ชีวิตที่พอเพียง 3318. ตามเสด็จจันทบุรี 5. วังสวนบ้านแก้ว


 เดิมผมเข้าใจผิดว่ารายการนี้เป็นการไปเยี่ยมชมกิจการของ มรภ. รำไพพรรณี    แต่จริงๆ แล้วเป็นการไปชมวังสวนบ้านแก้ว () ()    ซึ่งอยู่ในบริเวณมหาวิทยาลัย    แต่อยู่ด้านหน้า โดยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีพระราชทานที่ดินและวังสวนบ้านแก้วให้เป็นวิทยาลัยครู   ซึ่งต่อมาเป็นมหาวิทยาลัยราชภัฏ

เราไปถึงเวลา ๑๐ น.   รถแล่นผ่านสนามกอล์ฟ และสระน้ำ  ผ่านเรือนเขียว   ไปสู่บริเวณพระตำหนักใหญ่ ที่เรียกว่าพระตำหนักเทา มีนักศึกษาและอาจารย์มาตั้งแถวรับเสด็จเป็นระเบียบเรียบร้อย    เราเดินผ่านสวนที่สวยงาม    มองเห็นถนนที่สองข้างมีต้นลั่นทม หรือลีลาวดีสูงใหญ่ไม่มีใบให้ทิวทัศน์ที่แปลกตา     ไปถวายบังคมอนุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี     แล้วตรงไปยังพระตำหนักใหญ่  

ตลอดการเดินทางทริปนี้ ผมไม่ได้ตามเสด็จใกล้ชิดแบบตามติดอย่างปีก่อนๆ    เพราะปีนี้สาวน้อยเดินไม่ค่อยถนัด    ขึ้นลงรถบัสและเดินได้ช้า    ผมมัวดูแลเธอ จึงเดินเป็นคนหลังสุดของขบวน    ไม่ทราบว่าเสด็จไปตรงไหนบ้าง     ทราบแต่จากหมายกำหนดการ   

ตามหมายกำหนดการระบุว่า “สมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ทรงไปวางพวงมาลาสักการะพระบรมราชินยานุสาวรีย์สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ ๗”   และที่พระตำหนักเทา “ทรงวางพวงมาลัยถวายราชสักการะพระสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในรัชกาลที่ ๗”    โดยที่พวกเราได้ไปกราบสักการะก่อน   

เราได้เข้าชมพระตำหนักเทาทุกซอกทุกมุม    ซึ่งเวลานี้จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ให้คนเข้าชม   ทั้งห้องบรรทม   ชั้นวางผ้าคลุมพระอังสา   ชั้นวางฉลองพระบาท    เก้าอี้นั่งอบผม   โต๊ะทรงพระอักษร    จานชามของใช้ส่วนพระองค์    โต๊ะเสวย  และหุ่นอาหารทรงโปรด   และที่เด่นคือนิทรรศการ “เสื่อสมเด็จ”   ทรงศึกษาวิธีทอเสื่อจันทบูร ที่ทำจากต้นกก ของชาวบ้านแถบวัดโรมันคาทอลิก หรือวัดญวน    แล้วนำมาพัฒนาให้คุณภาพดีขึ้น ให้สีไม่ตก    และพัฒนาจากเสื่อเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ    ทรงตั้งโรงงานทอเสื่อสวนบ้านแก้ว   เรียกเสื่อนี้ว่า เสื่อสมเด็จ    ทรงออกแบบลายที่สวยงามหลายลาย    ทรงตั้งบริษัท รำไพพรรณนา จำกัด    ใช้ตราสินค้าเป็นรูปคนหาบกระบุง   ใช้ตัวย่อว่า ส.บ.ก.   ภาษาอังกฤษว่า S. B. K.   The Peasant & Home Industries  ()   

นอกจากนั้น ยังมีนิทรรศการรถพระที่นั่ง    นิทรรศการคลองภักดีรำไพ  แก้ปัญหาน้ำท่วมเมืองจันทบุรี     ซึ่งเป็นโครงการตามพระราชดำริ ร. ๙   นิทรรศการ “จันทบุรีในช่วงเวลาพระราชประวัติ”    และนิทรรศการ “อิฐ ส บ ก” ()    

ตามด้วยการชมและชิมการฝีมือนักศึกษา    ที่ทำขนมไทย    โดยชิมแล้วลืมถามชื่อขนม    แต่ถามคนทำว่าเรียนคณะอะไร (คณะวิทยาศาสตร์)   สาขาอะไร (สาขาคหกรรม)    ปีนี้เรียนปีไหน (ปี ๔)    ปีหน้าจะทำงานอะไร (ทำท่างงๆ   บางคนว่าอาจไปทำธุรกิจของตัวเอง)   

อ่านประวัติสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรรณีได้ที่ ()

เวลา ๑๑.๑๕ น. เราขึ้นรถตามเสด็จไปยังโรงแรมดิวารีริมน้ำ    เพื่อชมและชิมฝีพระหัตถ์ผัดไทเส้นจันท์    และกินอาหารเที่ยง                    

วิจารณ์ พานิช

๒๓ ต.ค. ๖๑

1 พระตำหนักเทา ถ่ายจากด้านหน้า

2 ถ่ายจากด้านข้าง

3 แถวรับเสด็จ เห็นพระตำหนักเทาอยู้ด้านหลัง

4 แถวต้นลั่นทม

5 พระบรมราชินยานุสาวรีย์ สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชีนีในรัชกาลที่ ๗

6 พระสาทิสลักษณ์

7 นิทรรศการเสื่อสมเด็จ

8 ทรงนำแฟชั่น

9 กระเป๋าถือทรงออกแบบ นำแฟชั่น

10 ตัวอย่างลาย

11 ที่มาของสวนบ้านแก้ว

12 อิฐ ส บ ก.

13 คำอธิบาย อิฐ ส บ ก

14 แถวต้นลั่นทม

หมายเลขบันทึก: 658463เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2018 18:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มกราคม 2019 05:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท