Family Day...


เพราะเธอ...เพราะรัก.....เพราะเรา Family Day @ Hi Hug House

                                                    -หากจะเอ่ยถึง"Family Day"หรือ"วันครอบครัว แล้ว ประเทศไทยของเราได้กำหนดให้ทุกวันที่ 14 เมษายน ของทุกปี เป็น"วันครอบครัว" ซึ่งเราทุกคนก็คงจะทราบกันดีอยู่แล้วนะครับ และในวันดี ดี แบบนี้ไม่เพียงแต่ที่เราจะได้พบปะและอยู่กับคนที่เรารักอย่างอบอุ่นใจแล้ว บางครอบครัวอาจจะมีกิจกรรมต่างๆ ที่ทำร่วมกัน และ"สถาบันครอบครัว"ถือเป็นสถาบันแรกที่จะช่วยบ่มเพาะสิ่งดี ดี ให้กับทรัพยากรมนุษย์ให้อยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข ดังนั้นไม่ว่าจะกำหนดวันไหนเป็นวันที่ทำให้เราได้ระลึกถึง"ครอบครัว"แล้ว แต่ในทุกๆ วันของเราก็ถือว่าเป็น"วันครอบครัว"เช่นกันครับ เอาเป็นว่าตามมาชมเรื่องราวของครอบครัวน่ารักๆ ในบันทึกนี้กับ "Family Day @Hi Hug House" กันดีกว่าคร้าบ!!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่BoVieLin"เมือหลายสัปดาห์ก่อน ว่าจะพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเรา โดยตั้งใจว่าจะมาเรียนรู้วิธีการ"ดำนา/จับปลา/ลุยโคลน"กันครับ และเมื่อช่วงเวลานี้เป็นฤดูกาลที่เรากำลังเพาะปลูกข้าวในฤดูนาปี ดังนั้นจึงได้ลงคิวนัดและวางแผนกิจกรรมต่าง ๆ ให้เหมาะสมกับผู้ที่จะมาเยือนบ้านไร่ของเราทันทีครับ และการเตรียมงานทั้งด้านสถานที่และกิจกรรมต่างๆ ก็ได้เริ่มขึ้น เพื่อให้พร้อมกับการต้อนรับเด็กๆ ในวันอาทิตย์นี้ครับ..

2.สำหรับ"แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า"นั้น เคยได้มาร่วมทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราเมื่อต้นปีแล้วครั้งหนึ่งครับ ซึ่งผมได้บันทึกเรื่องราวเอาไว้ที่นี่ แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า โดยครั้งนั้นสมาชิกได้ทำกิจกรรมบางส่วนไปบ้างแล้ว และสำหรับทริปนี้ เราจะเน้นในเรื่องของการเรียนรู้เรื่องของ"วิถีแบบไทยๆ"เช่น การดำนา/จับปลา/ลุยโคลน"กันครับ และในช่วงเช้าของวันอาทิตย์(4/08/62)เราก็พร้อมที่จะต้อนรับสมาชิกของ"แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า2"แล้วล่ะคร้าบ!!!

3.และในเช้าของวันนี้ครอบครัว"คุณแม่BoVie"ก็ได้ดินทางมาถึงก่อนใครๆ เลยล่ะครับ หลังจากนั้นสักพักหนึ่งก็ได้มีครอบครัวอื่นๆ ตามกันมาพร้อมกับการเตรียมตัวมาอย่างพร้อมสรรพสำหรับการลง Field ในวันนี้ครับ และในระหว่างที่รอให้มากันครบแก๊งค์นั้น ก็ขอเก็บภาพและให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับของเล่นพื้นบ้านที่เราเตรียมเอาไว้ต้อนรับกันก่อนดีกว่าครับ....

4.ก่อนที่จะพาเด็กๆ ไปเรียนรู้"วิชาชีวิต"นั้น เราก็ได้ให้เด็กๆ ได้ทำกิจกรรมเสริมพัฒนาการและสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างครอบครัวกันก่อนครับ กับ"การปั้นไข่เค็มศิลา"ที่วันนี้ได้จัดเตรียมเอาไว้ให้เด็กๆ ได้สัมผัสกับ"ดิน"กิจกรรมนี้"ลูกหมาป่า"หลายคนอาจจะเคยได้สัมผัสมาแล้วจากทริปแรก และเมื่อได้สัมผัสกับดินอีกครั้งก็สามารถเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วเลยล่ะครับ...ภาพของความรักความอบอุ่นของครอบครัวแบบนี้น่าประทับใจมากๆ คร้าบ!!!

5.หลังจากที่"ปั้นไข่เค็มศิลา"เสร็จเรียบร้อยแล้ว ต่อไปก็ถึงเวลาที่จะ"นั่งรถอีต๊อก"เพื่อเดินทางไปยัง"นาขั้นบันใด"ของบ้านไร่เราแล้วล่ะครับ ว่าแต่จะอยู่ไกลแค่ไหนนั้น ก็คงต้องถาม "แก๊งค์ลูกหมาป่า"เอาเองก็แล้วกันนะครับ 5555 ใช้เวลาเดินทางบนถนนลูกรังไปสักพักหนึ่ง เราก็ถึงสถานที่เรียนรู้"วิชาชีวิต"แล้วล่ะครับ...

6.สำหรับกิจกรรม"การดำนา"แบบนี้ ดูเหมือนว่า"ทีมคุณพ่อ"จะเป็นฝ่ายส่งต่อ"วิชาชีวิต"ให้กับเด็กๆ กันมากกว่า"ทีมคุณแม่"ครับ..ทั้งนี้ก็เพราะว่ากิจกรรมแบบนี้จะต้องอาศัยประสบการณ์ชีวิตที่สั่งสมมาอย่างเต็มที่ครับ ดังนั้นเมื่อเด็กๆ ได้เรียนรู้และรับการส่งต่อวิถีแบบนี้แล้ว ก็ทำให้เด็กๆ ได้เพิ่มประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้อย่างเต็มอิ่มเลยล่ะคร้าบบบบ....

7.และกิจกรรมที่"ลูกหมาป่า"รอคอยก็มาถึงแล้วล่ะครับ "การลุยโคลน/จับปลา"กิจกรรมนี้ทำให้ได้สร้างความภาคภูมิใจให้กับ"ทีมคุณพ่อ"อย่างเต็มที่กับการได้ลงมือใช้อุปกรณ์พื้นบ้านจับปลาโชว์บรรดาลูกหมาป่านั่นเองครับ 555 คงไม่มีคำบรรยายใดๆ จะมากไปกว่าการนำเสนอด้วยภาพแห่งความประทับใจนี้แล้วล่ะครับ...

8.จับปลากันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาที่จะไป"ลุยโคลน"กันต่อแล้วครับ กิจกรรมนี้"ลูกหมาป่า"ต่างก็ได้รับกำลังใจจาก"ผู้ปกครอง"อย่างล้นหลาม เสียงหัวเราะผสมกับการได้เรียนรู้ของ"ลูกหมาป่า"แสดงได้ให้เห็นว่าไม่ว่าจะเป็นสถานที่ไหน ๆ ก็จะทำให้เด็กได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ได้อย่างน่าอบอุ่นใจครับ...


9.และกิจกรรมที่ไม่ว่าแก๊งค์ไหนๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ ต้องลงไปสัมผัสกันอย่างสนุกสนาน นั้นก็คือ"การเล่นน้ำออกฮู"นั่นเองครับ กิจกรรมนี้ถือเป็นกิจกรรมที่"ลูกหมาป่า"และ"ผู้ปกครอง"จะได้ทำร่วมกันอย่างเต็มที่อีกกิจกรรมหนึ่งครับ หากไม่เป็นภาระเรื่อง"กองทัพต้องเดินด้วยท้อง"แล้ว กิจกรรมนี้จะต้องเป็นกิจกรรมที่ใช้เวลาค่อนข้างจะนานกว่ากิจกรรมอื่นๆ ครับ และต้องขอขอบคุณทุกๆ ท่านที่ปฏิบัติตาม"กฎเหล็ก"ของบ้านไร่ ที่ต้อง"สวมเสื้อชูชีพ"ทุกครั้งก่อนลงสระด้วยนะครับ ถึงแม้ว่าเราจะพยายามสร้างระบบความปลอดภัยเอาไว้ให้อย่างดีที่สุดแล้ว แต่เราก็ไม่ควรที่จะละเลยความปลอดภัยของตัวเองด้วยนะครับ Safety First ต้องมาก่อนคร้าบ!!!

10.หลังจากอาบน้ำให้สบายตัวแล้ว ก็ได้เวลาที่จะได้ลิ้มลองเมนูของบ้านไร่แล้วล่ะครับ สำหรับเมนูต่าง ๆ ที่เห็นอยู่นี้ ได้รับการเลือกสรรจาก"คุณแม่BoVie"ที่ทริปนี้เป็นหัวเรือใหญ่ในการประสานงานและช่วยวางแผนกิจกรรมต่างๆ เอาไว้ให้บรรดา"ลูกหมาป่า"ได้เรียนรู้ครับ ว่าแต่จะอร่อยหรือถูกใจ"แก๊งค์หมาป่า"รึเปล่านั้น คงต้องขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะคร้าบ....

11.รับประทานอาหารกลางวันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ปล่อยให้เด็ก ๆ ได้พักผ่อนกันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ การเรียนรู้แบบนี้อาจจะใช้เวลาไม่มากนัก แต่สิ่งที่เด็กๆ ได้เรียนรู้ใน"วิชาชีวิต"ก็เรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ โดยผ่านการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น และผู้ที่จะช่วยส่งต่อวิถีแบบนี้ไปยัง"ลูกหมาป่า"ได้อย่างมากที่สุดนั่นก็คือ"ครอบครัว"ของเด็กๆ นั่นเองครับ..เมื่อได้เวลาแล้วเราก็ขอปิดกิจกรรมการเรียนรูแบบ"Learning by doing"กับ"แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า2"ไว้เพียงเท่านี้นะครับ....ไว้มีโอกาสคงจะได้กลับมาเรียนรู้"วิชาชีวิต"กันอีกนะครับเด็กๆ 

12.กิจกรรมต่างๆ ในวันนี้จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมแรงร่วมใจจาก"ทีมงานคุณภาพ"ของเราครับ เพราะวันนี้เราได้ต้อนรับ"น้องไอด้า/น้องเดย์"สองสาวน้อยที่เดินทางมาจากเมืองหลวง ตั้งใจที่จะมาเยี่ยมเยียนกันในฐานะของ"น้องสาว"ที่เราได้สานสัมพันธ์กันมาหลายปี วันนี้เมื่อมีโอกาสจึงได้กลับมาช่วยเหลืองานของบ้านไร่ด้วย เรื่องราวของเธอทั้งสองคนยังไม่จบเพียงเท่านี้ เอาเป็นว่ารับประทานอาหารกลางวันเสร็จแล้วเราตามไปชมกิจกรรมต่างๆ ของเธอทั้งสองคนกันต่อดีกว่าครับ...

13.สำหรับ"วิชาชีวิต"ของทั้งสองสาวในวันนี้ก็มาถึงห้องเรียนแล้วล่ะครับ ไม่ว่าจะเป็นวิชาไหนๆ สองสาวก็ได้ตั้งใจเรียนรู้อย่างเต็มที่ และพร้อมที่จะเติมพลังกาย พลังใจ ให้เต็มพิกัด เพื่อจะได้กลับไปต่อสู่กับ"ชีิิวิตจริง"ในเมืองหลวงกันต่อไปครับ ภาพต่างๆ ถูกบันทึกออกมาเพียงไม่กี่ภาพแต่สำหรับภาพแห่งความประทับในใจของเรานั้นมีมากกว่าหลายเท่าเลยล่ะคร้าบ!!!!

14.มีพบต้องมีจาก ดังนั้นเมื่อถึงเวลาเราก็ต้องแยกกันไปปฏิบัติหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดครับ สำหรับสิ่งที่เหลืออยู่นั้นจะอยู่กับเราตลอดไป เพราะ"มิตรภาพสวยงามเสมอ"และเมื่อถึงวันเวลา และสถานที่เหมาะสมแล้ว เชื่อว่าเราก็จะได้มาพบกันอีกแน่นอนคร้าบ!!! เดินทางปลอดภัยนะครับสาวน้อย...

15.เพราะ"ครอบครัว"เป็นจุดเริ่มต้นการก้าวเดินของทุกคน ดังนั้นหากเราให้ความสำคัญกับสถาบันเล็กๆ แบบนี้อย่างเต็มที่แล้ว เชื่อว่าการก้าวเดินบนโลกกว้างต่อไปของเด็กๆ ก็คงจะไม่ยากเกินไปนัก และครอบครัวเล็กๆ ของเราก็รู้สึกได้ถึง"ความสุข"ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่่วยส่งต่อ"วิชาชีวิต"แบบนี้ บนพื้นที่เล็กๆ แม้ว่าจะไม่กว้างใหญ่ไพศาล แต่ที่นี่ยินดีที่ได้ร่วมเรียนรู้และแบ่งปัน ภายใต้ห้องเรียนที่เราเรียกสั้นๆ ว่า Farm School คร้าบ!!!!

                   สำหรับวันนี้ คำขอบคุณอาจจะน้อยไปกับการได้รับความร่วมมือจาก"ทีมงานคุณภาพ"และคำขอบคุณอาจจะไม่สามารถต่อความได้หมดสำหรับ"ทีมคุณพ่อ/คุณแม่"ของ"แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า2"ที่ได้นำพาเด็กๆ มาเรียนรู้ ณ ที่แห่งนี้ครับ เพราะว่ามากกว่าคำขอบคุณนั้นก็คือ"มิตรภาพ"และความทรงจำ ดี ดี ที่เรามีให้กันครับ....ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ.....

                                                   สวัสดีครับ

                                                เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                Hi Hug House

                                                07/08/62



ความเห็น (4)

น่าอ่านมากครับ ขอบคุณนะครับ

ความรักและอบอุ่นตลบอบอวนไปหมดเลยครับ … ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

-สวัสดีครับท่านแสงแห่งความดี-ขอบคุณที่ติดตามกิจกรรมของบ้านไร่นะครับ-คือความสุขของครอบครัวเล็กๆ ของเราครับ-ยินดีที่ได้แบ่งปันเรื่องราวของบ้านไร่ครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต๋อย-เป็นความสุขที่ก่อเกิดขึ้นอย่างไม่สามารถหาคำบรรยายได้หมดจริงๆ ครับ-มีความสุขในทุกครั้งที่ได้มานั่งเขียนบันทึกถึงเด็กๆ ครับ-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท