ห้องสมุดปัญญาฯ


                                              ประวัติห้องสมุดโรงเรียนปัญญาสารธรรมมูลนิธิ

            ห้องสมุดโรงเรียนปัญญาสารธรรมมูลนิธิ   เริ่มจัดให้มีห้องสมุดโรงเรียนฯ  ครั้งแรกเมื่อ  ปี  พ. ศ. ๒๕๔๑  เป็นปีเดียว กับการเปิดสอน หลักสูตรภาคสามัญ  เดิมทีห้องสมุด  ตั้งอยู่ที่อาคารไม้ชั้นเดียว  ขนาดความกว้าง ยาว ๘ x ๑๐ ม.  มีชั้นเก็บหนังสือจำนวน ๒  ชั้น  หนังสือในห้องสมุด ยังมีจำนวนน้อย  และยังมีไม่ครบทุกกลุ่มสาระทั้ง  ๘  กลุ่ม  หนังสือประเภท  นิตยสาร  และวารสารต่างๆ  ก็ยังไม่มี

              สภาพทั่วไปของห้องสมุดโรงเรียนฯ ในปีนั้น  ที่ตั้งยังไม่เหมาะสม  เนื่องจากบรรยากาศภายในห้องสมุด  ไม่เอื้อต่อการเข้าไปศึกษาค้นคว้าความรู้ต่าง ๆ  กล่าวคือ เป็นมุมอับ  อากาศถ่ายเทไม่สะดวก  และแสงสว่างไม่เพียงพอ  เพราะ เป็นห้องที่ติดกับรั้วกำแพงของโรงเรียน  ผู้บริหารโรงเรียน ได้มอบหมายให้ ครูยุพิณ  มาลา เป็นครูที่รับผิดชอบ ดูแลห้องสมุดโรงเรียนฯ  หลังจากนั้นก็มีข้าราชการครู (ครู ส ช.)ได้เข้ามาสอนในโรงเรียนฯ และได้รับมอบหมายจากผู้บริหารโรงเรียนฯ ให้ปรับปรุง พัฒนาห้องสมุด และจัดชื้อ จัดหาหนังสือ ต่าง ๆ เข้าห้องสมุด ตามความจำเป็น ของครูและนักเรียนในขณะนั้น

              ในปี พ.ศ. ๒๕๕๐  ผู้บริหารโรงเรียนฯได้สร้างอาคารเรียนหลังใหม่ เพิ่มอีก ๑ หลัง คือ อาคาร   อัล – ฮิกมะห์  เป็นอาคารคอนกรีต ๒ ชั้น  และได้ย้ายห้องสมุดจากอาคารไม้หลังเก่า ขึ้นมา อยู่บนชั้นที่ ๑ ของอาคารหลังใหม่ และได้มีการจัดวางหนังสือเป็นหมวดหมู่ ลงเลขทะเบียนหนังสือ แต่ยังไม่ครอบคลุมทุกเล่ม  ครูเจ้าหน้าที่ห้องสมุด คือ  ๑.  ครูอารีย์  ทวีทอง  ๒.  ครูเสาวลักษณ์  ยีเกษม  ๓.  ครูมาลี  จันทรศรี

              ในปี พ.ศ. ๒๕๕๒  ครูเจ้าหน้าที่ห้องสมุด  คือ  ๑.  ครูเสาวลักษณ์  ยีเกษม  ๒.  ครูอนุศรา  โสภาวัจน์

              ในปี พ.ศ. ๒๕๕๓   ครูเจ้าหน้าที่ห้องสมุด   คือ  ๑.  ครูฐิติมา  ระยะไมตรี  ๒.  ครูวัชรี  วิวัตพงค์

               ในปี พ.ศ. ๒๕๕๔ ได้มีการปรับปรุงและพัฒนา ห้องสมุดใหม่  โดยได้ทำการจัดหมวดหมู่หนังสือและลงเลขทะเบียนในสมุดทะเบียน  มีการจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในห้องสมุด  ให้เอื้อต่อการเข้ามาค้นคว้า ศึกษาเรียนรู้  กอปรกับได้รับความร่วมมือจากโครงการ ISWU. มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ โดย ดร. ชัยรัตน์ ศิริพัธนะ   และเจ้าหน้าที่ของ ISWU.ได้เข้ามาช่วยเหลือในการจัดระบบสารสนเทศห้องสมุดให้เป็นห้องสมุดยุคใหม่

              ครู เจ้าหน้าที่ห้องสมุดในปีนี้ คือ

 ๑.  ครูจรรยา  โต๊ะตาเหยะ       บรรณารักษ์

 ๒.  ครูปัทมา  ยีสมาน             ผู้ช่วยบรรณารักษ์

  ๓.  ครูวัชรี  วิวัตพงค์             ผู้ช่วยบรรณารักษ์

 ครูจรรยา  โต๊ะตาเหยะ

          ผู้รวบรวบ                                        ที่มา :  จากการสัมภาษณ์ครูโรงเรียนปัญญาสารธรรมมูลนิธิ

หมายเลขบันทึก: 658854เขียนเมื่อ 20 ธันวาคม 2018 09:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ธันวาคม 2018 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท