เทเวศร์ หลักสี่ ดอนเมือง เรื่อง อนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนียน ตาม พรบ. สหกรณ์ 2562


เทเวศร์ หลักสี่ ดอนเมือง เรื่อง อนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนียน ตาม พรบ. สหกรณ์ 2562

ภายใต้พรบ.สหกรณ์ 2542

ด้านคลอง
คลองผดุงกรุงเกษม แถวเทเวศร์ หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริเวณกรมส่งเสริมสหกรณ์  และบริเวณกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ น้ำยังดำ ขยะเยอะแยะ
มีผู้ทิ้งขยะลงคลอง และขยะที่ปลิวลงคลอง มีทั้งขยะพลาสติก โฟม ขยะอินทรีย์ ที่นอน หมอน มุ้ง ฯลฯ ทิ้งกันเกลือนกลาด ดาษดา

ด้านสหกรณ์
มุ่งมองสหกรณ์ทางด้านมืดดำ เหมือนน้ำ ใช้วิธีการลงโทษผู้กระทำผิดด้วยมาตรการทางกฏหมาย เพื่อกำจัดผู้กระทำผิดซึ่งมีเพียงน้อยนิด ผู้ที่มีจิตอาสาเสียสละเข้ามาพัฒนาสหกรณ์ โดนลงโทษด้วยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไปหลายราย
 
หลายสิ่งหลายอย่างถูกกำหนดเข้าไปเป็น พรบ.สหกรณ์ 2542 แม้กระทั่งการเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการ ก็มีการลงรายละเอียดมากมาย ด้วยสันนิษฐานว่า คนที่มีจิตอาสาเสียสละเข้ามาเป็นตัวแทนสมาชิกสหกรณ์เข้ามาทำงานในสหกรณ์ เป็นผู้มืดดำเหมือนน้ำในคลองผดุงกรุงเกษม ในสมัยนั้น (สภาพแวดล้อมสามารถเป็นตัวกำหนดกรอบความคิดได้ ... ผู้เขียนว่า) 

เมื่อเกิดปัญหาขึ้น อำนาจการตัดสินใจต่าง ๆ ในสหกรณ์กลับสู่นายทะเบียนสหกรณ์ ทั้ง ๆ ที่สหกรณ์นั้นเป็นองค์การอิสระ ของประชาชนที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้บริการประชาชนกลุ่มนั้น จนพอเพียง แล้วจึงเผื่อแผ่ต่อชุมชนและสังคมที่สหกรณ์ตั้งอยู่ ผู้เสียสละตั้งใจเข้ามาบริหารกลุ่มสหกรณ์ในตอนแรกถูกกระแสที่ถูกสร้างขึ้นจากสมมุติฐาน ที่ว่า คุณเข้ามาแล้วต้องอยากมาได้ผลตอบแทนเกินกว่าฐานานุรูป หลายรายต้องป้องกันตัวเอง ป้องกันได้ก็พัฒนาอะไรไม่ได้มาก หลายคนพลาดพลั้งถูกจำคุกไปก็หลายราย

การที่อำนาจการตัดสินใจของสมาชิกสหกรณ์ และสหกรณ์สมาชิกกลับมาอยู่ที่นายทะเบียนสหกรณ์ มีผลดังที่เห็นกันอยู่ 

ภายใต้พรบ.สหกรณ์ 2562

ด้านคลอง
คลองผดุงกรุงเกษม  น้ำใสแจ๋ว
มีจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ มาช่วยกันทำความสะอาดคลอง เก็บขยะพาสติก โฟม ขยะอินทรีย์ ที่นอน หมอน มุ้ง ขยะที่ปลิวลงคลอง ถููกเก็บออกไปตั้งแต่ปี 2560-61 ฯลฯ ประชาชนทั้งสองฟากฝั่ง ดำเนินการตามนโยบาย 3 R  Reduce ลดขยะ Reuse นำขยะที่ใช้ได้กลับมาใช้ใหม่ Recycle นำขยะมาแปรรูป แลนำกลับมาใช้ใหม่ ขยะที่ปลิวลงคลองก็น้อยเต็มที น้ำใสสะอาดอย่างยั่งยืน 

ด้านสหกรณ์
มุ่งมองทางด้านสหกรณ์สีขาว มีธรรมาภิบาล ใช้วิธีส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์ทำความดีด้วยหัวใจสหกรณ์ เพื่อพัฒนาขบวนการสหกรณ์ไทย
พรบ. สหกรณ์ 2562 มีความยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น ปลดปล่อย ทำให้สมาชิกสหกรณ์ และสหกรณ์สมาชิกมีอิสระมากขึ้น หลายสิ่งหลายอย่างผลักมาเป็ันกฏกระทรวงซึ่งเปลี่ยนแปลงได้ง่ายกว่า เพราะในช่วงเวลาต่อจากนี้ไปประเทศไทยจะมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ขบวนการสหกรณ์ก็เช่นกัน 

คณะผู้ปฏิรูปกฏหมายสหกรณ์ พยายามที่จะส่งอำนาจการตัดสินใจต่าง ๆ ภายในสหกรณ์กลับสู่สมาชิกสหกรณ์ และสหกรณ์สมาชิกแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่อยู่ที่นายทะเบียนสหกรณ์เหมือนอย่างแต่ก่อน แสดงถึงความเข้าใจในปรััชญาของการสหกรณ์ (ช่วยตน ช่วยกัน self help mutual help) และหลักการสหกรณ์สากลของคณะผู้ปฏิรูปกฏหมายสหกรณ์ ที่จะนำพา ขบวนการสหกรณ์ ออกจากเทเวศร์ การดูแลอย่างใกล้ชิดของนายทะเบียนสหกรณ์ ไปสู่หลักสึ่ คือความเป็นอิสระและพึ่งพาตนเอง (4th Principle: Autonomy and Independence

และในอนาคตอันใกล้ ขบวนการสหกรณ์ก็จะไปสู่ดอนเมือง เพื่อ Take off ไปสู่ความร่วมมือระหว่างประเทศ ตามหลักการสหกรณ์สากลข้อที่ 6 (Co-operation among Co-operatives) ความร่วมมือระหว่างสหกรณ์ทั้งในระดับท้องถิ่น ระดับประเทศ ระดับภูมิภาค และระดับระหว่างประเทศ  

การเปลี่ยนผ่านอำนาจจากนายทะเบียนสหกรณ์มาสูู่ สมาชิกสหกรณ และสหกรณ์สมาชิกนั้น จะทำให้การตัดสินใจในสหกรณ์ทำได้สะดวกคล่องแคล่วขึ้น ทำให้การพัฒนาของขบวนการสหกรณ์ไทยพัฒนาได้ด้วนตนเองตามนิยามสหกรณ์สากล อีกทั้่งภายในสหกรณ์ และชุมนุมสหกรณ์ยังมีอำนาจแฝงอยู่ คือ อำนาจละมุนเชิงวัฒนธรรม (culture soft power) ที่จะช่วยเสริมให้สหกรณ์ และชุมนุมสหกรณ์พัฒนาได้เร็วขึ้นอีกด้วย

ขอให้ขบวนการสหกรณ์ได้ใช้โอกาสในการเข้ารับฟัง และให้ความคิดเห็นในอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องกับสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนียนเพื่อแสดงความคิดเห็นเพื่อประโยชน์โดยรวมของขบวนการสหกรณ์โดยรวม และติดตามผล(Monitoring) ข้อเสนอของท่านให้บรรลุผลดังเจตนารมณ์ของพรบ. สหกรณ์ 2562 ที่จะเปลี่ยนผ่านอำนาจการตัดสินใจในสหกรณ์ จากนายทะเบียนสหกรณ์ให้แก่สมาชิกสหกรณ์เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันสหกรณ์สีขาวแล้ว น้ำในคลองผดุงกรุงเกษมก็ใสแล้ว

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกสหกรณ์ออมทรัพย์ และสหกรณ์เครดิตยูเนียน รวมทั้งชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด และชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนียน จำกัด ด้วยครับ

พีระพงศ์ วาระเสน
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์
9 พฤษภาคม 2562

หมายเลขบันทึก: 661566เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2019 07:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2019 08:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท