สภาวะการเปลี่ยนแปลง


ณ เวลานี้ ในอดีต คือ ฤดูร้อน ปัจจุบัน คล้ายฤดูฝน แต่ แม้ในช่วงฝนตก กลับรู้สึกร้อนเหงื่อตกได้ เป็นบางเวลา

              ณ เวลานี้ ในอดีต คือ ฤดูร้อน ปัจจุบัน คล้ายฤดูฝน  แต่ แม้ในช่วงฝนตก กลับรู้สึกร้อนเหงื่อตกได้ เป็นบางเวลา นี่คือ ชนบทเล็กๆที่หนึ่งในประเทศไทย ในขณะที่เมืองหลวง อุณหภูมิสูงอากาศร้อน จนคร่าชีวิตผู้คนจำนวนหนึ่งได้   ธรรมชาติปรับตัวตลอดเวลา

              ญาติผู้ใหญ่มาช่วยดูเรื่องการซ่อมหลังคาหน้าบ้าน ท่านถาม ผู้เขียนว่า ลมมาทางทิศใด? นั่นคือ ฤดูนี้ฝนสาดเข้าทางไหน?  ผู้เขียนหัวเราะ ตอบไปว่า "ไม่แน่นอน ทั้งซ้ายบ้าง ขวาบ้าง หน้าก็มี เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาไม่เป็นฤดู เช่น อดีต"

ดังนั้นผู้คนยึดหาหลักใด ในการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน คำตอบสำหรับผู้เขียน คือ หลักแห่งความไม่แน่นอน หรือความแปรปรวน ๙๐ เปอร์เซนต์ขึ้น

               แม่ค้าในตลาดเก่าแก่ ๒ ตลาดให้ข้อมูลกับผู้เขียนว่า ในอดีต ตลาดสดเป็นจุดศูนย์รวม มีการจับจ่ายมาก ปัจจุบันเงียบเหงา เนื่องจากมีรถขายสินค้าถึงบ้าน  ขนมสดก็หาซื้อได้ง่ายทุกที่ทุกเวลา ไม่จำเป็นต้องรีบมาซื้อตอนเช้าที่ตลาดสด  ปัจจุบันมีผู้ค้าขายสินค้าเหมือนกันเพิ่มมากขึ้น และ คนนิยมซื้ออาหารสำเร็จรูปมากกว่า ทำอาหารกินเอง เหล่านี้เป็นต้น   ผู้ขายจึงเตรียมของน้อย และหยุดขายเป็นบางวัน ในขณะที่ผู้ซื้อต้องการวัตถุดิบบางอย่าง ไปหาซื้อ ๓ ตลาดก็อาจไม่สามารถซื้อได้  เวลานี้อุปสงค์กับอุปทานไม่สอดคล้อง

                ทางด้าน เศรษฐกิจ สังคม การเมือง การศึกษา ฯลฯ มีด้านใด ที่ลงตัวเข้ารูปเข้ารอย หรือ กำลังอยู่ในสภาวะ หาจุดศูย์กลางใหม่โดยถ้วนหน้า       

                ด้วยเหตุปัจจัย... ผู้คนย่อมแสวงหา เส้นทางสัจจธรรมโดยแท้ แล้วหาได้จากที่ใด?...

                การรวบรวมข้อมูลสถิติเชิงปริมาณ เพื่อพยากรณ์ สามารถใช้ประโยชน์ในเวลานี้ได้จริงหรือ? (ความแปรปรวนเป็นศูนย์ หรือมีค่าน้อยๆทำให้พยากรณ์แม่นยำกว่า)

หมายเลขบันทึก: 661563เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2019 19:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2019 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท