อบรมGIS


          สวัสดีอาจารย์และเพื่อน สาขาวิชาการพัฒนาชุมชน ดิฉัน นางสาวนริศา กล่อมเฆ หมู่ 58/37 นักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพการพัฒนาชุมชนหน่วยฝึกที่ 11 สำนักงานศูนย์วิชาการเพื่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น ตำบลคลองโยง อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม วันนี้จะมารายงานความก้าวหน้า วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562 โดยมีรายละเอียดดังนี้

          เนื่องจากโครงการประยุกต์ใช้ระบบภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GIS) ในชุมชนท้องถิ่นในจีังหวัดนครปฐมตั้งแต่วันที่ 24 -27 มิถุนายน พ.ศ. 2562 เวลา 8.30 -16.00 น. วันจันทร์ที่24 มิถุนายน พ.ศ.2562 ได้มีการอภิปรายและปฏิบัติการได้รับความรู้เกี่ยวกับแผนที่และพิกัด มีความรู้เกี่ยวกับ Open Source GIS มีการใช้โปรแกรม Google Earth การสืบค้นการอ่านค่าพิกัดและการกำหนดตำแหน่งพิกัด การแสดงผลและปรับแต่งคุณสมบัติข้อมูล และทำการกำหนดพิกัดภาพถ่ายเพื่อจัดเตรียมเป็นแผนที่ฐาน การใช้เครื่องมือ Georeferencer

วันอังคารที่25 มิถุนายน พ.ศ.2562 การสร้างและจัดการข้อมูลเชิงพื้นฐานที่ด้วยโปรแกรม QGIS เป็นการใช้เครื่องมือ Basic/Advancced Digitizing Tools กาารทำงานกับข้อมูลตาราง Attribute การใช้เครื่องมือ Field Calculator มีการเชื่อมข้อมูลจากภายนอก เริ่มการใช้งานแพลตฟร์ม AppSheet มีการได้สมัครเข้าไปใช้งานและการสร้างแอปพลิเคชั่นและปรับแต่งหน้าตาแอปพลิเคชันให้สวยงามมีการปรับแต่งข้อมูลแบบสำรวจ ทดสอบและการใช้แอปพลิเคช้นในการอ่านค่าพิกัดจากแอปพลิเคชันGPSในโทรศัพท์มือถือและการติดตั้งและใช้งานแอปพลิเคชันGPS

วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562 ได้อบรมการนำข้อมูลที่ได้จากการสำรวจเข้าสู่โปรแกรม QGIS การนำเข้าข้อมูลจากไฟล์ Excel เพื่อจัดทำแผนที่และนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการสำรวจผ่านแผนที่ได้จัดการแปลงข้อมูล Shapefile เป็น KML เพื่อรองรับการเปิดข้อมูลผ่านโปรรแกรม Google Earth

วันพฤหัสบดีที่27 มิถุนายน พ.ศ. 2562 มีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่เบื้องต้น(Basic Spatial Analysis)และยังวิเคราะห์ข้อมูลช่อนทับข้อมูล(Overlay analysis)การใช้เครื่องมือ Geoprocessing tools และ Analysis tools การใช้งาน QGIS2WEB

          สรุปโครงการประยุกต์ใช้ระบบภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GIS) ในชุมชนท้องถิ่นในจีังหวัดนครปฐมตั้งแต่วันที่ 24 -27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ได้รับความรู้มากมายและสามารถนำกลับไปใช้การฝึกงานอย่างแท้จริง ได้ทดลองโปรแกรมใหม่ที่ไม่เคยได้ใช้ลองมาใช้โปรแกรมต่างทำให้มีประสสบการณ์เพิ่มมากขึ้น 



หมายเลขบันทึก: 662315เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2019 23:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มิถุนายน 2019 23:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท