10 ขั้นตอนการตรวจวินิจฉัยพิเศษ


การรับรู้ รับทราบวิธีการตรวจ ช่วยทำให้ผู้ป่วย ผู้รับบริการ เกิดความเข้าใจ ทำให้การตรวจสามารถประสบความสำเร็จได้ ช่วยทำให้ได้ภาพที่ดี มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประกอบการวินิจฉัยและรักษาโรคได้...

ในปัจจุบันการตรวจวินิจฉัยด้วยวิธีพิเศษ มีส่วนช่วยในการตรวจวินิจฉัยและรักษาโรคของแพทย์หลายๆคน 

10 ขั้นตอนการตรวจวินิจฉัยพิเศษ (ฉบับย่อ) น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยทำให้ผู้รับบริการ ผู้ป่วยได้เห็นขั้นตอนต่างๆ 




ทำไม? ต้องตรวจวินิจฉัยพิเศษ

เพราะว่า แพทย์ผู้ตรวจ พิจารณาว่า ผู้ป่วย หรือ ผู้รับบริการ มีความจำเป็นต้องเข้ารับตรวจวินิจฉัยด้วยวิธีพิเศษ โดยใช้เครื่องสร้างภาพทางการแพทย์ เช่น เครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (computed tomography ; CT) เครื่องฟลูออร์โรสโคปี (Fluoroscopy) เป็นต้น การตรวจแบบนี้ ช่วยทำให้สามารถมองเห็นอวัยวะที่อยู่ในร่างกายได้ชัดเจนขึ้น ช่วยให้แพทย์มองเห็นสิ่งที่ปกติ หรือ สิ่งที่ผิดปกติในร่างกายได้


      ทำไม? ต้องนัดตรวจ 

      เนื่องจากการตรวจวินิจฉัยผู้ป่วย หรือ ผู้รับบริการ มีความจำเป็นต้องเตรียมตัว เตรียมร่างกายให้เหมาะสม 

      เช่น 

      กินยาระบาย เพื่อระบายอุจาระที่อยู่ในลำไส้ ไม่ให้มาบังอวัยวะอื่นๆในช่องท้อง

      งดน้ำ งดอาหาร เพื่อไม่ให้อาหารมาบดบัง อวัยวะที่จะตรวจ รวมถึง ในการตรวจบางครั้งต้องฉีดสารตัวกลาง (contrast media) เข้าหลอดเลือด เมื่อฉีดสารดังกล่าวเข้าไปในหลอดเลือด อาจจะกระตุ้นให้ผู้ป่วย หรือ ผู้รับบริการเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และ หากมีการอาเจียน โอกาสที่เศษอาหารจะไปอุดหลอดลม ทำให้เป็นอันตรายต่อระบบการหายใจ การงดอาหารนี้ จึ่งเป็นวิธีหนึ่งในการลดความเสี่ยงภัยต่อผู้ป่วยหรือผู้รับบริการระหว่างการตรวจ 

      ดังน้น... จึงมีความจำเป็นต้องนัดหมาย ต้องเตรียมตัวให้เหมาะสม

      ถ้า ผู้ป่วย หรือ ผู้รับบริการ ไม่เตรียมตัวตามคำแนะนำ อาจส่งผลเสียต่อการตรวจวินิจฉัย เช่น ได้ภาพการตรวจที่ไม่ชัดเจน ไม่สามารถมองเห็นอวัยวะที่สนใจได้อย่างชัดเจน หรือ เกิดความเสี่ยงที่เป็นอันตรายต่อผู้ป่วยหรือ ผู้รับบริการ 


      การรับรู้ รับทราบวิธีการตรวจ ช่วยทำให้ผู้ป่วย ผู้รับบริการ เกิดความเข้าใจ ทำให้การตรวจสามารถประสบความสำเร็จได้ ช่วยทำให้ได้ภาพที่ดี มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประกอบการวินิจฉัยและรักษาโรคได้...


      ข้อมูลเพิ่มเติม

      ทำไม? ต้อง งดอาหาร ก่อนตรวจ

      https://www.gotoknow.org/posts...

      หมายเลขบันทึก: 658411เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2018 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2018 12:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


      ความเห็น (1)
      พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
      ClassStart
      ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
      ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
      ClassStart Books
      โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท