โครงการบัณฑิตนักปฏิบัติ (อบรมและประยุกต์ใช้ระบบภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GIS)ในชุมชนท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม)



                      สวัสดี  คณาจารย์และเพื่อนๆ  สาขาการพัฒนาชุมชน คณะมนุษศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐมรวมทั้งผู้อ่านทุกท่าน  ดิฉันนางสาวณัฐณิชา  หลวงราม  นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพสาขาการพัฒนาชุมชน หน่วยฝึกที่12 องค์การบริหารส่วนตำบลวัดละมุดวันนี้จะมารายงานสิ่งที่ได้รับจากการเข้าฝึกอบรม ของโครงการบัณฑิตนักปฏิบัติ อบรมและประยุกต์ใช้ระบบภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GIS)ในชุมชนท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม) ระหว่างวันที่ 24-27 มิถุนายน  พ.ศ. 2562    

               โดยตลอด4 วันที่ผ่านมา จากการที่เข้าร่วมโครงการ ได้รับความรู้จากการศึกษาเครื่องมือ ในการทำ GIS ที่ใช้กำหนดข้อมูลในการกำหนดตำแหน่งพื้นที่ เช่น ที่อยู่ บ้านเลขที่ ที่มีความสัมพันธ์ในแผนที่ สอนการวาดแผนที่ในโปรแกรม GIS เบื้องต้น สอนวิธีใช้โปรแกรม Google Earth เพื่อให้นำความรู้นี้ไปปรับใช้ในการฝึกงานของพื้นที่ในชุมชนตามหน่วยฝึกที่ได้รับ มีการอธิบายเพิ่มเติม เกี่ยวกับโปรแกรมAppsheet ซึ่งเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะนำไปใช้ประกอบการฝึกงานในครั้งนี้  โดยระยะเวลา4วัน ทำให้ได้รับประสบการณ์และความรู้ที่ดีกลับมาเพื่อนำไปการปรับใช้ตลอดระยะเวลาในการฝึกงาน  ซึ่งการจัดอบรมโครงการนี้มุ่งหวังให้นักศึกษานำข้อมูลจากการจัดฝึกอบรมนำไปใช้เก็บข้อมูลในพื้นที่ได้จริงและเป็นเครื่องมือเบื้องต้นที่ลงไปใช้ในพื้นที่จริงภายในหน่วยฝึกงานของแต่ละคน การจัดอบรมครั้งนี้จึงทำให้ได้รับทั้งความรู้และประสบการณ์ที่ดีจากการเข้าร่วมโครงการ และเป็นประโยชน์ในอนาคตข้างหน้า และที่สำคัญต้องขอขอบพระคุณทั้งอาจารย์ วิทยากร รวมทั้งพี่ๆที่มาช่วยดูแลพวกเราตลอดทั้ง4วัน จึงทำให้การฝึกอบรมครั้งนี้ผ่านไปด้วยดีไม่มีปัญหาและอุปสรรค  โดยหวังว่าจะมีกิจกรรมที่ดี ได้รับความรู้และประการณ์แบบนี้ในครั้งต่อไป  

               ภาพ  การกล่าวเปิดโครงการฝึกอบรม

          ภาพที่1. การเซ็นชื่อก่อนการฝึกอบรม

        ภาพที่2. สอนข้อมูล GISเบื้องต้น

        ภาพที่3. อธิบายการใช้เครื่องมือ GIS

     ภาพที่4. สอนใช้เครื่องมือและทดลองปฏิบัติจริงในโปรแกรม GIS

      ภาพที่5.  ข้อมูลแผนที่ที่ใช้โปรแกรม GIS

     ภาพที่6. ภาพรวมการเข้าฝึกอบรม

     ภาพที่7. การสอนโปรแกรม Appsheet

       ภาพที่8. พูกปิดโครงการและอธิบายข้อมูลและขั้นตอนในการฝึกงาน

หมายเลขบันทึก: 662324เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2019 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มิถุนายน 2019 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท