หมู่เฮาแอ่วเหนือ61 : ปาย (2)


6-12. พฤศจิกายน. 2561. พวกเรารวมตัวกันไปสัมผัสหนาวล่องเรือดอยเต่า-เขื่อนภูมิพล จ.ตาก.  

เช้าวันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561...ตื่นเมื่อเวลา 05.00 น. ล้างหน้าแปรงฟันเท่านั้น เพื่อเดินทางไปชมทะเลหมอก ม่อนหยุนไหล รู้สึกตื่นเต้นจะเป็นหนาวแรก...ของปีนี้ ช้าไปนิด แต่สำหรับปาย... เมืองสโลว์ ไลฟ์ เล็กๆ ที่ฤดูกาลไม่อาจปิดกั้น น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่สักครั้งในชีวิต...เรากำลังจะได้ไปสัมผัส...!!!เตรียมพร้อมสำหรับหนาวแรกที่นี่..ม่อนหยุนไหล..ปาย


ประมาณ 05.30 น. มีรถขับเคลื่อนสี่ล้อมารับคณะของเราเพราะรถตู้ขึ้นไปลำบาก เพื่อความสะดวกและปลอดภัยเราจึงต้องไปรถท้องถิ่น
จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหล ตั้งอยู่ที่ หมู่บ้านสันติชล ตำบลเวียงใต้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน  ห่างจากหมู่บ้านสันติชล ประมาณ   1.6  กิโลเมตร เป็นจุดชมทะเลหมอกและพระอาทิตย์ขึ้นที่สวยงามของอำเภอปาย ซึ่งเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว สามารถมองเห็นทะเลหมอกที่ถูกรายล้อมไปด้วยทิวเขาน้อยใหญ่ และทัศนียภาพบ้านเรือนของเมืองปายที่ถูกปกคลุมด้วยสายหมอก   คำว่าหยุนไหล เป็นภาษาจีนกลาง หมายถึง แหล่งที่เมฆไหลมารวมกัน ซึ่งเปรียบเสมือนคนจีนยูนานที่อพยพมาจากเมืองจีน แต่ในที่สุดก็อพยพย้ายถิ่นฐานมารวมกัน จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล สามารถชมได้ทั้งฤดูฝนและฤดูหนาว  บริเวณจุดชมวิวได้จัดทำเป็นระเบียงชมวิวและจุดถ่ายภาพน่ารักๆ หลายจุด ทั้งระเบียงชมวิว จุดคล้องกุญแจคู่รัก  ป้ายร้อยที่บอกรัก  และศาลาสำหรับนั่งชมวิวยามเช้า   ให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพ นอกจากนี้ยังมีบริการเครื่องดื่มชาร้อนใส่มาในกาน้ำร้อน ให้จิบไปชมวิวไปได้อีกด้วยโดยคิดราคาชุดละ 20 บาท  สำหรับการมาชมจุดชมวิวเสียค่าเข้าชมคนละ  20 บาท  บริเวณจุดชมวิวมีสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่  ห้องพัก ลานกางเต็นท์ ห้องน้ำ และร้านค้า คอยบริการนักท่องเที่ยว  ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับชมทะเล ควรมาแต่เช้าประมาณ 6 โมง – 7 โมงเช้า

การเดินทาง

จุดชมทะเลหมอกหยุนไหล  ตั้งอยู่เส้นทางเดียวกับหมู่บ้านสันติชน จากตัวเมืองปาย ผ่านวัดน้ำฮู ตรงไปจะถึงหมู่บ้านสันติชน จากนั้นตรงไปจนเกือบสุดทางผ่านหมู่บ้าน จะมีป้ายเขียนว่าจุดชมทะเลหมอกหยุนไหล เส้นทางก่อนถึงหยุนไหล จะแคบและชันเล็กน้อยควรขับรถด้วยความระมัดระวัง

จิบชา เก็บบรรยากาศ ระหว่างรอแสงแรกจากดวงอาทิตย์

จิบชาอุ่น ๆ

รอชมแสงแรกแย้มจากดวงอาทิตย์ อันอบอุ่นในยามเช้า ณ บนจุดชมวิวที่สูงตระหง่านในอำเภอปายและเก็บตะวัน


เก็บตะวันแล้วก็เก็บบรรยากาศสวย ๆ ระหว่างรอรถมารับกลับไปทานอาหารเช้าที่ที่พักPai River Villa

สายแล้วค่ะ

ถึงที่พักจัดการกับอาหารเช้า กาแฟ  ข้าวต้ม จากนั้นอาบน้ำแต่งตัว ระหว่างรอทุกคนพร้อมก็เก็บภาพสวย ๆ ไว้เป็นที่ระลึก ด้วยบรรยากาศ ที่สดชื่น 

ประมาณ 09.00 น. คณะของเราจำนวน 9  คน ประกอบด้วย ผอ.จันทร อ.ชนิดา  พลสิงห์ , อ.จิตวัต  อ.กัลยา ธนอัญญาพร  , อ.สุทัศน์  อ.สคราญ  วิเศษสมบัติ , คุณกมลทิพย์  ทิพย์กรรณ , อ.อุษณีย์ ชูแก้ว  และ อ.พชรพร   ออกเดินทาง โดยรถตู้คุณธำรงค์  ครุฑนิ่ม และบริการจาก..บริษัททัวร์ ฤทัยรัศม์ แอคคอมโมเดชั่น แอนด์ทัวร์ (คุณทัย) เดินทางไปสู่....จุดชมวิวกิ่วลม


จุดชมวิวดอยกิ่วลม...
เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอนอีกที่หนึ่ง จุดชมวิวดอยกิ่วลมจะอยู่ก่อนถึงอำเภอปางมะผ้า 20กิโลเมตร เส้นทางอำเภอปาย-ปางมะผ้า และเป็นทางผ่านเพื่อไปยังตัวจังหวัดแม่ฮ่องสอน อีก 84 กิโลเมตร จุดชมวิวดอยกิ่วลมสูงจากระดับน้ำทะเล 1,431 เมตร นักท่องเที่ยวสามารถชมวิวได้ทั้งสองด้านทั้งฝั่งของอำเภอปาย และทางฝั่งของอำเภอปางมะผ้า ด้วยเหตุที่จุดชมวิวดอยกิ่วลมอยู่ติดถนนนักท่องเที่ยวจึงนิยมจอดรถแวะพักเข้าห้องน้ำ ดื่มกาแฟที่ร้านปลายฟ้าเป็นศาลาที่ด้านบนสามารถเดินขึ้นไปนั่งชมวิว พักผ่อนได้ หรือถ่ายรูปกับน้องๆ ชาวเผ่าลีซอ คิดค่าบริการ 5-10 เป็นที่ระลึก ชมความงามของยอดดอย ทะเลหมอกที่ปกคลุม เดินดูร้านค้าของชาวเขาเผ่าลีซอ สินค้าส่วนมากก็จะเป็นกระเป๋า หมวกชาวเขา  มีหลายร้านตั้งอยู่ทั้งสองฝั่งของจุดชมวิวดอยกิ่วลม...เป็นอีกจุดที่แนะนำเมื่อไปแม่ฮ่องสอน  สายแล้วหมอกจางลง เราก็ถ่ายรูปเล่นกับการโล้ชิงช้า 


เดินทางต่อเป้าหมายข้างหน้าคือ ...แมฮ่องสอน แต่พวกเราจะแวะชมสถานที่สวยงามตลอดทาง ...เที่ยงเราแวะทานมื้อกลางวันแล้วไปแวะชมธรรมชาติที่ปางอุ๋ง  ...ตามไปเที่ยวด้วยกันค่ะ





หมายเลขบันทึก: 658032เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2018 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2018 19:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท