แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า!!!!


บนพื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ เราเรียกว่า"FarmSchool"มีสิ่งต่างๆ ที่ให้ผู้คนที่ก้าวเข้ามาได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ แบบ ๒ วิถี ๓ โลก ว่าแต่จะมีอะไรน่าสนใจบ้างนั้น คงต้องตามไปเรียนรู้พร้อมๆ กับ"แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า"ใน Weekend นี้นะคร้าบ!!!!!!

                                                          -ได้เวลาเปิดหน้าสมุดออนไลน์มาบันทึกเรื่องราวของ"บ้านไร่"เพื่อเก็บภาพบรรยากาศต่างๆ ที่ก่อเกิดขึ้น ณ พื้นที่เล็กๆ แห่งนี้ สถานที่ ที่เราเรียกว่า"FarmSchool" เพื่อเก็บเอาไว้เป็นประสบการณ์ชีิวิตและส่งต่อ"ความสุข"ไปยังผู้ที่เข้ามาติดตามบันทึกของบ้านไร่กันสักหน่อยก็แล้วกันนะครับ ว่าแต่กิจกรรมต่างๆ จะมีอะไรบ้างนั้น เอาเป็นว่าตามไปตามติดภารกิจของ "แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า"พร้อมๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!

  1. หลังจากที่ได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่BoVie"เมื่อต้นเดือนว่าต้องการพาเด็กๆ มาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ โดยให้ข้อมูลในเบื้องต้นว่าเป็นเด็กอายุประมาณ 1-2 ขวบ พร้อมกับกำหนดวันที่จะมาทำกิจกรรมใจวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ เมื่อได้ประสานงานพร้อมกับวางแผนกิจกรรมให้เหมาะสมกับกลุ่มน้อง ๆ ที่จะเข้ามาทำกิจกรรมแล้ว เราก็ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่และฐานการเรียนรู้ในวิชาต่างๆ เอาไว้ให้น้องๆ ได้สัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ครับ และเมื่อสถานที่พร้อมแล้ว ในเช้าของวันหยุดที่ผ่านมา เราก็ได้มีโอกาสต้อนรับทีมงาน"แก๊งค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า"แล้วล่ะครับ...

2.ก่อนที่จะเริ่มทำกิจกรรมในวันนี้เราก็ขอเก็บภาพ "ทีมหมาป่าพิฆาตสายฟ้า"เอาไว้กันก่อนครับ เพราะว่าหลังจากนี้จะต้องลุยกิจกรรมต่างๆ แบบ"ยิ่งเลอะยิ่งเยอะประสบการณ์"นั่นเองครับ 555 จะเห็นได้ว่าวันนี้"ทีมหมาป่า"เตรียมตัวเตรียมใจมาเรียนรู้"วิชาชีวิต"กันอย่างเต็มที่เลยล่ะครับ เมื่อพร้อมแล้ว...ตามไปสัมผัสประสบการณ์ชีวิตแบบบ้าน ๆ กันได้แล้วคร้าบ!!!

2.สำหรับวิชาแรกของวันนี้ ก็จะให้น้องๆ เรียนรู้การทำ"พิซซ่าเตาถ่าน"กันก่อนครับ ถือเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากน้อง ๆ ได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ โดยเฉพาะการได้ลงมือแต่งหน้าพิซซ่าและทดลองจุดเตาด้วยตัวเองแบบนี้แล้ว ทำให้น้องๆ ตื่นเต้นและทำให้มีกิจกรรมร่วมกันระหว่างครอบครัวได้อย่างน่าประทับใจมากๆ เลยล่ะครับ...

3.ในระหว่างที่รออบพิซซ่าให้สุกนั้น เราก็ให้น้องๆ ไปทำกิจกรรม"ปั้นไข่เค็มศิลา"กันก่อนครับ สำหรับกิจกรรมนี้ทำให้น้องๆ ได้สัมผัส"ดิน"ที่เรานำมาพอกกับไข่เป็ดครับ ดินนุ่มๆ ดูจะเหมาะกับเด็กวัยนี้ วัยที่กำลังเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และฝึกกล้ามเนื้อมือได้เป็นอย่างดีเลยล่ะครับ และในอีก 7 วันนับจากนี้ น้องๆ ก็จะได้ชิม"ไข่เค็มศิลา"ฝีมือของตัวเองแล้วนะคร้าบ!!!!

4.ปั้นไข่เค็มศิลา เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาที่น้องๆ จะได้ลิ้มลอง"พิซซ่าเตาถ่าน"แล้วล่ะครับ หลังจากอิ่มท้องแล้วก็ถึงเวลาที่น้องๆ จะได้สัมผัสกับกิจกรรม"สไลเดอร์โคลน"กิจกรรมที่น้องๆ ได้สนุกไปพร้อมกับเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ถือว่าคลายร้อนไปอย่างน่าประทับใจครับ 5555

5.สำหรับกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับ"น้ำ"และ"กองทราย"แล้ว ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากน้องๆ ในทุกๆ กลุ่มที่มาเรียนรู้ที่บ้านไร่ของเราครับ ทั้งนี้ก็เพราะว่าหลังจากเล่น"สไลเดอร์โคลน"แล้ว น้องๆ ก็จะมา"เล่นน้ำ"/"เล่นกองทราย"กันต่อครับ เอาเป็นว่าจะสนุกแค่ไหนนั้น ผมว่าขอฟ้องด้วยภาพก็แล้วกันนะครับ 555

6.เล่นกันจนเหนื่อยแล้ว ต่อไปก็ชวนน้องๆ ไปเรียนรู้การทำ"ขนมไทย"แบบง่ายๆ กันต่อดีกว่าครับ สำหรับ"บัวลอย"ที่เราจัดให้น้องๆ ได้ทำในวันนี้ จะทำให้น้องๆ ได้สัมผัสแป้งนุ่มๆ ที่ผสมสีจากธรรมชาติ เช่นใบเตย/ฟักทอง/ดอกอัญชัน นอกจากได้ฝึกปั้นแป้งแล้ว น้องๆ ยังได้เรียนรู้เรื่องการใช้สีผสมอาหารจากธรรมชาติด้วยล่ะครับ....

7.ทำกิจกรรมต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนถึงเวลารับประทานอาหารกลางวัน น้องๆ ก็ขออาบน้ำกันก่อนครับ 555 และเมื่ออาบน้ำแต่งตัวกันเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ขอเรียนรู้กิจกรรมต่างๆ กันต่อ ไม่ว่าจะเป็น"การระบายสี/ปีนป่ายบ้านต้นไผ่/นั่งชิงช้า/การละเล่นแบบไทยๆ"ก็ล้วนแล้วแต่ทำให้น้องๆ ได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตได้อย่างมากมายเลยล่ะครับ...

8.และก็ได้เวลาของการ"เพิ่มพลังกาย"กันแล้วครับ สำหรับมื้อกลางวันนี้ เราได้จัดเตรียมอาหารเอาไว้ต้อนรับ"แกงค์หมาป่า"กันหลายเมนูเลยล่ะครับ มื้อกลางวันใต้ร่มไผ่มีลมพัดเย็นๆ แบบนี้เจริญอาหารกันอย่างอิ่มหมีพีมันเลยล่ะครับ 5555

9.อิ่มท้องกันเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะกลับวันนี้บ้านไร่ของเราได้มีโอกาสแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการขยาย"เชื้อจุลินทรีย์สังเคราะห์แสง"ให้กับผู้ปกครองที่สนใจครับ สำหรับวิธีการทำและประโยชน์ต่างๆ ของจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงนั้น สามารถติดตามได้จากที่นี่ครับ จุลินทรีย์สังเคราะห์แสง 

10.และนี่ก็คือกิจกรรมของ"แกงค์หมาป่าพิฆาตสายฟ้า"ในวันหยุดนี้ครับ สำหรับครอบครัวเล็กๆ ของเราแล้ว รู้สึกยินดีและประทับใจกับผู้ที่มาเยือนบ้านไร่ของเราในทุกครั้ง แม้ว่าบ่อยครั้งที่เราได้มีโอกาสต้อนรับผู้ที่ก้าวเข้ามาจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน แต่ก็ไม่ใช่อุปสรรคใดๆ กับการได้แบ่งปันพื้นที่สำหรับให้ผู้คนที่สนใจได้เรียนรู้และร่วมซึมซับวิถีแบบพื้นบ้านแบบนี้กลับไปครับ และสิ่งที่ได้กลับมาและมีค่ามากกว่านั้นมิใช่เงินทองหรือสิ่งของใดๆ แต่มันคือ"มิตรภาพ"ที่วันหนึ่งจะได้เชื่อมร้อยกันต่อไปอย่างอบอุ่นใจครับ...

สำหรับวันนี้ แม้ว่าอากาศค่อนข้างจะร้อนไปสักหน่อย แต่เราก็หวังว่าน้องๆ "ลูกหมาป่าพิฆาตสายฟ้า"คงจะได้ประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ กลับไปไม่มากก็น้อย และหวังใจเอาไว้ว่าหากมีโอกาสเราคงจะได้ต้อนรับ"ลูกหมาป่า"ที่จะกลับมาที่นี่อีกครั้งหนึ่ง...และขอขอบคุณ"ภาพสวยๆ"จากทีมคุณพ่อ-คุณแม่"ของทีมลูกหมาป่า ที่นำมาประกอบการเขียนบันทึกของบ้านไร่ด้วยนะคร้าบ!!!!! โชคดีที่ได้พบกัน ที่นี่ "FarmSchool @Hi Hug House"

                                                                                                   สวัสดีครับ

                                                                                        เพชรน้ำหนึ่ง+มดตะนอย

                                                                                               25/02/2562

                                                                                               Hi Hug House



ความเห็น (6)

ชื่นใจชื่นชอบ.. เย้ๆ… (คิดถึง).. เจ้าค่ะ.. ยายธี..

น่ารักที่สุด …. มากันเป็นทีมจริง ๆ ดูสนุกสนานเฮฮามาก

หิวเลยอ่ะ … คุณครูเพชรฯ และคุณครูมดตะนอย เหนื่อยไหมคะ

เล่าเรื่องได้มีพลังเหมือนเคยครับ

-สวัสดีครับยายธี-ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมกิจกรรมของ FarmSchool นะครับ-เด็กๆ น่ารักมากๆ ครับยาย-เรียนรู้กันไป…สบายๆ คร้าบบบ-ด้วยความระลึกถึงยายนะครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ-แต่ละทีมที่มานี่ไม่ธรรมดาเลยครับพี่หมอ 555-ก็ได้แนวคิดดี ดี จากพี่หมอไงครับ-ณ วันนี้เกิดกิจกรรมที่ FarmSchool ขึ้นแล้วจริงๆครับ-เหมือนฝัน..55-ด้วยความระลึกถึงครับ-เมื่อไหร่จะมาเยี่ยมยามกันน้าาาาาาคร้าบบบบ

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและอ่านบทความนี้นะครับ-ยินดีที่ได้แบ่งปันความสุขของบ้านไร่ครับ-หากมีโอกาสคงได้แลกเปลี่ยนกันนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท