ธุรกิจสปากับโอกาสในการร่วมทุนกับต่างชาติ


 

คำถาม...

      ธุรกิจของท่านมีโอกาสร่วมทุนกับต่างชาติหรือไม่ และมีรูปแบบในการร่วมทุนอย่างไร?

 

ตอบ...

     มีโอกาสร่วมทุนกับต่างชาติ   เนื่องจากมีญาติที่ไปทำงานและมีครอบครัวกับชาวต่างชาติ โดยอาศัยอยู่ต่างประเทศเป็นเวลานาน  และมีความสนใจที่จะกลับมาอยู่เมืองไทย และทำธุรกิจในเมืองไทย ในอนาคตอาจมีโอกาสได้ร่วมลงทุน กับครอบครัวของญาติที่เป็นชาวอเมริกัน  นอกจากนี้ธุรกิจสปายังเป็นธุรกิจที่ชาวต่างชาติสนใจ และได้รับการยอมรับว่าสปาไทยเป็นสปาที่ได้มาตรฐาน

   รูปแบบในการร่วมลงทุน

     คิดว่ารูปแบบที่เหมาะสม คือการตั้งเป็นบริษัท แล้วให้ชาวต่างชาติมาร่วมลงทุน โดยเราเป็นกรรมการผู้จัดการ และชาวต่างชาติเป็นผู้ถือหุ้นหนึ่งในธุรกิจ 

     โดยมีสัดส่วนเราถือหุ้น 51%  และผู้ถือหุ้นที่เป็นคนไทยอื่น กับชาวต่างชาติถือหุ้น รวมกัน49 % 

      ที่ใช้สัดส่วนดังกล่าว เนื่องจากความตั้งใจแต่แรกในการตั้งธุรกิจ คือสนใจในรูปแบบของเจ้าของคนเดียว  แต่เนื่องจากเหตุผลทางด้านธุรกิจ จึงคิดว่ารูปแบบบริษัท จะมีความเหมาะสมมากกว่า แต่อยากให้คงความคล่องตัว และอำนาจการตัดสินใจและการบริหารเอาไว้  จึง ถือหุ้นไว้เอง 51%   ส่วนสัดส่วนที่เหลือ อีก 49% ที่เกิดจากการถือหุ้นของคนไทย และชาวต่างชาติ ทำให้ชาวต่างชาติถือหุ้นไม่เกินกึ่งหนึ่ง ตามพรบ การทำธุรกิจของคนต่างด้าวอีกด้วย

     อีกกรณีหนึ่ง อาจขยายธุรกิจให้ธุรกิจ มีบริการเพิ่มเติมนอกเหนือจากการบริการสปา เช่นเป็น Spa & Cusine หรือ  Fitness & Spa โดยเรารับผิดชอบดูแลสปา ส่วนผู้ถือหุ้นชาวต่างชาติดูแลบริหารในส่วน บริการอื่นที่เพิ่มขึ้น

     สัดส่วนในการถือหุ้น ในรูปแบบนี้คิดว่าจะถือหุ้นไว้เอง 50 % และ ให้ชาวต่างชาติถือหุ้น ได้49% และผู้หุ้นไทยรายอื่นอีก 5 คนรวมกัน 1%  เพื่อให้อำนาจในการบริหารกับชาวต่างชาติในการดูแลการบริการในส่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างเต็มที่ โดยยังอยู่ภายใต้พรบ การทำธุรกิจของคนต่างด้าว

 

ลินดา วัฒนเกียรติวงศ์

4818140064

 

 

หมายเลขบันทึก: 66159เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2006 06:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท