๙๑๓. ช่างหัวมัน...


จงอย่าไปเสียเวลากับความรู้สึกที่สูญเสีย..อย่าลืมว่า “ชีวิต”ยังอยู่และต้องก้าวเดิน องค์กรและครอบครัวยังต้องอบอุ่น มิตรภาพและความรักยังต้องสดใส การใช้คำว่า..ช่างหัวมัน..เพื่อสร้างสรรค์ตนเอง..จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด...

        อาจฟังดูว่าหยาบยิ่งนัก แต่ถ้าใครลองนำไปใช้แล้ว จะรู้สึกว่าสดชื่น มีเรี่ยวมีแรงและมีพลังขึ้นมาทันที..เหมือนได้ปลดปล่อยภาระอันหนักอึ้งออกไป..

    ด้วยประสบการณ์หรือผมคืบคลานเข้าสู่วัยชรา ก็ไม่อาจทราบได้ ผมมักใช้คำว่า..ไม่เป็นไร..บ่อยมากในช่วงนี้ ใช้กับพี่เพื่อนน้อง ใช้กับบุคคลในองค์กร และคนในครอบครัว..เมื่อมีใครทำสิ่งใดผิดพลาดไม่ว่าเรื่องเล็กหรือใหญ่..

    เมื่อผมรู้สึกไม่ถูกใจ..ผมสามารถใช้คำว่า..ไม่เป็นไร..ได้อย่างรวดเร็ว พูดไปแล้ว เหมือนได้รับสองสิ่งในเวลาเดียวกัน คือได้ให้อภัย และได้ให้โอกาสเขาได้แก้ไข..

        แต่ถ้าเป็นเรื่องที่กระทบใจและกายตัวเอง ทำให้ผมรู้สึกสูญเสียและมีความทุกข์ ผมจะปลอบปลุกด้วยคำพูดกับตัวเองว่า...ช่างหัวมัน..

        ช่างหัวมัน..ช่วยสลัดให้หลุดความยึดติด ในความเป็น “ตัวกูของกู” ขณะเดียวกันก็ต้องคิดต่อไปสักนิดว่าช่างหัวมันแล้ว..ก็สามารถสร้างสรรค์สิ่งดีๆให้เกิดขึ้นต่อไปได้...ไม่หยุดความมานะพยายาม.

        ช่างหัวมัน..แค่เอามันเพื่อสะใจ อาจไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ แต่ถ้าช่างหัวมัน แล้วคิดในมุมบวก เพื่อการเริ่มต้นใหม่ในวิถีทางที่สร้างสรรค์..ก็ย่อมมีแต่ผลดี..

        ถามว่า..ช่างหัวมัน..นำมาใช้กับบรรยากาศหลังการเลือกตั้งได้ไหม?..สำหรับผมใช้ได้ตลอด แต่ก็ได้แต่คิด..มิอาจเอื้อนเอ่ยออกมาได้..

        บางคน..วิพากษ์วิจารณ์ว่าพรรคการเมืองที่ผมเลือก จะไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล ผมก็คิดว่า “ช่างหัวมัน” ไม่ได้เกี่ยวกับผม เพราะผมยังไงก็ต้องตั้งใจทำมาหากิน

        ผมเชื่อว่า..ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็เป็นสส.ที่ดีได้ และถ้าจริงใจต่อสถาบันและประชาชน..สักวันก็จะได้เป็นใหญ่ในแผ่นดิน..

        ส่วนพรรคที่จะได้จัดตั้งรัฐบาล ผมก็คิดว่าช่างหัวมัน เขามีความรู้ความสามารถในการสร้างความเชื่อมั่นได้ก็ถูกต้องแล้ว..

        ไม่ต้องไปคาดหวังว่าเขาจะทำตามสัญญาอย่างโน้นอย่างนี้ จะโกงแบบนี้แบบนั้น มันไม่ใช่หน้าที่ของเราที่ต้องคอยตรวจสอบ..ในระบอบประชาธิปไตยมีคนทำหน้าที่อยู่แล้ว หน้าที่ของเราคือเป็นคนดีและทำหน้าที่ให้สมบูรณ์..

        ในเวลานี้..มีตัวอย่างให้เห็นมากมาย..หลายคนจะเป็นจะตาย ให้ความรู้สึกยินดียินดีร้ายกับผลการเลือกตั้ง จนแทบจะลืมการทำมาหากิน..

        บางคน..จดจ่อกับอนาคตใหม่..หลงใหลได้ปลื้มกับความแรง จนลืมความหล่อ บางคนรันทดท้อ..เห็นอนาคตใหม่ เหมือนตัวเองหมดอนาคตไปซะอย่างนั้น เศร้าซึมไปจนถึงเกลียดชัง...

        ลองไตร่ตรองให้ดี..พลอยยินดีเมื่อคนอื่นได้ดี หรือไม่ก็วางเฉยก็ได้ สำหรับผมแล้วบอกได้เลยว่า..ช่างหัวมัน..รอดูว่าเขาจะสร้างสรรค์บ้านเมืองอย่างไรจะดีกว่าไหม..?

        นับวันโลกจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว..ในทุกด้าน เหตุการณ์ต่างๆผันแปรไม่หยุดนิ่ง ในทุกสิ่งถ้าพิจารณาจะพบว่ามีปัจจัยที่เราไปควบคุมมันไม่ได้เลย

        จงอย่าไปเสียเวลากับความรู้สึกที่สูญเสีย..อย่าลืมว่า “ชีวิต”ยังอยู่และต้องก้าวเดิน องค์กรและครอบครัวยังต้องอบอุ่น มิตรภาพและความรักยังต้องสดใส การใช้คำว่า..ช่างหัวมัน..เพื่อสร้างสรรค์ตนเอง..จึงเป็นทางออกที่ดีที่สุด...

        ผมเคยถูกประณามหยามเหยียดด้วยสายตาและคำพูดว่า..เป็นผู้บริหารสันดานเสมียน..มาแล้ว ผมเคยถูกสบประมาทว่าไม่รู้จักบริหาร..ไปทำอยู่ทำไมในหน้าที่นักการภารโรง...

        ผมไม่เจ็บและก็ไม่จำ..ทุกวันนี้ก็ยังทำอยู่ เพราะคิดว่า..”ช่างหัวมัน” แล้วก็สร้างสรรค์การทำงานต่อไป..ในโรงเรียนขนาดเล็ก..จนทุกอย่างมีความก้าวหน้า

        มาจนถึงโอเน็ต ป.๖..ที่มีเด็กชายตาล..เด็กหัวดื้อและสกปรก สอบตกมาแล้วตอบเรียนประถมต้น..เรียนถูลู่ถูกังมาจนถึง ป.๖..ครูประจำชั้นมาปรับทุกข์กับผมอยู่เสมอ..ที่สุดแล้วเด็กชายตาล..ก็ต้องเข้าสู่สนามสอบโอเน็ต

        ก่อนหน้านี้..ผมบอกตัวเองว่า “ช่างหัวมัน”เถอะ ถ้าเจ้าตาลมันจะทำให้โอเน็ตต่ำ เพราะผมกับครูก็ทำหน้าที่ดีที่สุดแล้ว...

        วันนี้..เด็กชายตาลทำคะแนนสูงกว่าระดับประเทศ..เตรียมตัวรับทุนการศึกษาของโรงเรียน ตามที่มีข้อตกลงกันไว้..

        อะไรมันก็ไม่แน่นอน..แต่ตอนนี้ผมคิดถึง..อยากไปหาเด็กชายตาล แล้วกอดงามๆสักครั้ง...

ชยันต์  เพชรศรีจันทร์

๒๖  มีนาคม  ๒๕๖๒


       

       

หมายเลขบันทึก: 660725เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2019 21:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 มีนาคม 2019 20:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็ก.. ตาล เกิดได้ จากการชั่ง หัว มัน…(มีค่าปรากฏ… เย้ๆๆๆ)……

เด็กชายตาลและท่าน ผอ. สุดยอดครับ …. บันทึกนี้ทำให้ผมเริ่มเข้าใจว่าต้องนำคำว่า “ช่างหัวมัน” มาใช้บ้างแล้ว ….

ขอบคุณครับ..ผมช่างหัวมัน..(แล้วสร้างสรรค์ต่อไม่ท้อถอย) เป็นประจำเลยครับ อย่างน้อยก็ช่วยฝึก..อดทนให้พอ..รอให้เป็น…ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท