ชาฟักข้าวจากเยื่อหุ้มเมล็ดสีแดง


ฟักข้าว สมุนไพรพื้นบ้านที่ไม่ธรรมดา ที่หลายๆบ้านปลูกไว้ได้บ้างแล้วนะคะ หลายคนคงเข้าใจว่าฟักข้าวเมื่อใบวายเหลืองแห้งแล้วไม่ออกลูกอีก โคนยังอยู่เถายังอยู่ยังไม่ตายนะคะ เดี๋ยวก็แตกใหม่ค่ะ อายุนานหลายปี ถ้าปลูกลงดินโคนต้นจะใหญ่ เป็นต้นไม้ที่แข็งแรงค่ะ ถ้าดินดีแดดดี ใบงาม ดก และใบใหญ่มาก ออกลูกตลอดปี 

ฟักข้าวต้นตัวผู้ เวลาต้นโตพอจะมีดอกให้สังเกตกลีบเลี้ยงจะทรงกระเปาะและมีดอกออกมา ถ้าไม่ถอนทิ้งหรือนำเถาตัวเมียมาเสียบยอด ก็ไว้กิน ยอดอ่อน ใบอ่อนได้ หรือนำใบมาทำชาจากใบฟักข้าวได้ ทำเช่นเดียวกับการทำชาจากใบสมุนไพรอื่นๆ ใบยอดฟักข้าวมีสรรพคุณดีเด่น ช่วยลดน้ำตาลในเลือดของผู้เป็นโรคเบาหวานค่ะ นำใบอ่อน ยอดอ่อน มาทำอาหารได้หลายอย่างอร่อยด้วยนะคะ เช่น ลวกจิ้มน้ำพริก ใส่แกงเลียง แกงส้ม แกงแค ผัดไฟแดง  ทอดไข่ ยำ ฯ 

ฟักข้าวต้นตัวเมีย จะออกลูกก่อนแล้วดอกบานบนลูกจิ๋วๆค่ะมีประโยชน์มากกว่าตัวผู้ตรงมีลูก ลูกอ่อนๆ มีสรรพคุณประโยชน์มากเช่นเดียวกับใบ คือช่วยลดน้ำตาลในเลือดของผู้เป็นโรคเบาหวาน นำมาทำอาหารได้หลายอย่างเช่น ผัดไข่ ลวกจิ้มน้ำพริก แกงเลียงหรือแกงอื่นๆ ผัดไข่ ฯ เฉพาะลูกอ่อนๆที่เมล็ดยังอ่อนๆด้วยนะคะ ถ้าไม่อ่อนเนื้อที่ก่อนถึงเมล็ดจะเหนียวทำอะไรไม่อร่อย พอลูกเริ่มเป็นสีเหลืองส้มอ่อน ไม่ควรเด็ดลงมาหรือนำไปขายนะคะเพราะทำอะไรได้ไม่อร่อยเยื่อสีแดงก็ยังไม่มี  การเก็บลูกฟักข้าวลงจากต้น ควรรอให้แก่จริงๆสุกกับต้นยิ่งดี เยื่อจะสีแดงและมีรสหวานไม่ขม ทำอะไรก็จะได้ประโยชน์มาก

ได้ทดลองนำเยื่อฟักข้าวตากแดดจนแห้งแล้วบดให้ละเอียดโดยการตำในครกและนำมาชงชา ดื่มได้ง่ายโดยไม่ต้องเพิ่มความหวาน 

ชาเยื่อฟักข้าว


วิธีทำ

  1. ฟักข้าวลูกที่สุกงอมนำเยื่อสีแดงออกจากเมล็ดโดยไม่ใส่น้ำ หรือจะใส่น้ำนิดหน่อยพอที่จะเอาเยื่อออกได้ง่ายกว่าไม่ใส่น้ำก็ได้
  2. นำเยื่อฟักข้าวใส่หม้อต้มพอเดือดแต่ถ้าเพิ่มน้ำลงไปต้มจนงวดแห้ง
  3. นำเยื่อฟักข้าว ใส่จานหรือถาด เกลี่ยให้บางๆแล้วนำไปตากแดด จนแห้งสนิท
  4. เยื่อฟักข้าวที่แห้งดีแล้ว นำมาตำบดให้ละเอียด จะกรองล่อนตะแกรงให้เป็นผงหรือไม่ก็ได้
  5. ถ้าทำได้มากก็เก็บใส่ขวดเก็บไว้ใช้ได้นาน 
  6. เยื่อฟักข้าวบดเป็นผงนำมาใช้ได้หลายอย่าง เช่น ชงชา โรยใส่ในอาหาร ผสมกับเครื่องดื่มต่างๆที่ใช้ดื่มเป็นประจำ ฯ ทำสบู่ น้ำมัน ผสมกับสมุนไพรอื่นๆบำรุงผิว ฯ

เยื่อฟักข้าวมีประโยชน์มาก การนำมาตากให้แห้งเป็นวิธีหนึ่งที่เราจะเก็บไว้ใช้ได้นานและสะดวกกว่าการเก็บแบบเยื่อสดไม่แห้งที่ต้องแช่แข็งไว้ในตู้เย็น แบบแห้งที่ทำให้สุกด้วยความร้อนก่อนก็จะไม่เกิดเชื้อรา และเมื่อแห้งดีก็จะมีกลิ่นหอม ลองทำนะคะถ้ามีฟักข้าวลูกที่แก่สุกงอม 

ฟักข้าว ได้เขียนบันทึกแนะนำไว้ 40 บันทึกก่อนหน้าบันทึก ชาฟักข้าว มีเวลาหรือสนใจเข้าชมอ่านได้นะคะ 

https://www.gotoknow.org/posts...

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพุธที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ ๒๕๖๒

หมายเลขบันทึก: 660016เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2019 15:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2019 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท