เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 14 เช้านี้ที่พระราชวัง Topkapi



     หากให้กล่าวถึงจัตุรัสสุลต่านอะห์เมต นักท่องเที่ยวไทยที่ไปที่นั่นคงจะมีความคิดพ้องกันว่า “สนามหลวง” บ้านเรานี้เองด้วยการช่างวางแผนของไกด์ครูสาวโซเนียทำให้เราได้ใช้ช่วงเช้าตรู่กับธรรมชาติที่งดงามที่พระราชวัง Topkapi (ภาษาตุรกีแปลว่า ประตูปืนใหญ่)  ที่ถูกสร้างในยุคสุลต่านเมห์เมตที่2 เริ่มสร้างในปีค.ศ. 1460  หลังจากที่ทรงปิดล้อมและยึดครองกรุงคอนสแตนติโนเปิล (Constantinople) ซึ่งภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็นอีสตันบูล  จากพระราชวังแห่งนี้ทำให้เราได้มองช่องแคบบอสฟอรัสในส่วนของอ่าวโกลเดนฮอร์น และทะเลมาร์มาร่าในอีกมุมที่สวยมากๆ 

         พระราชวังแห่งนี้มีสภาพคงเดิมมากที่สุดและได้ถูกใช้งานมาจนถึงสุลต่านคนที่ 3 รวมเวลากว่า 400 ปี จึงย้ายไปที่พระราชวังโดลมาบาห์เช่  แบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ พระราชวังชั้นนอก พระรางวังชั้นใน และฮาเร็ม  ครูนกเริ่มเดินเข้าสู่พระราชวังชั้นในสถานที่ต้องห้ามของผู้ชายด้วยเป็นที่พักของมเหสี เหล่านางสนมตลอดจนลูกหลานสุลต่าน  จากนั่นคือส่วนฮาเร็ม (Harem) ที่สำหรับสาวงามที่มาในฐานะเชลยศึก หรือเครื่องบรรณาการ การเข้ามาอยู่ที่นี่เหล่าสาวงามจะได้ชื่อใหม่ ห้องหับของฮาเร็มมีจำนวนมากเป็นร้อยๆ ห้อง แต่เราเข้าชมได้เพียงบางส่วน สิ่งที่ประทับใจมากสุดคือพระราชวังชั้นนอกโดยเฉพาะโรงครัวที่มองเห็นความยิ่งใหญ่ดังคำกล่าว กองทัพเดินด้วยท้อง  และการได้เดินชมสวนที่มีดอกไม้แปลกตา และดอกไม้คุ้นตาของตุรกีคือ ดอกกุหลาบ

          ปิดท้ายการชมพระราชวังTopkapi ที่แผนกครัว สถานที่ทำให้เราเรียนรู้ได้ถึงความเจริญสูงสุดของออตโตมันผ่านอุปกรณ์เครื่องครัว ห้องครัว  ตำราอาหาร  ตลอดจนโต๊ะอาหาร มองเห็นภาพข้าราชบริพารที่มีจำนวนเกือบครึ่งหมื่น...นี้คือพระราชวังTopkapi  พระราชวังเก่าแก่และทรงคุณค่าของเมืองอีสตันบูล


หมายเลขบันทึก: 658269เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2018 05:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2018 05:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท