"สกศ."ถกเสริมคุณธรรม "น.ร."แฉ"ร.ร."สร้างภาพ


ระบบการศึกษาทุกวันนี้เป็นระบบการศึกษาแบบยัดเยียด และสร้างภาพ เช่น การประเมินโรงเรียนที่เป็นเหมือนผักชีโรยหน้า โรงเรียนจะตื่นตัวกันเฉพาะช่วงที่มีการประเมินเท่านั้น ดังนั้น น่าจะตัดการประเมินแล้วหันมาส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นการสร้างตัวบุคคล และทดแทนในสิ่งที่ในห้องเรียนให้ไม่ได้
รศ.ดร.โคทม อารียา ประธานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวในการประชุมระดมความคิด "ยุทธศาสตร์การเสริมสร้างคุณธรรมในระบบการศึกษาไทย : สมานฉันท์ สันติวิธี และวิถีประชาธิปไตย ครั้งที่ 2" จัดโดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่ากระบวนการที่ทำให้เกิดความสมานฉันท์มี 2 วิธี คือการฝึกกับตนเอง ฝึกคิด ฝึกอ่าน ฝึกฟัง ฝึกสติ และฝึกพูด กับฝึกกับผู้อื่น โดยเริ่มจากการพูดอย่างมีอารยะ ต้องยอมรับตนเอง และรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ดร.วิชัย ตันศิริ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ความสมานฉันท์เป็นกระบวนการที่ไม่หยุดนิ่ง ต้องสร้างตลอดเวลา ถ้าไม่อยากให้สังคมไทยเกิดความรุนแรงควรใช้การศึกษาเป็นหลักในการสร้างสมานฉันท์
นายทศพล เชี่ยวชาญประพันธ์ นิสิตชั้นปีที่ 3 ภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบันคนยังเข้าใจเกี่ยวกับความแตกต่างทางด้านศาสนาน้อย ทำให้เกิดความแตกต่างระหว่างชาติพันธุ์ เกิดความขัดแย้ง และในส่วนของประวัติศาสตร์ในประเทศไทยยังเป็นประวัติศาสตร์ชาตินิยมที่มีนัยยะซ่อนเร้นอยู่ ทำให้เกิดความแตกต่างทางด้านความคิด ดังนั้น จะต้องยอมรับความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติและศาสนามากขึ้น
นายวงศ์ธร อุดมมะนะ ประธานนักเรียนโรงเรียนปทุมคงคา กล่าวว่า ระบบการศึกษาทุกวันนี้เป็นระบบการศึกษาแบบยัดเยียด และสร้างภาพ เช่น การประเมินโรงเรียนที่เป็นเหมือนผักชีโรยหน้า โรงเรียนจะตื่นตัวกันเฉพาะช่วงที่มีการประเมินเท่านั้น ดังนั้น น่าจะตัดการประเมินแล้วหันมาส่งเสริมกิจกรรมที่เป็นการสร้างตัวบุคคล และทดแทนในสิ่งที่ในห้องเรียนให้ไม่ได้
(นำมาจากลิงค์นี้ค่ะ http://www.matichon.co.th/matichon/matichon_detail.php?s_tag=01edu03091249&day=2006/12/09 )
หมายเลขบันทึก: 66182เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท