คุณโง่หรือเปล่า?


ท่านอาจารย์พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวันสวนแก้ว ได้เคยสอนไว้ว่า..
“โกรธคือโง่ โมโหคือบ้า ไม่โกรธดีกว่า จะได้ไม่บ้าไม่โง่”
ฉนั้น..ถ้าไม่อยากถูกหาว่าโง่ ก็เลิกโกรธได้แล้วครับ !!!

ทำไมเราจึงไม่ควรโกรธ ?

เพราะในโลกของความเป็นจริง..
ไม่มีใครที่จะทำอะไรได้ถูกใจเราไปซะทุกเรื่อง
ขนาดตัวเราเองแท้ๆ บางครั้งยังทำอะไรไม่ได้ดังใจเลย

เขาก็มีมุมมองของเขา เราก็มีมุมมองของเรา
เขาก็พยายามทำในแบบที่เขาคิดว่าดีที่สุดแล้ว
ซึ่งมันก็อาจจะถูกใจเราบ้าง ไม่ถูกใจบ้าง
ดังนั้น การที่เราไปโกรธเขาที่เขาทำอะไรไม่ถูกใจเรา
มันจึงเป็นเรื่องที่ไร้เหตุผลสิ้นดี

ถ้าเราไม่อยากให้ใครทำอะไรไม่ได้ดังใจเรา
เราก็คงต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเราเองกระมัง
แต่ถ้าวันนี้ยังจำเป็นต้องให้คนอื่นทำบางสิ่งบางอย่างให้อยู่
ก็ปล่อยวางความโกรธเสียบ้าง
ไม่ต้องทำเพื่อใคร..แต่ทำเพื่อใจของเราเอง!!!

ไม่ว่าจะเป็นผู้คน สัตว์ หรือสิ่งของรอบๆตัวเรา
มันก็จะเป็นในแบบที่มันเป็น เป็นไปตามเหตุปัจจัยของมัน
ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม

หากเราไม่ยอมรับมันในแบบที่มันเป็น
เราก็จะหงุดหงิดมัน โกรธมัน และเป็นทุกข์กับมัน
แต่ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติข้อนี้
และยอมรับมันในแบบที่มันเป็น
เราก็จะอยู่กับมันได้อย่างมีความสุข
แม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่ในแบบที่เราคาดหวังก็ตาม

นิวัฒน์  ลีวงศ์วัฒน์
10 กุมภาพันธ์ 2562

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก www.pixabay.com

หมายเลขบันทึก: 659796เขียนเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2019 01:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2019 01:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถูกใจค่ะ และพยายามจะลดความโกรธลง เพราะ “ถ้าเราไม่อยากให้ใครทำอะไรไม่ได้ดังใจเราเราก็คงต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวเรา”

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท