ขยะภาชนะพลาสติก ๑๐ ประเภท "มาแข่งกันคัดแยกขยะมั้ย"


เกือบจะครบ ๑ ภาคการเรียนแล้ว กับความพยายามของรายวิชาหนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน ในการส่งเสริมให้นิสิตแยกขยะด้วยตนเอง  ข้อมูลตัวเลขจากระบบบริหารจัดการขยะ แสดงดังตาราง  (ขอนำเสนอเฉพาะข้อมูลขยะรวมขยะตรงนี้ก่อน ข้อมูลพื้นฐานต่าง ๆ จะสรุปรายงานอีกทีครับ)

สังเกตว่า ปริมาณขยะไม่น้อยเลย บางรายการมีค่า บางอันนำไปสร้างราคาได้ ... ถ้าแก้ปัญหาการจัดการและรวบรวมให้กลายมาเป็นขยะที่แหล่งพักขยะได้จริง  ยกตัวอย่าง ขวดพลาสติกใส 159,567 ขวด  ถ้านำไปขาย จะกลายเป็นเงิน ๑๕,๐๐๐ บาท เลยล่ะครับ 

ขยะพลาสติก ๑๐ ประเภท

ในงานมหกรรมนำเสนอผลงานและผลการเรียนรู้ของรายวิชา ๐๐๓๕๐๐๑ หนึ่งหลักสูตรหนึ่งชุมชน ประจำปีการศึกษานี้  บู๊ตนิทรรศการของนิสิตจากหลักสูตรเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม ได้นำเสนอข้อมูลวิธีการคัดแยกพลาสติก ๑๐ ประเภท จากโครงการ "ผสานต้นทุนสังคมวัฒนธรรม บ้าน-วัด-โรงเรียน (บวร)" (เคยบันทึกไว้ที่นี่) .... พิจารณาว่าน่านำมาแชร์อย่างยิ่ง ดังภาพ 

สิ่งที่ท้าทายสำหรับนักคัดแยกขยะคือ การสะสมหรือออมเงินจากการขายขยะส ๑๐ ประเภทนี้ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยแม้แต่น้อย  ใครทำได้ถึง ๑๐๐ ขึ้นไป ก็สมควรได้รับการยกย่องอย่างยิ่งแล้ว  เพราะกว่าจะสะสมได้ ๑ กิโลกรัม อาจต้องใช้เวลานาน เช่น ถุงพลาสติกหูหิ้วใส ที่คนไทยเราเรียกถุงก๊อปแก็ป  ๑ กิโลกรัม น่าจะประมาณ ๔๕๐ ถุง  ถ้าเราใช้เองเฉลี่ยวันละ ๑ ถุง ต้องใช้เวลาปีกว่าทีเดียว 

อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการขยะในครัวเรือน โดยคัดแยกถุงพลาสติก ๑๐ ประเภทนี้  แม้จะไม่ได้สร้างรายได้อะไร แต่คุณค่าทางใจของนักคัดแยกฯ นั้น นำความสุขมาให้แน่ 

ขอขอบคุณทีมนิสิตจากหลักสูตรเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม อาจารย์ที่ปรึกษา และคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์อีกครั้งที่ทำโครงการอันมีกระบวนการปลูกฝังสิ่งดี ๆ นี้สู่นิสิตครับ 

หมายเลขบันทึก: 661473เขียนเมื่อ 2 พฤษภาคม 2019 15:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2019 10:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท