Meta R2R @Yasothon


 Meta R2R @Yasothon

ปีงบประมาณ 2562 นี้ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนรู้ใหม่ ใช้ Meta R2R เป็นตัวตั้งเพื่อนำไปสู่การแก้ปัญหาเชิงระบบผ่านการฝึกทำ Research GAP Analysis และนำไปสู่การฝึกตั้งคำถาม Research Question และแตกประเด็นย่อยนำไปสู่การทำ R2R ดังนั้น ใน Meta R2R 1 เรื่องจึงประกอบไปด้วย R2R ตั้งแต่ 2 เรื่องขึ้นไป

การจัดกระบวนการเรียนรู้เช่นนี้ ทำให้เกิดการเรียนรู้เป็นทีมร่วมกันชัดเจน(Team Learning) ทีมช่วยกันคิดช่วยกันมอง ช่วยกันวิเคราะห์ปัญหาเชิงระบบสาธารณสุขในพื้นที่เคลื่อนไปล้อกับแนวคิดเรื่องการใช้กลไก พชอ. หรืออำเภอสุขใจ หรือแนวคิดชุมชนปลอดภัย

ในเครือข่ายที่มีระดับผู้นำเข้าร่วมด้วยเช่น ผู้ช่วย สสอ.ทรายมูล หัวหน้าพยาบาล รพ.กุดชุม และคุณอำนวย R2R Facilitator พี่โอ พี่ปัท พี่สุ เปมี่ พี่เล็ก พี่แอ๋น หมอกิ๊ก พี่นิตยา น้องโจ๋ น้องแขก ต่างๆ เหล่านี้ ทำให้กระบวนการเรียนรู้เคลื่อนไปได้เร็วในฐานะที่เป็นคนออกแบบและทำกระบวนการเรียนรู้ครั้งนี้ สะท้อนในตนเองว่า ไม่ค่อยเหนื่อยมาก ทำให้เกิดเป้าหมายชัดเจนและบูรณาการงานวิชาการ วิจัย เข้าไปกับนโยบายในเวลาเดียวกัน ดังนั้นคนทำงานจะไม่เหนื่อยหรือทำงานซับซ้อนมาก เพราะพัฒนาครั้งเดียวสามารถตอบโจทย์ได้ทุกมิติการทำงาน

สิ่งที่ประทับใจอย่างยิ่งคือ แค่เริ่มคิดทดลองทดสอบความคิดและจินตนาการ ก็ได้รับความร่วมมือจากพลังเครือข่าย R2R ในจังหวัดอย่างมากมาย ภาพใหญ่ที่เกิดจากผลงาน(Meta R2R)เกิดจากพลัง R2R หลายๆ เรื่องมาหลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว แม้ตอนเริ่มคิดเรื่องนี้ตั้งใจจะทดลองทำในโรงพยาบาลยโสธรก่อน แต่ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจริงเมล็ดพันธ์ุแห่งความคิดนี้กลับเจริญเติบโตทั้งจังหวัด

ระลึกถึงทีไรก็ชื่นใจ

#KMR2R

#MetaR2R

01-12-61

ตัวอย่าง Meta R2R รพ.กุดชุม

คำสำคัญ (Tags): #km&r2r#meta r2r#r2r#km#ยโสธร
หมายเลขบันทึก: 658427เขียนเมื่อ 1 ธันวาคม 2018 05:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2018 05:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เริ่มจากผลไปหาเหตุ จะทำให้แก้ปัญหาตรงจุดดีนะคะ

พี่แก้วอยากพาทำแบบนี้เหมือนกัน จะต้องนำพาคนหน้างานต้องสนใจก่อนเบื้องต้นจึงจะก้าวแบบไม่สะดุด โดยมีเป้าหมาย สปก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท