน่ารัก เป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา การเขียนจดหมายถึงแม่ของคุณน่ารักดีนะคะ บอกรักแม่ กอดแม่ คอยเติมเต็มความสุขให้แม่นะคะ ขอบคณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้เราได้อ่านกันนะคะ แม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างได้เพื่อลูกจริง ๆ ขอเป็นกำลังให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดี คุณอินทิรา

ครอบครัวน่ารักกันทุกคนเลย สุขสันต์วันแม่นะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา เรื่องราวของคุณบรรยายออกมาได้ซึ้งมาก และหวังว่าคุณจะนำเสนอเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณอินทิรา

เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมาก ตอบแทนแม่ รักแม่ให้มาก ๆ นะครับ เป็นกำลังใจให้สู้ ๆ ต่อไปนะครับ ทำความฝันให้เป็นจริงนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดี คุณอินทิรา

ครอบครัวน่ารักกันทุกคนเลยอบอุ่นมากเลส สุขสันต์วันแม่นะคะ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณอินทิรา ชื่นชมงานเขียนของคุณนะคะสื่อความหมายได้ดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณมีเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปคะขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

ครอบครัวของคุณน่ารักมากนะค่ะ บอกรักแม่รักแม่ทุกๆวันนะค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดี คุณอินทิรา

ครอบครัวน่ารักกันทุกคนเลยอบอุ่นมากเลย เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้เราได้อ่านกันนะคะ เป็นกำลังใจให้บันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณ เป็นครอบครัวที่ดูอบอุ่นและน่ารักมากๆ เป็นกำลังใจให้คุณนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา
สุขสันต์วันแม่นะคะ เป็นครอบครัวที่น่ารักนะคะ เป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ
ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้เราได้อ่านกันนะคะ แม่เป็นทุกสิ่งทุกอย่างได้เพื่อลูกจริง ๆ เอาความสำเร็จกลับไปฝากแม่ด้วยนะคะ ขอเป็นกำลังให้คุณสู้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

แม่คุณสอนคุณดีมาก ครอบครัวคุณน่ารัก เป็นกำลังใจให้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

ขอบคุณที่แบ่งปันเรื่องราวให้เราได้อ่านค่ะครอบครัวคุณดูอบอุ่นมากแม่คุณสวยมากเลยนะคะใจดีด้วย เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

จะบอกว่าเเม่คุณน่ารักจังค่ะ ขอให้คุณเเม่สุขภาพเเข็งเเรงนะคะ><รักค่ะคุณอินทิราเด้อ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณอินทิราแม่คือคนที่รักเราที่สุดละครับ รักท่านให้มาก ๆ นะครับ ขอบคุณที่ได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราในบันทึกนี้นะครับขอบคุณครับ

สวัสดี คุณอินทิรา ชื่นชมงานเขียนของคุณนะคะสื่อความหมายได้ดีมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณมีเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปค่ะขอบคุณคะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

ขอให้คุณและคุณแม่มีความสุขในทุกทุกวันนะคะ เป็นกำลงัใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

เรื่องราวของคุณน่ารักมากเลยค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ สุขสันต์วันแม่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิราดิฉันชื่นชอบในงานเขียนของคุณในความรักของแม่ที่มีต่อลูก ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

คุณโชคดีที่ยังมีคุณแม่อยู่ขอให้คุณใช้ช่วงเวลาให้คุ้มค่าตอบแทนพระคุณท่านให้ดีที่สุด เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

เรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทราเรื่องราวคุณน่าประทับใจมาก เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา ดิฉันขอชื่นชมในเรื่องราวที่คุณเขียนประทับใจมากค่ะอ่านแล้วรู้สึกดีรักของแม่ยิ่งใหญ่เสมอ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิราเรื่องราวของคุณน่าประทับใจมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิราเรื่องราวที่คุณถ่ายทอด มีการสื่อความหมายที่ดีมากค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

สวัสดีค่ะ คุณอินทิรา

ชื่นชมเรื่อราวในบันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเทาๆ

ขอเป็นกำลังใจในการเขียนบทความ

และขอบคุณที่ได้แบ่งปันบทความดีๆ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณคนเทาๆเราขอบคุณในเรื่องราวดีๆ ที่คุณได้บรรยายทำให้เราเห็นอีกหลายๆ มุมในชีวิตของคุณ คุณเป็นคนที่เก่งและมีความสามารถนะคะ อยากให้คุณตั้งใจในสิ่งที่หวังไว้ และรีบคว้าโอกาสนั้นมาพัฒนาตัวเอง อาจจะท้อบ้างนั้นเป็นเรื่องธรรมดาแต่เราไม่อยากให้คุณยอมแพ้นะคะ สู้ๆนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ คนเทาเทา

บันทึกของคุณเขียนได้ดีมากเลยค่ะ ขอชื่นชมและขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนาทาลี้

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหงส์หมิง

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณปอย ‘ชิลล์

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเกลือสินเธาวุ์

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมีนา

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโหน่พะโดะ

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดวงใจของพ่อ

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณชูกำลัง

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณดอกไม้เหล็กกลางไพร

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแรงโก้

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณพิจิกดา

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเต่าล้านปี

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเหมันต์

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณแอมมาลิน

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณหญิงแม่

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณโมซัม้บียง

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณบอย จอยลี้

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวดา

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสดวงที่หนึ่ง

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทิวา ราตรี

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิมกรอบ

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์เจ้าเอ๋ย

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณOngkuleemarn

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณSweet Dreams

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณMaruko

ดิฉันขอขอบคุณที่เข้ามาให้กำลังใจให้กับดิฉันในบันทึกนี้นะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับคุณคนเทาเทา ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท