โครงการโรงเรียนสองภาษาอบจ.เมืองภูเก็ต (4)


กิจกรรมนักเรียนโครงการสองภาษาอบจ.เมืองภูเก็ตโดยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

อยู่ที่จังหวัดภูเก็ต มาเป็นผู้จัดการโครงการโรงเรียนสองภาษาได้ 3 เดือนแล้ว โครงการเป็นของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผ่านดร.พิกุล เอกวรางกูร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ บางเขน ท่าน รศ.ดร.ชานนท์ จันทรา รองคณบดีฝ่ายบริหารมาร่วมงาน ท่านคณบดี คณะศึกษาศาสตร์ คือท่าน รศ.ดร.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล เป็นประธานกรรมการโครงการ  ผู้เขียนมีผู้สอนชาวต่างประเทศจำนวน 55 คนใน 5 โรงเรียนคือ โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ โรงเรียนอบจ.บ้านไม้เรียบ โรงเรียนอบจ.บ้านนาบอน และ โรงเรียนอบจ.สาธิตร่วมพัฒนา

ตอนนี้ผู้เขียนย้ายจากสำนักงานจากที่โรงเรียนอบจ.บ้านไม้เรียบ มาทำงานกับทีมอนุบาลที่ โรงเรียนอบจ.สาธิตร่วมพัฒนา แต่ยังช่วยดูแลโรงเรียน 5 โรงเรียนเหมือนเดิม  ที่โรงเรียนอบจ.สาธิตร่วมพัฒนามีผู้สอนชาวต่างประเทศแค่ 5 คน สอนในชั้นอนุบาลทั้งหมด ทุกวันพุธมีการอบรมครูสำหรับการใช้สื่อการสอน การจัดเทคนิคการสอนให้ครูชาวไทยและต่างประเทศด้วย เมื่อวันที่  6 กุมภาพันธ์ 2562 ครั้งนี้ทำเรื่องการพับกระดาษ origami สำหรับการทำสื่อการเรียนการสอน ผู้เขียนสอนผู้สอนชาวต่างประเทศประมาณ 5 โมเดลแล้วให้ผู้สอนชาวต่างประเทศ ไปสอนครูไทยต่อ เพื่อฝึกการทำสื่อและครูได้ฝึกการฟังและพูดภาษาอังกฤษกับผู้สอนชาวต่างประเทศด้วย


กิจกรรมการพับกระดาษ ต้องการให้ครูนำเอาการพับกระดาษไปสอนนักเรียน เพื่อนักเรียนจะได้เรียนทั้งภาษาอังกฤษและศิลปะ ไปพร้อมกัน นักเรียนในชั้นเล็กเช่นอนุบาล 1-2 สามารถพับกระดาษโมเดลที่ง่ายๆ ในชั้นอนุบาล 3 สามารถพับโมเดลที่ยากๆขึ้นไปอีก



เด็กตัวเล็กๆ มีความน่ารักเป็นอาวุธ สอนง่าย ทำกิจกรรมต่างๆอย่างกระตือรือร้น ครูผู้สอนต้องเตรียมการสอนให้ดีที่สุด  ในต่างประเทศการสอนนักเรียนชั้นเล็กๆจะต้องใช้ครูที่มีประสบการณ์สูงและเป็นครูที่เก่ง 

ภาพการพับกระดาษหน้ากระต่ายผู้เขียนไปจัดกิจกรรมค่ายที่โรงเรียนบ้านต้นประดู่ อำเภอกรงหรา จังหวัดพัทลุง 

เมื่ออาทิตย์ที่แล้วท่านรองฯของโรงเรียนอบจ.สาธิตพัฒนาและครูฝรั่งไปเรียนรู้นอกห้องเรียนเรื่อง  พิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ลองอ่านใน link นะครับ  เป็นโรงเรียนสมัยก่อนที่ก่อตั้งโดยชาวจีนพัฒนาการศึกษาได้ดีมาก กลุ่มผู้ก่อตั้งยังเป็นผู้บริจาคที่ให้โรงเรียนอบจ.บ้านไม้เรียบด้วย


ในแต่ละวัน ไปนิเทศการสอนของผู้สอนชาวต่างประเทศที่โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต และ โรงเรียนอบจ.บ้านนาบอน ด้วยเพื่อพัฒนาการสอนของผู้สอนภาาษอังกฤษส่วนวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จะมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยมาช่วยนิเทศการสอน 


การจัดการสอนขั้นพื้นฐานจะมีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของนักเรียน  นักเรียนในระยะนี้สมองจะพัฒนาได้มาก  เด็กๆน่ารักรู้แบบนี้เรียนเอกปฐมวัยดีกว่า 5555

ทดลองเรื่องการลำเลียงน้ำของพืชกัน สมัยเด็กๆใช้ต้นกระสัง เปิดในยูทูปใช้ผักกาดขาวสวยกว่าอีก 555 


ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.museumthailand.com/...



ความเห็น (4)

ขอบใจโลกนี้ ที่ให้อ.ดรขจิต.. เรามาประดับโลกาภิวัตน์.. นี้เจ้าค่ะ.. เย้ๆ…

โห … ย้ายไปเป็นคนภูเก็ตเลยอ่ะ เคยไปค่ะพิพิธภัณฑ์ไทหัว … ชอบมาก ๆ ค่ะ

ไม่จบเอกปฐมวัย อ.ขจิต ยังรักเด็กขนาดนี้นะคะ … รอชมๆ ความรักเด็กอีกนะคะ

(ปล. มีเวลามองหาว่าที่คุณแม่ของเด็กไหมละคะเนี่ย ๕ ๕ ๕)

ขอบคุณคุณยาย คุณยายอยู่กาญจน์หรือสิงห์บุรีหรือกลับไปแล้วครับ

ขอบคุณคุณหมอ โอโห คุณหมอธิเคยมาที่ไทหัวด้วย ดีจังเลย ว่าจะหาลูกสะใภ้ฝรั่งให้แม่ แต่ไม่แน่ใจว่าจะหาได้ไหม 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท