ความจริงของจิตใต้สำนึก


จิตใต้สำนึกคือส่วนความทรงจำของจิต ไม่ใช่สมอง จิตสามารถจดจำทุกสภาวะที่เรารับรู้และกระทำ ตั้งแต่ปัจจุบันไปจนถึงแรกเริ่มลืมตาดูโลก อยู่ในท้องแม่ หรือแม้กระทั่งชาติที่แล้ว..

แต่เราจำมันไม่ได้เพราะเราไม่รู้ ไม่รู้ว่าเรามีจิต เราแยกมันออกจากกายไม่ได้ เพราะเรายึดติดมันไว้

เราคิดว่าเรามีสมอง เรายึดติดในร่างกายของเรา สมองของเรา และยึดติดความคิดของเรา

ปัจจุบันใดที่สมองเราว่างจากความคิด จิตคงไว้ซึ่งสติ สติจะดึงความทรงจำจากจิตใต้สำนึกเฉพาะที่จำเป็น เรียบเรียงใหม่แล้วสติจะบอกเราเองว่าต้องทำอะไร

สตินั้นคือสติปัญญา

ปัญญาอันมาจากสติรับรู้สภาวธรรมความเป็นจริง

อย่างนักเจริญภาวนาหรือผู้ฝึกสติปัฏฐาน พระอริยบุคคล ผู้รู้

แม้ปุถุชนทั่วไปอย่างเราๆจะไม่อาจจำความทรงจำในจิตใต้สำนึก หากแต่มนุษย์เป็นผู้ฝึกได้ พระพุทธองค์ทรงตรัสไว้

"ความเพียรของมนุษย์ เทวดาก็กีดกันไม่ได้"

.ธัมมานุสารี.

หมายเลขบันทึก: 660221เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2019 08:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2019 08:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท