nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

หนุมานชาญเดช


ต้องขอขอบพระคุณคุณลุงประจวบ และพี่ไก่ ที่อนุเคราะห์ให้โอกาสได้ไปชมการแสดงที่มีคุณค่ามาก และเป็นครั้งแรกที่ได้เข้าไปชมการแสดงสดในโรงละครแห่งชาติของผม

โอกาสที่ดีของชีวิตในวันนี้ (18 พ.ย. 61)คือการได้ไปดูโขนของกรมศิลปากรที่โรงละครแห่งชาติ จัดโดยมูลนิธิรัตนาธิเบศร์อนุเคราะห์และโรงเรียนรัตนาธิเบศร์รวมถึงศิษย์เก่า มี พลโทสรรเสริญ  แก้วกำเนิด เป็นประธานในพิธิเปิดงานการแสดงโขนการกุศล เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน หนุมานชาญเดช ต้องขอขอบพระคุณคุณลุงประจวบ และพี่ไก่ ที่อนุเคราะห์ให้โอกาสได้ไปชมการแสดงที่มีคุณค่ามาก และเป็นครั้งแรกที่ได้เข้าไปชมการแสดงสดในโรงละครแห่งชาติของผม

การแสดงโขนเรื่องรามเกียรติ์ ตอน หนุมานชาญเดช เป็นตอนที่กล่าวถึงหนุมานโดยเฉพาะ (สมดังชื่อตอน) ในการแสดงจะมีทั้งหมด 3 องก์ โดยองก์แรกจะเป็นการแสดงถึงปางค์ต่าง ๆ จำนวน 5 ปางค์ ของหนุมาน เช่น ปางค์ที่มีร่างกายสีเขียวมีหัวเป็นยักษ์  ปางร่างกายสีขาวหัวเป็นลิงอย่างที่เราคุ้นกัน หรือปางที่มีหัวสวมชฎาป้าน (ฤษี) และอื่น ๆ (อันนี้จำได้ไม่หมด)

ต่อมาองก์สอง เป็นเรื่องราวแต่ครั้งเมื่อหนุมานได้รับพรจากพระอิศวรให้มีฤทธิ์ต่าง ๆ และมอบหน้าที่ให้เป็นทหารเอกของพระราม ซึ่งเป็นองค์อวตารจากพระนารายณ์มาลงยังโลกมนุษย์เพื่อปราบยักษ์ทศกันฑ์

แล้วจึงจากต่อที่องก์สาม ซึ่งยาวที่สุด เริ่มต้นด้วยการแสดงตลกหน้าม่าน ตลกมากจริง ๆ ชอบมุกที่ว่า หนุมานมีลักษณะพิเศษคือ เขี้ยวแก้ว ห้อยกุณฑล และขนเพชร พอพูดถึงขนเพชร นักแสดงก็เล่นขำกับทั้งโรงละคร นอกจากนี้ยังมีมุกแซวการเมือง ซึ่งไม่ได้มีพิษมีภัยหรือล่อแหลมแต่อย่างใด แต่กลับสนุกมากถึงมากที่สุด  ในองก์นี้ ก็เป็นเรื่องที่ผมเคยเรียนเคยอ่านมาแล้ว ตั้งแต่ตอนที่ หนุมานแปลงกายให้ตัวใหญ่เพื่อทำเป็นที่ประทับของพระราม ป้องกันภัยจากยักษ์ไมยราพที่จะมาลักพาตัวพระรามไป แต่สุดท้ายยักษ์ไมยราพก็ทำสำเร็จ จนหนุมานต้องตามไปเมืองบาดาลเพื่อช่วยพระราม และหนุมานไปทำลายพิธีลับหอกโมกขศักดิ์ของยักษ์กุมภกรรณ ทำให้พิธีล่มไป ต่อมามีการต่อสู้กันระหว่างพระลักษมณ์กับยักษ์กุมภกรรณ ทำให้พระลักษมณ์ต้องหอกโมกขศักดิ์ และต้องใช้ต้นสังกรณีตรีชวาและน้ำปัญจมหานทีเพื่อมารักษาพระลักษมณ์ก่อนพระอาทิตย์จะขึ้น หนุมานจึงต้องเหาะไปห้ามพระอาทิตย์ไม่ให้ขึ้นและนำยามารักษาพระลักษมณ์จนหายเป็นปกติ...

การแสดงรำจริง ร้องจริง ดนตรีไทยบรรเลงจริง ๆ ดูแล้วมีความสุขมาก ๆ แม้ว่าอาจจะไม่คุ้นชินกับการฟังการขับร้องบ้างก็ตาม อยากให้ศิลปวัฒนธรรมนี้ยังคงดำรงคงอยู่ยั่งยืนต่อไปคู่กับคนไทย เยาวชนไทยตลอดไป

เมื่อจบการแสดงนักแสดงมาถอดหัวโขนออกมายืนแสดงความเคารพผู้ชมและรับเสียงปรบมือจากผู้ชมดังก้องโรงละครเลยทีเดียว และพบว่าตัวละครบางตัวมีนักแส

ดงจำนวนมาก เช่น ยักษ์ไมยราพ มีผู้แสดง 2 คน  หนุมาน มีผู้แสดงถึง 4 คน เพราะการแสดงแต่ละตัวมีท่วงท่าร่ายรำ และการเคลื่อนไหวที่ทำให้เหนื่อยมาก เลยต้องมีผู้แสดงมากกว่าหนึ่ง และแต่ละคนที่แสดงเป็นตัวละครใดก็จะทำได้เหมือนกันจริง ๆ ประหนึ่งเป็นคน ๆ เดียวกัน ขอชื่นชมนักแสดงโขนทุกท่านช่างมีความสามารถยอดเยี่ยมจริง ๆ

และเมื่อการแสดงจบสิ้นลง ทุกคนลุกขึ้นยืนพร้อมกัน ฟังดนตรีบรรเลงเพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อถวายพระเกียรติแด่องค์พระประมุขของปวงชนชาวไทย

หมายเลขบันทึก: 658035เขียนเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 00:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 00:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท