ไปเที่ยวบางปู ดูนกนางนวล


ประมาณ 11. 30 น. วันที่ 6 มกราคม 2562 ไปเที่ยวบางปู ดูนกนางนวล. 

นั่งมอเตอร์ไซต์จากวัดบางน้ำผึ้งมาท่าเรือข้ามฟาก ขึ้นฝั่งที่วัดบางนานอก เมื่อเวลาประมาณ 11 นาฬิกา

>>ประมาณ 11.30 น. ขี้นรถสองแถวไปนิคมบางปู <<

ช่วงเวลาพฤศจิกายน – เมษายน ของทุกปีจะมีนกนางนวลอพยพ บินหนีหนาวมาจากไซบีเรีย มองโกลเลีย ทิเบต และ จีน มาอยู่แถวบางปูเป็นจำนวนมาก สถานที่ที่เหมาะกับการ ดูนกนางนวลที่บางปู มากที่สุดก็คือ สถานตากอากาศบางปู  นกมาอยู่บริเวณนี้มากที่สุดคงเป็นเพราะบริเวณนี้ยังมีป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาหารอย่างดีของนกนางนวล


นั่งมอเตอร์ไซต์รับจ้างเข้าไป ภายในสถานตากอากาศบางปูมีพื้นที่จอดรถค่อนข้างมาก จอดได้ฟรี บางครั้งจะมีทหารเอาผ้ามาคลุมกระจกหน้ารถกันร้อนให้ ส่วนค่าบริการก็ 20 บาท เราจะเห็นนกนางนวลบินว่อน   จะเห็นสะพานสุขตา สะพานคอนกรีตยื่นไปในทะเลยาว 500 เมตร ที่ปลายสะพานจะเป็นห้องอาหาร ศาลาสุขใจ เน้นขายอาหารทะเลให้บริการโดยทหาร บนสะพานแห่งนี้เป็นแหล่งดูนกนางนวลที่ดีที่สุดที่บางปู และสามารถชมพระอาทิตย์ตกดินได้ที่นี่ เมื่อประมาณ 3-4 ปีที่แล้วสามารถขับรถไปจอดบนสะพานได้เลย แต่ปัจจุบันห้ามขับรถเข้าไป เขาคงเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย บางทีเด็กมาดูนกไม่ได้ระวังรถ และเสียงรถอาจดังไปทำให้นกบินไกลออกไป  เที่ยงครึ่งแล้วหิวจึงแวะทานมื้อเที่ยงและชมนกไปด้วย

อิ่มแล้วออกไปดูนก  ถ่ายภาพนกตัวเป็นด้วยสมาร์ตโฟนของตัวเอง  ทุกภาพเป็นของเราน่าตื่นเต้นมาก ๆ ที่ได้อยู่ใกล้นกนางนวล  นักท่องเที่ยวเยอะส่วนมากจะเป็นคนจีน  ครอบครัวคนไทยก็มีเพราะวันนี้เป็นวันอาทิตย์ เป็นวันพักผ่อนของครอบครัว

อาหารของนกนางนวลที่คนนำมาขายเป็นกากหมู กากไก่เจียว ขายชุดละ 10 – 50 บาท ฟังดูแล้วไม่น่าเชื่อว่านกนางนวลจะชอบกินกากหมู

นกนางนวลชอบกินกากหมู กากไก่?

ส่วนที่มาว่าทำไมนกนางนวลที่สถานตากอากาศบางปูชอบกินกากหมู มันมีที่มาอยู่ว่า สมัยก่อนใช้น้ำมันหมูในการทำอาหาร จึงต้องเอาหมูมาเจียวทำน้ำมันหมู และมีกากหมูเหลือทิ้งมากมาย คุณยายเมี้ยน ปิตะนีละบุตร ซึ่งเป็นแม่ครัวได้นำกากหมูมาโปรยให้นกนางนวลกิน นกนางนวลบินเข้ามากินเป็นจำนวนมาก คุณยายเมี้ยน เลยให้คนในร้านแบ่งกากหมูเป็นถุงเล็ก แล้วนำไปขายให้นักท่องเที่ยวซื้อเป็นอาหารให้นกนางนวล

วันหยุดวันนี้ มีความสุขกับนกนางนวลมาก ๆ




 



คำสำคัญ (Tags): #บางปู#นกนางนวล
หมายเลขบันทึก: 659458เขียนเมื่อ 23 มกราคม 2019 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มกราคม 2019 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท