โครงการโรงเรียนสองภาษาอบจ.เมืองภูเก็ต (3)


กิจกรรมนักเรียนโครงการสองภาษาอบจ.เมืองภูเก็ตโดยคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน

ตอนนี้ผู้เขียนอยู่ที่จังหวัดภูเก็ต มาเป็นผู้จัดการโครงการโรงเรียนสองภาษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผ่านดร.พิกุล เอกวรางกูร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ บางเขน ท่าน รศ.ดร.ชานนท์ จันทรา รองคณบดีฝ่ายบริหารมาร่วมงาน ท่านคณบดี คณะศึกษาศาสตร์ คือท่าน รศ.ดร.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล เป็นประธานกรรมการโครงการ  ผู้เขียนมีผู้สอนชาวต่างประเทศจำนวน 55 คนใน 5 โรงเรียนคือ โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ โรงเรียนอบจ.บ้านไม้เรียบ โรงเรียนอบจ.บ้านนาบอน และ โรงเรียนอบจ.สาธิตร่วมพัฒนา โรงเรียนทังหมดสังกัดอบจ.จังหวัดภูเก็ต  

 ในแต่ละเดือนจะต้องนิเทศชาวต่างประเทศที่สอนในโรงเรียนทุกคน  เดือนละอย่างน้อยคนละ 1 ครั้งที่เป็นทางการ แต่วิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จะมีอาจารย์ที่เชี่ยวชาญวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนมานิเทศเอง

วันนี้ผู้เขียนนิเทศครูที่โรงเรียนอบจ.บ้านนาบอน คนแรกคือครูอนุบาลชื่อ Ms. Aleksandra สอนชั้นอนุบาล 1/1 มีนักเรียนค่อนข้างมากถึง 36    คนแต่นักเรียนตั้งใจเรียนมาก ครูเริ่มต้นการสอนให้นักเรียนร้องเพลง เกี่ยวกับ Preposition และเริ่มสอนเรื่อง Preposition โดยได้ทบทวนคำศัพท์เรื่องสัตว์ในคาบที่แล้ว แต่ครูออกแบบการสอนดีมาก ให้ภาพและกิจกรรมเป็นฟาร์ม และให้นักเรียนเอาสัตว์ต่างๆไปใส่ในที่ต่างๆ ของฟาร์ม เช่น The chicken is on the tree. ครูใช้คำสั่งภาษาอังกฤษ ให้นักเรียนเอาสัตว์ต่างๆไปวาง  บางครั้งก็ใช้ in เช่น The cat is in the house. โดยภาพรวมแล้วถือว่าครูสอนได้ดี   แต่ยังดูแลนักเรียนได้ไม่ทั่วถึงมีนักเรียนข้างหลังห้อง แอบนับเงิน เสียงดัง   แต่งงว่าทำไมครูไม่ได้ยิน สงสัยนักเรียนมากเกินไปครูมองแต่นักเรียนหน้าชั้นเรียนทำให้ขาดการดูแลนักเรียนหลังห้องเรียน...

 ครูอนุบาลคนที่สองชื่อ Ms. Anke สอนชั้นอนุบาล 2/2 นักเรียนห้องนี้ Active มากครูประจำชั้นดูแลนักเรียนได้ดี ครูเริ่มสอนโดยใช้เพลง Old MacDonald มีเสียงสัตว์แต่ครูไม่ได้บอกนักเรียนว่าสัตว์ในต่างประเทศเสียงต่างจากสัตว์ในประเทศไทย เช่น วัว เสียงของฝรั่งคือ Moo เสียงของเป็ดคือ Quack  ม้านี่ร้อง Neigh เลย ลองดู video เสียงสัตว์ในนี้นะครับ...

บางครั้งไปช่วยครูชาวต่างประเทศสอนเหมือนกันในกรณีที่ครูชาวต่างประเทศไปทำวีซาแล้วไม่มีคนสอนแทน ส่วนใหญ่เป็นชั้นอนุบาลที่จัดเวลาตรงกัน  นอกจากนี้ยังไม่มีครูที่จะสอนแทน มีครูคนหนึ่งประสบอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์ป่วยกะทันหัน  หาคนสอนแทนไม่ได้ ผู้เขียนไปสอนแทนเรื่องสัตว์ได้โอกาสเลยจัดการสอนการพับกระดาษ Origami เป็นรูปสัตว์ด้วย  พยายามให้เด็กได้มีโอกาสเลือกว่าควรพับรูปใด นักเรียนส่วนใหญ่เลือกรูปกระต่ายมากกว่าสุนัข  ให้นักเรียนอนุบาล 2 ดูรูปสุนัข นักเรียนบอกว่า หมี   5555

 สอนเด็กเล็กๆ  จะมีเรื่องคาดไม่ถึงเสมอ   สนุกสนานดี  พยายามเข้ามาเขียนเรื่องให้ได้อาทิตย์ละครั้งก็ยังดี  เนื่องจากช่วงนี้ งานยุ่งมากๆ  ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



ความเห็น (4)

-สวัสดีครับอาจารย์-สุดยอดเลยคร้าบ-เด็กๆ ได้ภาษาแน่นอนครับ-น่าสนุกจริงๆ ครับ

เป็นการทำงานที่มีคุณประโยชน์กับประเทศชาติมากค่ะ มีหลานชายกำลังเรียนโรงเรียนสองภาษา พ่อเขาให้ดุการ์ตูนส์ภาษาอังกฤษอย่างเดียวดูหลานจะเข้าใจดี ส่งนยายแก้วไม่รู้เรื่อง55

ขอบคุณคุณเพชรน้ำหนึ่ง เด็กๆน่ารักและสนุกสนานมากๆครับ

พี่แก้วครับเด็กๆจำภาษาได้ไวมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท