ชีวิตที่พอเพียง 3372. เรียนรู้ผลกระทบจากการเลือกตั้ง ต่อเศรษฐกิจรากหญ้า



วันที่ ๒๖ มกราคม ๒๕๖๒  ผมไปทำหน้าที่เจ้าภาพงานแต่งงานของหลานสาว เภสัชกร ชนิสรา ลือวิพันธ์ เจ้าของร้านขายยา ขอบคุณเภสัช ที่นครปฐม    ทำให้ได้ความรู้ที่นำมาแลกเปลี่ยนในบันทึกนี้  

ผู้ให้ความรู้นี้แก่ผมคือ ท่านผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพสนามจันทร์  นพ. ทรงชัย ศรีโรจนกุล ศิษย์เก่าศิริราชรุ่น ๗๙   ซึ่งท่านมีความทรงจำดีกว่าผม บอกว่าผมเคยสอนนักศึกษาแพทย์ศิริราชรุ่นท่านเป็นรุ่นสุดท้ายก่อนจะย้ายไปทำงานที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่     

วงสนทนาออกรสและมีความสนิทสนมกันอย่างรวดเร็วเพราะสายสัมพันธ์ผ่านความเป็นศิษย์เก่าศิริราชร่วมกัน    คือผมรุ่น ๗๑,   สาวน้อยรุ่น ๗๓,   นพ. วิชัย พานิช รุ่น ๗๖,   นพ. วิโรจน์ พานิช รุ่น ๘๘,   และยังมีความสัมพันธ์เพิ่มที่ภรรยาของคุณหมอทรงชัยเป็นอาจารย์ภาควิชาวิสัญญี ฯ ที่ศิริราช คือ รศ. พญ. วรรณา ศรีโรจนกุล จึงมีความสัมพันธ์กับสาวน้อยในฐานะหมอดมยาด้วยกัน    และ อ. หมอวรรณา ยังสนิทกับผมในฐานะที่เคยเป็นประธานสภาคณาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล และเป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัยโดยตำแหน่ง ในช่วงที่ผมเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยมหิดล และผมยกย่องท่านมาก ที่แสดงบทบาทเพื่อประโยชน์ส่วนรวมของมหาวิทยาลัยและประเทศชาติได้อย่างดียิ่ง    กลบเสียงของกรรมการสภาฯ ที่เป็นคนในมหาวิทยาลัย และเสนอความเห็นแบบเน้นผลประโยชน์ส่วนกลุ่ม โดยไม่คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ได้อย่างดียิ่ง  

ยิ่งกว่านั้น นพ. วิโรจน์ พานิช ยังเคยเป็นลูกศิษย์ นพ. ทรงชัย ในฐานะศัลยแพทย์ด้วยกัน    และไปฝึกที่โรงพยาบาลนครปฐมที่ นพ. ทรงชัยเป็นหัวหน้าศัลยแพทย์ ก่อนท่านจะลาออกจากราชการไปเปิดโรงพยาบาลเอกชนของตนเอง คือโรงพยาบาลสนามจันทร์  ซึ่งเครือโรงพยาบาลกรุงเทพมาซื้อด้วยเงินสูงลิ่วในภายหลัง    แต่ก็ยังให้ท่านบริหารต่อไป  

สาระของเรื่องที่ท่านเล่าในช่วงเวลาเกือบสองชั่วโมงมีมากมายหลายด้าน     แต่ที่จะนำมาแลกเปลี่ยนคือเรื่องกิจการธุรกิจบริการโต๊ะจีนนครปฐม  

เมื่อกว่าสิบปีมาแล้ว ผมไปงานแต่งงานหลานชาย (ลูกของ นพ. วิชัย พานิช) ที่เชียงราย    งานเลี้ยงเป็นโต๊ะจีนอาหารทะเลจากนครปฐม    ผมยังประทับใจในคุณภาพของโต๊ะจีนนครปฐมจนวันนี้    และประทับใจว่า เขารับงานไกลถึงเชียงราย    นพ. ทรงชัยบอกว่า ธุรกิจโต๊ะจีนนครปฐมรับจัดไปถึงประเทศเพื่อนบ้าน เช่นลาว  กัมพูชา    แต่เจ้าภาพของงานมักต้องเป็นผู้มีอิทธิพล เพราะการนำอาหารข้ามประเทศไม่ใช่เรื่องง่าย    

ท่านบอกว่า ธุรกิจที่ทำรายได้ให้จังหวัดนครปฐมปีละกว่าแสนล้านบาทคือกล้วยไม้  

กลับมาที่ธุรกิจโต๊ะจีน    คุณหมอทรงชัยบอกว่า ธุรกิจโต๊ะจีนที่นครปฐมมีกว่า ๒๐๐ ราย    สมัยก่อนแข่งขันกันโดยตัดราคา สมัยที่ท่านเป็นประธานหอการค้าจังหวัดนครปฐม ได้เชิญผู้ประกอบการโต๊ะจีนมาคุยกัน    ว่าการแข่งขันกันด้วยวิธีตัดราคาเป็นเส้นทางสู่ความตาย    ต้องแข่งกันด้วยคุณภาพ   ท่านจึงจัดให้มีโต๊ะจีน ๓ ระดับราคา ผมจำตัวเลขได้ไม่แม่น ขอสมมติว่า ราคา ๑,๕๐๐ - ๓,๐๐๐,   ๓,๐๐๐ -  ๕,๐๐๐,  และ ๕,๐๐๐ - ๑๐,๐๐๐   แล้วเมื่อมีงานฉลองพระปฐมเจดีย์  หอการค้าจัดโต๊ะจีนให้คนมาซื้อ   แล้วให้ลูกค้าให้คะแนนความพึงพอใจในคุณภาพอาหารแต่ละเจ้า   

ท่านเล่าเรื่องการจัดการคุณภาพธุรกิจโต๊ะจีนนครปฐมมากกว่านี้    แต่ผมจำไม่ค่อยได้    แต่พอจะสรุปได้ว่า หอการค้านครปฐมในสมัยที่ท่านเป็นประธาน ได้จัดการความเข้มแข็งยั่งยืนของธุรกิจโต๊ะจีน ด้วยการเน้นคุณภาพ ไม่ใช่เน้นการแข่งขันโดยการตัดราคากัน       

ที่นี้ก็มาถึงประเด็นตามชื่อบันทึก    ท่านเล่าว่าตอนนี้ธุรกิจโต๊ะจีนกำลังเฟื่องฟู    เจ้าของกิจการมาบอกท่านว่า หากต้องการใช้บริการต้องบอกแต่เนิ่นๆ    เพราะตอนนี้งานชุก มีการจองเข้ามามาก    เพราะเป็นช่วงหาเสียงเลือกตั้ง    จะมีงานเลี้ยงมาก  

นพ. ทรงชัย บอกว่า ธุรกิจที่เฝ้ารอการหาเสียงเลือกตั้งคือธุรกิจทำป้ายหาเสียง  และธุรกิจรถแห่โฆษณา     

ทำให้ผม ผู้เป็นละอ่อนทางการเมือง ตาสว่าง    ว่าสรรพสิ่งล้วนสัมพันธ์กัน    หรือเป็นเหตุปัจจัยส่งผลต่อกันและกัน    การเมืองเป็นเรื่องผลประโยชน์    ชาวบ้านไทยโดยทั่วไปยังต้องการการแจกเงินหรือการเลี้ยงเพื่อหาเสียง    ไม่ได้สนใจนโยบายเพื่อความเจริญยั่งยืนระยะยาวของประเทศ    เมื่อเป็นเช่นนี้จึงเข้าทางธุรกิจโต๊ะจีนนครปฐม    ทั้งชาวบ้านและนักธุรกิจแนวนี้จึงชอบการเลือกตั้ง     ชอบเพราะผลประโยชน์ระยะสั้นของตน    ไม่ใช่เรื่องผลต่อการพัฒนาประเทศส่วนรวมในระยะยาว        

 การเมืองไทยแนวผลประโยชน์ระยะสั้นส่วนตน จะดำเนินต่อเนื่องไปนานแค่ไหน    การบรรลุเป้าหมายประเทศไทย ๔.๐ ก็จะชลอออกไปนานแค่นั้น

วิจารณ์ พานิช

๒๗ ม.ค. ๖๒


หมายเลขบันทึก: 660003เขียนเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2019 18:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 กุมภาพันธ์ 2019 18:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท