เพียงดิน....


เพราะเรา....เพียงดิน!!!!

                                             -วันนี้ได้เวลาปัดฝุ่นสมุดบันทึกออนไลน์อีกครั้งหนึ่ง กับการกลับมาของบันทึกบ้านไร่ครับ.....หลังจากที่พักร้อนไปพักใหญ่ๆ กับการดูแลต้นไม้ใบหญ้าของบ้านไร่ ให้ผ่านพ้นวิกฤตในช่วงฤดูแล้งที่ผ่านมา ปีนี้แล้งหนักเอาการทำให้พืชผลทางการเกษตรบางส่วนต้องเสียหายบ้าง แต่เมื่อย่างเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการแล้วสภาพแวดล้อมต่างๆ ก็เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วล่ะครับ และนี่ก็คือการที่ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับสภาพดินฟ้าอากาศที่เดี๋ยวนี้จะแปรปรวนและเราคงจะต้องหาวิธีจัดการวิถีชีวิตให้เหมาะสม เพื่อจะได้อาศัยบนโลกใบนี้อย่างมีความสุขนั่นเองครับ...ไหนๆ ก็เข้าสู่ฤดูกาลที่ชุ่มฉ่ำกันแล้ว วันนี้เราชวนเด็กๆ มาทำกิจกรรมสร้างสรรเพื่อเพิ่มประสบการณ์ชีวิตกันดีกว่าคร้าบ!!!!!!!

  1. หลังจากได้รับการประสานงานจาก"คุณแม่ฟอร์"ว่าจะพาเด็กๆมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน 2562 ณ บ้านไร่ของเรา รวมทั้งช่วยกันวางแผนกิจกรรมที่เหมาะสมสำหรับเด็กๆ เอาไว้พร้อมกับทราบจำนวนผู้ที่จะเข้ามาเรียนรู้ด้วยกันแล้ว ทีมงานบ้านไร่ก็ได้ช่วยกันจัดเตรียมสถานที่และฐานการเรียนรู้ต่างๆ เอาไว้อย่างพร้อมสรรพครับ ไม่ว่าจะเป็นพืชผักพื้นบ้านและผลไม้พื้นถิ่นก็ได้ถูกจัดเตรียมเอาไว้ต้อนรับเด็กๆ ในวันอาทิตย์นี้ครับ เมื่อทุกอย่างพร้อมแล้ว เราก็ไปลุยกันต่อได้เลยครับ...

2.เช้าของวันอาทิตย์(09/06/62)อากาศกำลังเย็นสบายกันเลยทีเดียวครับ...วันนี้บ้านไร่ของเราได้จัดเตรียมสถานที่เอาไว้พร้อมกับฐานการเรียนรู้ต่างๆ เช่น กิจกรรมปั้นดิน/สไลเดอร์โคลน/ปั่นจักรยาน/ของเล่นพื้นบ้าน และการทำกระเป๋าผ้ารักษ์โลก ที่วันนี้เด็กๆ จะได้เรียนรู้และสัมผัสประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ณ บ้านไร่ของเราครับ...

3.พอได้เวลานัดหมายแล้ว ทีมเด็ก ๆ ก็เริ่มเดินทางมาถึงกันแล้วล่ะครับ วันนี้เป็นทีมที่เคยมาทำกิจกรรมที่บ้านไร่ของเราแล้ว หากผู้อ่านได้ติดตามบันทึกของบ้านไร่ก็คงพอจะจำทีมของ"น้องอังกอร์"ได้นะครับ 5555 และวันนี้จะมีใครมาบ้างนั้น เรามาร่วมกันต้อนรับ"น้องพราว/น้องพุฒ/น้องมังกร/น้องใบหยก/น้องอังกอร์/น้องออร์แกน/น้องมะลิ/น้องภูผา/น้องฟ้าใหม่/น้องน้ำเพชร/น้องบัว และ พี่บิ๊ก ครับ...

4.เมื่อมาถึงแล้วก็เริ่มกิจกรรมต่างๆ กันทันทีครับ วันนี้กิจกรรมแรกที่เด็กๆ ให้ความสนใจเป็นพิเศษนั่นก็คือ"การปั้นดิน"ครับ การได้สัมผัสดินเหนียวนุ่มมือแบบนี้ทำให้เด็กๆ ได้ฝึกกล้ามเนื้อมือและที่สำคัญได้สร้างสรรปั้นดินไปตามจินตนการต่างๆ อย่างมากมายเลยล่ะครับ ดูๆ แล้วกิจกรรมนี้จะถูกใจเด็กๆ อยู่ไม่น้อยนะครับ...

5.เด็กๆ บางส่วนก็เริ่มหากิจกรรมต่างๆ ทำไม่ว่าจะเป็น"การปั่นจักรยาน"และการละเล่นแบบพื้นบ้านเช่น"หม้อข้าวหม้อแกง"กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆได้เรียนรู้การฝึกการเป็นผู้นำและการจำลองอาชีพที่สมัยเป็นเด็กเราก็เคยที่จะเล่นแบบนี้ครับ จะสนุกแค่ไหนนั้นคงไม่ต้องบรรยายให้มากความนะครับ 555

6.เล่นบนบกกันจนเหนื่อยและเริ่มร้อนแล้ว  ต่อไปเด็กๆ ก็ขอลงน้ำลุยโคลน/พายเรือ/จับลูกอ๊อด กันต่อครับ กิจกรรมนี้ไม่ว่าจะเป็นทีมไหนๆ ที่มาเยือนบ้านไร่ของเราก็มักจะชื่นชอบและเล่นกันอย่างไม่เบื่อ แม้ว่าอากาศจะร้อนแค่ไหนเด็กๆ ก็สนุกได้อย่างเต็มที่ครับ และที่สำคัญกิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ก็คงจะต้องได้รับการอนุญาตให้เด็กๆ ได้ลงไปเรียนรู้ด้วยและต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครองด้วยนะครับ เพราะ"ความปลอดภัยสำคัญที่สุด"ครับ.....

7.เล่นกันจนหนำใจแล้ว ต่อไปก็ต้องไปอาบน้ำแบบ"สปาบ้านทุ่ง"กันทันทีครับ งานนี้ไม่เพียงแต่อาบน้ำเท่านั้น ยังได้เล่นน้ำกันต่อ 5555 วัยกำลังเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตแบบนี้ดูน่ารักจริงๆ คร้าบ!!!!

8.อาบน้ำสบายตัวกันแล้ว ก็ได้เวลาหิวพอดีครับ 555 วันนี้ทีมของคุณพ่อ/คุณแม่ ได้บอกให้เราจัดเตรียเมนูอาหารพื้นบ้านไว้ให้เด็กๆ ได้รับประทานกันครับ ว่าแต่จะมีเมนูอะไรบ้างนั้น คงต้องดูกันเอาเองนะครับ...ล้อมวงยามหิวๆ แบบนี้เด็กๆ กินข้าวหมดห่อเลยล่ะครับ...

9.อิ่มท้องกันแล้ว ต่อไปก็ได้เวลาของการเรียนรู้เรื่อง"กระเป๋าผ้ารักษ์โลก"แล้วล่ะครับ กิจกรรมนี้จะทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้การใช้สีจากธรรมชาติ ดอกไม้ ใบไม้ สีจากธรรมชาติต่างๆ ถูกตอกด้วยหินอ่อนจนสีติดกับกระเป๋าผ้า ดูสวยงามและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากๆ เลยใช่รึเปล่าครับ สำหรับไอเดียดีๆ แบบนี้เราไม่ได้คิดขึ้นมาเองหากแต่เราได้เห็นในโลกออนไลน์ที่แชร์ต่อๆกันมา และเมื่อมีโอกาสเราจึงลองทำดูแบบ Learning By Doing เมื่อได้ผลที่น่าพอใจแล้วเราก็พร้อมจะส่งต่อไปยังผู้ที่สนใจต่อไปครับ...และนี่ก็คือผลงานจากฝีมือเด็กๆ สวยงามรึเปล่าคร้าบ!!!!!

11.สำหรับผู้ปกครองของเด็กๆ ก็ได้เรียนรู้การละเล่นแบบไทยๆ เช่นกันครับ งานนี้จะได้ทักษะการทรงตัวและประสบการณ์ใหม่ๆ กลับไปแน่นอนครับ 55555 หลังจากนั้นก็ได้เวลาที่เด็กๆ จะกลับไปพักผ่อนและบางคนก็จะต้องกลับไปเรียนพิเศษด้านวิชาการต่างๆ ต่อไป ทั้งนี้ก็เพราะการเรียนรู้ต่างๆ ต้องเป็นไปอย่างสมดุุลเพื่อพัฒนาการที่ดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจของเด็กๆ นั่นเองครับ....

12.กิจกรรมวันนี้จะสำเร็จไปไม่ได้เลยหากไม้ได้รับความร่วมมือจาก"ครูพี่ยีนส์/ครูพี่เอ"และทีมงานบ้านไร่ ที่จะมาช่วยกันเตรียมการต้อนรับเด็กๆ ในวันนี้ครับ...ต้องขอขอบคุณ "ทีมงานคุณภาพ"มา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

13.เพราะดินเป็นปัจจัยหนึ่งในการก่อเกิดสรรพสิ่งบนโลกใบนี้...ดังนั้นหากเราได้มีโอกาสเรียนรู้และสัมผัสกับธรรมชาติ  รวมทั้งได้มีโอกาสคืนสิ่งดีๆ กลับไปสู่ธรรมชาติบ้างแล้วนั้น เราก็จะได้เรียนรู้ในวิถีของการอยู่ร่วมกันอย่างพึ่งพาและพึ่งพิงอย่างมีความสุขครับ...เอาเป็นว่าหากพื้นที่เล็กๆ ของบ้านไร่แห่งนี้ พอจะได้แบ่งปันประสบการณ์ชีวิตใหม่ๆ ให้กับผู้ที่ก้าวเข้ามาเยี่ยมเยียนกันบ้างแม้ว่าจะไม่มาก แต่เราก็พร้อมที่จะเป็นสื่อกลางในการส่งต่อและยินดีต้อนรับทุกๆ ท่านด้วยความอบอุ่นใจครับ.......                                            

                                                                     สำหรับวันนี้....

                                                                                                                เพชรน้ำหนึ่ง

                                                                                                               10/06/2562

                                                                        Hi Hug House
                                                                                                                                  

หมายเลขบันทึก: 661987เขียนเมื่อ 10 มิถุนายน 2019 12:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2019 12:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

สนุกสนาน​ร่าเริง​สำราญ.. บานใจกับเด็กๆ.. ด้วยคนนะจ๊ะ… ยายธีจ้าาา

บรรยายได้เห็นภาพเหมือนเดิมครับ

คิดถึงน้องเพชร น้องมด และคุณแม่ เสมอนะจ๊ะ ปีนี้ พี่มะเดื่อไม่ได้ไปเยี่ยมเยียนใครเลย เพราะกำลังฝึกเป็นชาวไร่จ้ะ อีกสัก สามเดือนเศษ ๆ ก็คงได้มีเวลาเป็นของตัวเองแล้ว คงได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันแน่นอนจ้ะ คิดถึงนะจ๊ะ

วิถีธรรมชาติ สอนให้เด็กอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างมีความสุข ทำให้นึกถึงประโยคที่ว่า “ยิ่งเล่นยิ่งเลอะ ยิ่งเยอะประสบการณ์” ครับ

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ผมได้ไอเดีย และรู้แล้วว่า ควรจะทำอย่างไร เด็ก ๆ อาจจะอยากมาที่สวนบ้าง ….

-สวัสดีครับอาจารย์ต้น-เป็นการเล่าความผ่านภาพน่ะครับ-คิดเห็นสิ่งใดก็เขียนไปตามอารมณ์ครับ-ขอบคุณที่ติดตามบันทึกของบ้านไร่ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับยายธี-หากมีเวลามาเยี่ยมบ้านนาบ้างเน้อยายเน้อ…-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับคุณมะเดื่อ-ยินดีต้อนรับครับพี่ครู-เกษตรกรตัวจริงกำลังจะกลับมาแล้ว-รอติดตามกิจกรรมของไร่เคียงตะวันพันดาวนะครับ-ด้วยความระลึกถึงครับ

-สวัสดีครับอาจารย์อรรถการ-ถือเป็นการฝึกและเรียนรู้ใน”วิชาชีวิต”ครับ-ยิ่งเล่นยิ่งได้ประสบการณ์ชีวิตนะครับ-อยากให้บ้านไร่เป็นที่เรียนรู้ให้กับเด็กๆ น่ะครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

-สวัสดีครับอาจารย์ต๋อย-ยินดีกับการได้สร้างแรงบันดาลใจและการนำไปสู่การลงมือปฏิบัติตามสิ่งที่ได้เห็นในบันทึกนี้ด้วยนะครับ-สำหรับตัวผมเองก็ได้ไอเดียกิจกรรมต่างๆ จากแหล่งข้อมูลที่ได้ไปพบเห็น แล้วก็นำมาทดลองทำครับ-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจบันทึกนี้ด้วยนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท