ตัวอย่างการออกแบบสื่อการสอนรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้านภูมิศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4


การออกแบบสื่อการสอน ADDIE MODEL ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชาการพัฒนา นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอน โดยได้นำสื่อการสอนในรูปแบบ ADDIE MODEL มาประยุกต์ใช้กับรายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในด้านของภูมิศาสตร์ เนื้อหาในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีนักเรียนจาก โรงเรียนวัดบ้านหนองหัวช้าง จำนวน 9 คน เพื่อใช้ในการทดลองสอน 

ขั้นการวิเคราะห์ (analysis)

        การสอนในครั้งนี้ มีนักเรียนจำนวน 9 คน แยกเป็นเด็กปกติ 8 คน และเด็กพิเศษ 1 คน โดยขั้นตอนแรกครูจะต้องกําหนด วัตถุประสงค์ให้ผู้เรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 มีความเข้าใจ เนื้อหาในกลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม ด้านภูมิศาสตร์ เป็นการสอนโดยการนำเสนอเนื้อหาด้านเศรฐศาสตร์ แผนภูมิ รูปภาพ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และรู้จักกับ สภาพภูมิศาสตร์แต่ละภาค เช่น แผนที่สถานที่ตั้งของโรงเรียน แผนที่ของชุมชนท้องถิ่น แผนที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ถือว่าเป็นพื้นฐานสำคัญของนักเรียน

ขั้นการออกแบบ (design)

       นําเนื้อหาใน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้านภูมิศาสตร์ ที่กําหนดมาออกแบบสื่อประกอบการสอนที่มีการประยุกต์ภูมิปัญญาท้องถิ่นบนแผนที่ ภูมิศาสตร์ออกแบบแบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบ หลังเรียน รวมทั้งแบบประเมินความพึงพอใจในการใช้งาน สื่อประกอบการสอนดังกล่าว

ขั้นการพัฒนา (development)

       สามารถพัฒนาโดยเริ่มจาก การรวบรวมข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อนํามาสร้างสื่อ มัลติมีเดียโดยใช้โปรแกรม Adobe Photoshop ในการสร้าง รูปภาพ โปรแกรม Camtasia Studio ในการสร้างวีดิทัศน์ และ Autodesk Maya ในการสร้างภาพ 3 มิติเพื่อใช้ใน การนําเสนอผ่านสื่อโลกเสมือนผสมโลกจริงแบบออนไลน์ของ VIDINOTI โดยข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่นจะนําเสนอผ่านแผนที่ ภูมิศาสตร์ด้วย Google API ที่มีการเชื่อมโยงไปยัง การนําเสนอเนื้อหาในการสอน 

ขั้นการนําไปใช้ (implementation)

        ผู้สอนจะต้องทำให้ผู้เรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของรูปแบบการสอน และขั้นตอนการนําไปให้ผู้เชี่ยวชาญจํานวน 3 ท่าน ทําการประเมิน ความเหมาะสมและประสิทธิภาพของเนื้อหาที่ใช้ใน สื่อประกอบการสอน ซึ่งสามารถนําไปใช้งานได้และทําการทดลองใช้งานสื่อประกอบการสอน เบื้องต้น

ขั้นการประเมินผล (evaluation)

        ทำการประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบทดสอบก่อนเรียน กิจกรรมระหว่างเรียนและแบบทดสอบหลังเรียน

หมายเลขบันทึก: 658407เขียนเมื่อ 30 พฤศจิกายน 2018 10:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 ธันวาคม 2018 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท