ตัวอย่างการออกแบบสื่อการสอนตาม ADDIE Model เรื่อง สื่อการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องวันสำคัญ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3


สื่อการสอนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องวันสำคัญนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ถ้านักศึกษาได้รับมอบหมายให้สอนสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมในชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านนาโจด มีนักเรียน 8 คน ฐานะยากจน ให้ออกแบบการสอนโดยใช้ ADDIE Model

1. การวิเคราะห์ (Analysis)

- เนื่องจากบริบทของโรงเรียนอยู่ในพื้นที่ชนบท อุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนต่างๆอาจจะไม่พร้อมมากนัก ผู้เรียนอาจไม่เข้าใจเรื่องที่สอน ควรจัดหาสื่อประกอบการสอนด้วยเท่าที่จะทำได้

- การสอนอาจจะเน้นได้ทุกคนเพราะจำนวนผู้เรียนมีน้อย ทำให้ดูแลได้ทั่วถึง

- ในเนื้อหาบทเรียนที่จะสอนเป็นเรื่องของวันสำคัญต่างๆ ในแต่ละคาบเรียน สอนไปตามเนื้อหาหนังสือเรียนและมีกิจกรรมเกม ให้ผู้เรียนได้ทำเพื่อเข้าใจในเนื้อหาง่ายขึ้น

- ในการสอนก็จะวางแผนการสอน โดยจะเริ่มจากตัวเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานที่สุดก่อนแล้วค่อยเจาะลึกในเนื้อหา ต้องให้ผู้เรียนเข้าใจบทเรียนตามลำดับความง่ายไปยาก

2. การออกแบบ (Design)

    2.1 การศึกษา วิเคราะห์และสังเคราะห์

    - ในเนื้อหาที่จะสอน จะเริ่มจากสอนให้ผู้เรียนเข้าใจเรื่องประเพณีและวัฒนธรรมของไทยก่อนว่ามีอะไรบ้าง พร้อมยกตัวอย่าง

      - เมื่อผู้เรียนเข้าใจพื้นฐานของประเพณีและวัฒนธรรมไทยแล้วก็สอนในเรื่องวันสำคัญว่าเป็นอย่างไร

      2.2 การออกแบบการเรียนการสอน

      - วางแผนการสอน เริ่มตั้งแต่ตัวเนื้อหาที่เป็นพื้นฐานไปจนครบบท

      - ในการสอนทุกคาบ ทุกเนื้อหาต้องยกตัวอย่างประกอบเพื่อให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่ายมากขึ้น

      - ในคาบที่เรียนเรื่องวันสำคัญ อาจจะให้ผู้เรียนได้ดูรูปภาพกิจกรรมที่เกิดขึ้นวันสำคัญต่างๆแล้วมาตอบคำถามที่หน้าชั้นเรียนว่าตรงกับวันสำคัญอะไร เพื่อเป็นการกระตุ้นการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วย

      - อาจมีกิจกรรมเกมประกอบการเรียน เช่น เกมจับคู่ภาพปริศนา เกมจับคู่วันสำคัญ เป็นต้น- ในการประเมินผู้เรียนจะให้ผู้เรียนทำข้อสอบก่อนและหลังเรียนเพื่อดูความเข้าใจของผู้เรียน และประเมินได้จากเกมที่ผู้เรียนได้ร่วมเล่นอย่างสนุกสนาน และเข้าใจหรือไม่

      3. การพัฒนา (Development)

      - ในเนื้อหาที่จะสอนต้องสามารถปรับเปลี่ยนได้ หากผู้เรียนไม่เข้าใจ

      - มีการทบทวนการสอนในแต่ละวันเสมอ ว่าผู้เรียนได้รับความรู้มากน้อยเพียงใด

      - ดูความเข้าใจของผู้เรียนแต่ละคนว่ามีมากน้อยเพียงใด แล้วลองปรับหรือพัฒนารูปแบบการสอนตามความเหมาะสม

      - กิจกรรมเกม ควรมีให้ผู้เรียนร่วมทำบ่อยๆ เพราะจะช่วยพัฒนาการเรียนรู้ได้มาก และสามารถประเมินความเข้าใจของผู้เรียนได้อีกด้วย

      4. การนำไปใช้ (Implement)

        4.1 การปฏิบัติภาคสนาม

        - จากการวางแผนและรูปแบบการสอนต้องทำให้ผู้เรียนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ให้ได้

        4.2 การเผยแผ่ระบบ

        - หากรูปแบบการสอนนี้ทำให้ผู้เรียนเข้าใจในบทเรียนได้มาก ระบบนี้ก็จะสามารถใช้ในสถานศึกษาได้ยาวนานและอาจจะถูกพัฒนารูปแบบให้ดีขึ้นไปกว่านี้ได้

        5. การประเมิน (Evaluation)

        - มีแบบทดสอบให้ผู้เรียนทำทั้งก่อนและหลัง เพื่อวัดความเข้าใจในการเรียนรู้

        - รูปแบบการสอนหากใช้แล้วผู้เรียนมีพัฒนาการได้น้อยก็ควรนำรูปแบบมาปรับปรุงหรือจัดรูปแบบขึ้นมาใหม่ ต้องคำนึงตลอดเวลาว่าผู้เรียนเป็นไปตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้หรือไม่  ถ้าไม่ก็ควรนำรูปแบบนั้นมาปรับปรุงให้เร็วที่สุด

        หมายเลขบันทึก: 658400เขียนเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2018 22:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 พฤศจิกายน 2018 22:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


        ความเห็น (0)

        ไม่มีความเห็น

        พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
        ClassStart
        ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
        ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
        ClassStart Books
        โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท