เพื่อนรักสี่ขาแสนรู้ของฉัน


   สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อนางสาวณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ ชื่อเล่นชื่อเมย์ อายุ 21 ปี ทั้งบ้านอยู่กัน 4 คน และ 1 ตัวค่ะ คือพ่อ แม่ ดิฉัน หลายชาย และพี่สตางค์ค่ะ (สุนัข) ตั้งแต่เกิดมาดิฉันก็จำได้ว่าที่บ้านจะมีพี่หมา 2 ตัว ที่ชอบอยู่กับย่าของดิฉันชื่อว่าพี่ดำ (ผู้หญิง) และพี่เหลือง (ผู้ชาย) พี่ดำพี่เหลืองเป็นสุนัขพันธ์ไทยนะคะ ซึ่งพี่ดำและพี่เหลืองจะสนิทกับดิฉันมากเพราะเล่นกับดิฉันตั้งแต่ดิฉันเกิด พี่ดำและพี่เหลืองเป็นเหมือนเพื่อนคนแรกของดิฉัน ตอนดิฉันเด็ก ๆ ยังไม่ค่อยรู้ความแม่เล่าว่าดิฉันชอบดึงหางพี่ทั้ง 2 ตัว ชอบแกล้ง ชอบตีพี่ทั้งสองแต่พี่ทั้งสองไม่เคยกัด ไม่เคยขู่ดิฉันเลย ยอมดิฉันทุกอย่าง พี่ทั้งสองเป็นเหมือนคนในครอบครัวของดิฉันที่คอยปกป้องคนในครอบครัว เวลามีคนแปลกหน้ามาก็จะชอบเห่า เห่าจนกว่าจะมีคนในบ้านออกมาดูจึงจะหยุดเห่า พี่ทั้งสองกินง่ายอยู่ง่ายไม่เรื่องมาก พี่ทั้งสองเป็นเหมือนฮีโร่ของดิฉันเวลาดิฉันโดนแม่ตีพี่ทั้งสองก็จะมานั่งข้าง ๆ เหมือนไม่อยากให้ดิฉันโดนตี พี่เหลืองชอบไปนอนวัดกับย่าทุกวันพระ ส่วนพี่ดำจะคอยอยู่เล่นเป็นเพื่อนกับดิฉัน เวลาดิฉันจะไปซื้อขนมหน้าปากซอยพี่ทั้งสองก็จะตามไปก็จะเป็นเหมือนบอดี้การ์ดส่วนตัวเลยก็ว่าได้ จะเดินไปบ้านป้าก็เดินตามง่าย ๆ คือเดินตามไปทุกที่ พี่ทั้งสองเป็นที่รักของคนในบ้านมาตลอดเล่นกับดิฉันตั้งแต่เกิดจนถึงดิฉันขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เป็นปีที่หนักหน่วงมากสำหรับดิฉัน ตอนดิฉันอยู่ป.6 คุณย่าของดิฉันได้เสียชีวิตด้วยโรคชรา เป็นปีที่ทุกคนในบ้านเสียใจแต่ไม่ใช่แค่คนนะคะ ยังมีพี่เหลืองพี่ดำที่เสียใจมากไม่ยอมกินข้าวไม่เล่นเหมือนเมื่อก่อน ไปนอนเฝ้าศพย่าที่วัดไม่ยอมไปไหน โดยเฉพาะพี่เหลืองที่จะสนิทกับย่ามากกว่านอนเฝ้าศพย่าอย่างเดียวไม่กินข้าว ไม่กินน้ำ จนเผาย่าไปแล้ว 1 อาทิตย์ พี่เหลืองก็ผอมแห้งมากแล้วจากนั้นพี่เหลืองก็ตายตามย่าไป เหมือนกับการตรอมใจตาย เพราะพี่เหลืองรักย่า ผูกพันกับย่ามาก ย่าไปนอนวัดพี่เหลืองก็จะตามไปนอนด้วยที่วัด ส่วนพี่ดำก็เริ่มเล่นขึ้นมาบ้างอาจจะเหงา ๆ ที่พี่เหลืองจากไปแต่อย่างน้อยพี่ดำก็ยังมีดิฉันที่รักพี่ดำมาก มีพ่อแม่ที่รักพี่ดำเหมือนกัน ทุกคนต่างให้ความรักพี่ดำเท่าที่จะทำได้จนพี่ดำกลับมาเล่น กินข้าวกินน้ำเหมือนเดิม ไม่ผอมแห้งแล้ว จากนั้นประมาน 2 เดือนพี่ดำก็มีลูก ๆ อยู่ในท้องพี่ดำโตมาก ๆ เลยดิฉันเตรียมตัวที่จะเลี้ยงลูก ๆ ของพี่ดำ แต่ว่าพี่ดำก็ต้องจากครอบครัวเราไปอีกตัวเพราะพี่ดำโดนวางยา ซึ่งดิฉันและพ่อไปตามหาพี่ดำก็ไปเจอพี่ดำอยู่ที่หลังบ้านตอนไปเจอพี่ดำตัวแข็งหมดแล้ว น้ำลายฟูมปาก ซึ่งพ่อก็ได้แต่ปลอบใจว่าพี่ดำเขาไปดีแล้ว เขาตามไปดูแลย่า เขาตามไปอยู่กับพี่เหลืองแล้ว ซึ่งในตอนนั้นครอบครัวของดิฉันก็ไม่มีเพื่อนรักสี่ขามันทำให้บ้านดูเงียบ เหงา ไม่มีเพื่อนเล่น พ่อกับแม่เลยบอกดิฉันว่าต่อจากนี้ไปไม่ต้องเอาน้องหมามาเลี้ยงแล้วนะ เพราะยิ่งเลี้ยงยิ่งผูกพันธ์หากวันไหนเขาตายไปเราเองที่จะเสียใจ แต่ดิฉันก็ไม่เคยเชื่อเพราะดิฉันเป็นคนรักน้องหมาไปแล้ว เวลาดิฉันไปไหนแล้วเห็นน้องหมาดิฉันต้องเข้าไปเล่นด้วยตลอดเหมือนเป็นแรงดึงดูดชนิดหนึ่งไปเลยยย  5555

   และนี่คือผลงานล่าสุดของดิฉัน 55

  พี่คนนี้ชื่อพี่สตางค์ค่ะ (ผู้หญิง) ดิฉันได้พี่สตางค์มาเพราะว่าลูกพี่ลูกน้องของดิฉันเขาไม่สนใจ หมัดเชือกอย่างเดียวชอบตี ดิฉันก็เลยขอมาเลี้ยงแทนเพราะดิฉันสงสาร พอดิฉันเอาเข้าบ้านพ่อของขึ้นเลยค่ะ พ่อบอกเอามาทำไมเป็นภาระ พ่อไม่เลี้ยงนะ เราก็เลยบอกว่าเดี๋ยวเลี้ยงเอง มีแม่เป็นคนคอยอยู่เบื้องหลัง 5555 พี่สตางค์เป็นน้องหมาที่น่ารัก ขี้เล่น กวน ๆ หน่อย แต่รวม ๆ แล้วน่ารัก พี่สตางค์กินเก่งกินทุกอย่างเลยพี่สตางค์เป็นน้องหมาที่ตลก ชอบนอนในที่แคบ ๆ คงคิดว่าตัวเองตัวเล็ก 5555

พี่สตางค์ชอบอ้อน โดยเฉพาะกับพ่อ นี่คือขาพ่อค่ะ พี่สตางค์ชอบหนุนมาก ๆ เลย

และนี่คือเพื่อนใหม่ของพี่สตางค์ค่ะ ชื่อพี่ถ้วยฟู พี่ถ้วยฟูอ้อนหนักมาก อ้อนทุกคนอ้อนตัดหน้าสตางค์ 5555

พี่สตางค์และพี่ถ้วยฟูเป็นเพื่อนรักกัน เล่นด้วยกัน กินด้วยกัน นอนด้วยกัน 

จนวันลอยกระทงเป็นวันที่ดิฉันต้องไปขายตองกล้วยกับแม่ที่ตลาด เวลา 7.30 น. พ่อโทรมาหาดิฉันว่าเมย์ถ้วยฟูตายแล้วดิฉันก็เลยหัวเราะตลกละเมื่อกี้ยังเห็นอยู่เลย พ่อตอบกลับมาว่าพ่อพูดจริง ๆ มาดูน้องเถอะ ดิฉันจึงรีบขับรถกลับบ้านพอไปถึงแค่หน้าดิฉันก็ต้องรีบจอดแล้วเข้าไปกอดพี่ถ้วยฟูสภาพพี่ถ้วยฟูคือเลือดเต็มปากนอนนิ่ง ภาพที่ดิฉันเห็นมันเจ็บปวดมากเหมือนชีวิตขาดอะไรไป มันเป็นความรู้สึกที่แย่มาก ๆ มันหยุดร้องไห้ไม่ได้ พอแม่มาถึงบ้านแม่ร้องไห้ดังมากแม่เอาแต่โทษตัวเองที่ปิดรั้วไม่สนิท พ่อก็ได้แต่ปลอบใจแม่ว่ามันไม่ใช่ความผิดใครแต่พี่ถ้วยฟูทำบุญแค่นี้ พี่ถ้วยฟูตายในวันพระพี่ถ้วยฟูมีบุญนะ พี่ถ้วยฟูจะได้ไปเกิดเป็นคนดิฉันกับแม่ร้องไห้เสียใจเป็นเดือน พี่สตางค์ก็ไม่ยอมเล่น บ้านก็เงียบมันขาดอะไรไปจริง ๆ 

ทุกวันนี้ดิฉันจะเล่นกับสตางค์ตลอดและดูแลสตางค์ให้ดีที่สุดเพราะดิฉันไม่อยากเสียพี่สตางค์ไปอีกตัว สลับกับแม่แม่ก็จะเล่นกับพี่สตางค์ตลอด พาขับรถเที่ยวตอนเย็น

"สุดท้ายนี้ดิฉันจะบอกว่าถ้าเราเลี้ยงอะไรหน้าเราก็จะคล้ายอันนั้น 55555"

หมายเลขบันทึก: 664440เขียนเมื่อ 1 สิงหาคม 2019 20:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 สิงหาคม 2019 21:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (65)

ดูเจ้าสตางค์จะขี้อ้อนสุด ๆ นะ ;)…

สวัสดีครับ คุณณัฐนิตร

ขอบคุณที่คุณได้แชร์เรื่องราวดี ๆ ให้เราได้อ่านในบันทึกนี้นะครับ ขอชื่นชมในงานเขียนและเป็นกำลังใจให้ในงานเขียนครั้งต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณณัฐนิตร ฉันชอบเรื่องราวที่คุณเขียนเพราะฉันก็ชอบน้องหมาด้วยมากๆ ทำให้ฉันเข้าใจความรู้สึกเธอดีขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะคะที่ได้แชร์เรื่องราวดีๆมาให้ได้อ่าน เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

เราขอชื่นชมคุณนะ ชอบมาก ๆ บันทึกนี้ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

เราขอชื่นชมคุณนะคุณเป็นคนที่รักสัตว์มากซึ่งเเสดงถึงจิตใจที่อ่อนโยนในตัวคุณ ขอให้สู้ ๆ นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

เราขอชื่นชมที่คุณเป็นคนที่รักสัตว์มากๆ มันเป็นเรื่องที่ดี เป็นกำลังใจให้นะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร

ดิฉันชอบสุนัขของคุณดูน่ารักดี ฉันก็อยากเลี้ยงสุนัขเหมือนกันแม่พ่อกับแม่ได้ให้เลี้ยง

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร

ดิฉันประทับใจบันทึกของคุณมากค่ะ ขอเป็นกำลังให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณํฐนิตร

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเลยค่ะ คุณเป็นคนที่ดีมากเลยนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับ คุณณัฐนิตร

ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ประทับใจมากครับ เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกต่อไปนะครับ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภักคีภูมิ เรื่องราวที่คุณได้มานำเสนอ เป็นเรื่องที่น่าประทับใจมาก ๆ และดิฉันก็ขอเป็นกำลังใจให้คุณบันทึกเรื่องราวที่ดีแบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณัฐนิตร ภมรภักคีภูมิ

ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณได้เขียนโดยเฉพราะน้องหมาน่ารักมากๆ ปกติเป็นชอบหมาเหมือนกันทำให้ฉันเข้าใจความรู้สึกคุณดี ขอเป็นกำลังให้คุณได้เขียนบันทึกดีๆต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร

ฉันชอบเรื่องราวการบันทึกที่คุณเขียนมากค่ะ เป็นกำลังใจให้ในการเขียนงานครั้งต่อไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร

ดิฉันประทับใจบันทึกของคุณมากค่ะ ขอเป็นกำลังให้เขียนบันทึกดี ๆ แบบนี้ต่อไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวที่น่ารัก ๆ ให้เราได้อ่านกันนะคะ ดิฉันขอเป็นกำลังใจให้คุณได้เขียนบันทึกให้เราได้อ่านกันแบบนี้อีกต่อ ๆ ไปนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ​ คุณณัฐนิตร

น้องน่ารักมากเลยค่ะ ดิฉันเคยเจอน้องทั้ง2ตัวน้องขี้เล่นมาก เสียใจที่ต้องเสียพี่ฟูไปนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตรดิฉันชอบน้องหมาของคุณนะคะ น้องหมาของคุณน่ารักมากค่ะ คุณเป็นคนรักหมา ดิฉันก็เหมือนกันค่ะ แล้วก็เสียใจด้วยนะคะที่เสียพี่ถ้วยฟูไป

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ ของคุณให้เราได้รู้จักคุณมากขึ้น ขอเป็นกำลังใจในการเขียนเรื่องราวต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตรบันทึกนี้น่ารักมากเลยค่ะ อบอ่วนไปด้วยความรักของคุณและความน่าเอ็นดูของน้อง ๆ ดิฉันประทับใจในบทความนี้มากค่ะ เป็นกำลังให้ในการเขียนเรื่องต่อไปค่ะขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ อาจารย์ Ongkuleemarn มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณธีระพล ผดุงธรรมเลิศ มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณโบวัมเบียง มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิรินภา เครือทอง มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณทับทิม มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุรีย์รัตน์ มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณจันทร์วลัย ไพรนิมิตรกุล มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกุหลาบขาว มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสนสามใบ มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณกมลชนก เลิศใจสวรรค์ มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเทวัญ เจริญชัยโอฬาร มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนัสพร ปกปักเสรี มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณพฤกษา มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุชาสินี มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ ไพรพิชิต มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุดาพร มงคลวาท มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไอรีณ กอนแก้ว มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณมนฑกานต์ เดชไพรพนา มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณศิลป์ศุภา คีรีเบญจกุล มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณฐาปณี มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณํฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

เรื่องราวของคุณน่าสนใจมากเลยค่ะ หมาของคุณน่ารักจังเลย เป็นกำลังใจให้ในบันทึกต่อไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

พี่สตางค์น่ารักมากเลย เป็นกำลังใจให้เขียนบันทึกให้อ่านอีกนะคะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

ดูคุณเป็นคนรักสุนัขมาก ๆ เลยนะคะ น่ารักมากค่ะทั้งคุณ และสุนัขของคุณ

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสุภารัตน์ สิทธิ์คงภาวร มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณสมฤทัย เติ๊กทอน มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณไม้หอม มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิคุณทำให้เราเห็นว่า คุณเป็นคนที่น่ารัก เอาใจใส่สิ่งรอบข้าง เป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจมาก ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนเรื่องราวดีๆแบบนี้ต่อไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ เรื่องราวของคุณและสตางค์น่ารักมากเลยค่ะ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณมะลิวัลย์ โปรดปราณนาม มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณรำเพย มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณัฐนิตร ดิฉันประทับใจในเรื่องราวของคุณมาก ดิฉันเคยเล่นกับน้องทั้งสองด้วย เข้าใจถึงความรู้สึกคุณเลย เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณณัฐนิตร ภมรภักคีภูมิ

ดิฉันชอบเรื่องราวที่คุณได้เขียนโดยเฉพราะน้องหมาน่ารักมากๆ ปกติเป็นชอบหมาเหมือนกันแต่ก็กลัวหมามากโดนไล่กัดมาบ่อยเลยกลัวแต่ในมุมหนึ่งก็ชอบมาก ๆ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณ คุณจุฑารัตน์ คงยศไพบูลย์ มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณนิลกาฬ มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตรดิฉันชอบสุนัขของคุณดูน่ารักทุกตัวค่ะ ฉันสงสารพี่ถ้วยฟูมาก เป็นกำลังใจให้คุณต่อไปนะคะขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนาทาลี้

ขอชื่นชมและประทับใจเรื่องราวคุณค่ะเป็นเรื่องที่ดีมากๆสู้ๆๆค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้คุณได้แบ่งปันสิ่งดี ๆ แบบนี้อีกนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนาทา

ฉันชื่นชมบทความนี้ที่คุณได้แบ่งปัน

ขอเป็นกำลังใจให้ในการเขียน

บทความต่อๆไปนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณนาทาลี้ ขอบคุณเรื่องราวที่ดีๆ ที่คุณได้ถ่ายทอดผ่านงานเขียนของคุณ เป็นเทีประทับใจมาก เรื่องราวของคุณเป็นเรื่องราวที่น่าประทับใจอย่างมากมายเวลาที่ได้อ่านแล้วมีทั้งมุมที่ทุกข์และสุขแต่ก็ล้วนเป็นเรื่องราวที่น่าอ่านและมีเรื่องราวที่ล้วนเป็นประสบการณ์ ชีวิตอาจมีมุมที่ท้อบ้างแต่เราอยากให้คุณสู้และอย่าคิดที่จะถอยนะ ยิ้มกับทุกสิ่งที่พบเจอนะคะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณณัฐนิตร ภมรภัคคีภูมิ

ขอชื่นชมในเรื่องราวของคุณนะคะที่ได้แชร์เรื่องราวดีๆมาให้ได้อ่าน เป็นกำลังใจให้นะคะขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณหงษ์หมิง มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณลมเปลี่ยนทิศ มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเดินดิน มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณMaeying มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

ขอบคุณ คุณคนเทาเทา มากๆค่ะ ที่ได้เข้ามาให้กำลังใจในบันทึกนี้

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีครับคุณนาทาลี้ ผมได้อ่านเรื่องเล่าของคุณ เป็นบันทึกที่ดีมากครับ ขอเป็นกำลังใจให้คุณเขียนบันทึกแบบนี้ต่อไปนะครับ ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท