เหล็กไฟตบ คือ อะไร


เครื่องมือกำเนิดไฟในอดีต

           เพื่อนๆ คงรู้จักไม้ขีดไฟ หรือไฟแช๊ก กันดีใช้ไหมค่ะ แล้วมีใครรู้จักเหล็กไฟตบไหมบ้างค่ะ  วันนี้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ  ชุมพร  นำเหล็กไฟตบมาให้เพื่อนๆ ดูกันค่ะ 

เหล็กไฟตบ  หรือ  ไฟตบ  

 

                                                  

หล็กไฟตบ  หรือ ไฟตบ เป็นเครื่องมือสำหรับให้กำเนิดไฟ  ทำจากเขาควาย หรือ  งาช้าง      ประกอบด้วย   ส่วน  คือ ส่วนที่มีรูกึ่งกลางก้นเรียกว่าตัวเมีย และส่วนที่เป็นก้านเรียกว่าตัวผู้ เหล็กไฟตบแบ่งเป็น    แบบ คือ แบบกลม  แบบเหลี่ยม และแบบแบนเป็นกุบกล่อง แบบกลมได้รับความนิยมมากที่สุด   เนื่องจากมีความสวยงาม   กะทัดรัด  สามารถนำติดตัวไปได้สะดวก    แบบเหลี่ยมมีขนาดใหญ่ นิยมใช้ประจำบ้าน มักทำเป็นสี่เหลี่ยมแบน ยอดหรือหัวกลมและกลึงเหมือนชนิดกลม สำหรับแบบแบนเป็นกุบกล่องมีขนาดกว้างประมาณ ๕ เซนติเมตร ยาว ๘ เซนติเมตร หนา ๒  เซนติเมตร  มีทั้งที่เป็นแบบบานพับเปิดปิดเหมือนกล่องและแบบเข้าเดือย

          เหล็กไฟตบ ส่วนมากนิยมทำเป็นทรงโกศหรือทรงข้าวบิณฑ์  ตรงยอดหรือปลายสุดฝังแท่งโลหะขนาดเล็กปลายแหลม  สำหรับใช้เขี่ยปุยเต่าร้างและถืเป็นส่วนประกอบตกแต่งเห,กไฟตบให้สวยงามได้สัดส่วน

 วิธีใช้เหล็กไฟตบ 

            นำปุยเต่าร้างใส่ในรูปลายแกนก้านตัวผู้  แล้วใส่ลงในเหล็กไฟตบตัวเมียพออยู่  จากนั้นใช้ฝ่ามือตบเข้าไปแล้วดึงแกนก้านกลับออกมาอย่างรวดเร็ว ไฟจะติดปุยเต่าร้าง ถ้าต้องการก่อไฟให้ใช้ปลายเหล็กไฟตบซึ่งเป็นโลหะปลายแหลมเขี่ยก้อนเต่าร้างที่ติดไฟแล้วออกมานำไปใช้ต่อไป

 เอกสารอ้างอิง

- สถาบันทักษิณคดีศึกษา. สารานุกรมวัฒนธรรมภาคใต้  พ.ศ.๒๕๒๙  เล่ม ๑๐. กรุงเทพฯ:อมรินทร์การพิมพ์, ๒๕๒๙.

                

หมายเลขบันทึก: 66233เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ดีค่ะ เป็นความรู้ใหม่ดี ไม่เล่าให้ฟัง ก้ไม่รู้นะเนี่ยะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท