หมู่เฮาแอ่วเหนือ61 : ปาย (1)


6-12. พฤศจิกายน. 2561. พวกเรารวมตัวกันไปสัมผัสหนาวล่องเรือดอยเต่า-เขื่อนภูมิพล จ.ตาก.  

บ่ายวันพฤหัสบดีที่ 8. พฤศจิกายน 2561 ..แม่ริมเชียงใหม่ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์(แม่ริม) 
คณะของเราจำนวน 9  คน ประกอบด้วย ผอ.จันทร อ.ชนิดา  พลสิงห์ , อ.จิตวัต  อ.กัลยา ธนอัญญาพร  , อ.สุทัศน์  อ.สคราญ  วิเศษสมบัติ , คุณกมลทิพย์  ทิพย์กรรณ , อ.อุษณีย์ ชูแก้ว  และ อ.พชรพร   ออกเดินทาง โดยรถตู้คุณธำรงค์  ครุฑนิ่ม และบริการจาก..บริษัททัวร์ ฤทัยรัศม์ แอคคอมโมเดชั่น แอนด์ทัวร์ (คุณทัย) เดินทางไปสู่....ปาย

จากแม่ริม เชียงใหม่ แวะทานมื้อกลางวันแล้วมุ่งหน้าสู่ปาย ที่แรกที่แวะเก็บภาพและบรรยากาศสวย ๆ คือ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง หมู่ 5 ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ 

#ธรรมชาติแสนสวย  #ห้วยน้ำดัง

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่แตง อำเภอเวียงแหง อำเภอเชียงดาวจังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน มีสภาพป่าและธรรมชาติที่สมบูรณ์ ภูเขาสูงชันสลับซับซ้อน เป็นป่าต้นน้ำลำธาร มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามและจุดชมวิวที่สามารถชมบรรยากาศอันร่มรื่น โดยเฉพาะบริเวณห้วยน้ำดัง ที่มีชื่อว่าทะเลหมอกที่งดงามยิ่ง มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดังมียอดดอยที่มีธรรมชาติงดงามอีกหลายแห่ง เช่น ดอยช้าง ดอยสามหมื่น รวมทั้งมีโป่งเดือดซึ่งเป็นน้ำพุร้อนธรรมชาติ ส่วนการล่องแพในลำน้ำแม่แต่งก็เป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 782,575 ไร่ หรือ 1,252.12 ตารางกิโลเมตร 

ปาะมาณ 13.30 น. คณะเรากลับขึ้นรถ มุ่งหน้าสู่อำเภอปาย  เส้นทางจากแม่ริม แม่แตง ปาย และเข้าสู่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เส้นทางท่องเที่ยวสายเชียงใหม่ ปาย แม่ฮ่องสอน ระยะทางเส้นทางนี้ 245 กิโลเมตร จำนวนโค้งเส้นทางนี้นับได้ จำนวนโค้ง 2,224 โค้ง ใช้เวลาขับรถ 6 ชั่วโมง เส้นทางนี้จะชับซ้อนมากกว่า  คดเคี้ยวมากกว่า แต่ก็สวย และได้แวะเที่ยวที่ห้วยน้ำดัง  และปายด้วย  บนรถเ ราร้องคาราโอเกะกันสนุกสนาน (แก้เมารถ) สิ่งที่ไม่ดีคือคือสัญญาณอินเทอร์เน็ตขาด ๆ หาย ๆ ประมาณ 15.30 น. ถึง สะพานประวัติศาสตร์
สะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย ประตูสู่เมืองปาย

ประวัติศาสตร์มีไว้ให้ค้นหา ทุกหนทุกแห่งล้วนมีเรื่องเล่าความเป็นมา ดังเช่นสะพานประวัติศาสตร์ท่าปาย จุดแรกเมื่อมาถึงปายนักท่องเที่ยวจะต้องพบกับสะพานท่าปายอย่างแน่นอนหากมาตามเส้นทางปาย-แม่มาลัย เพราะอยู่ก่อนจะเข้าตัวเมืองปาย 19 กิโลเมตร สะพานประวัติศาสตร์ท่าปายเปรียบเสมือนประตูสู่อำเภอปาย ณ จุดนี้เราจะได้ทราบความเป็นมาของสะพานเก่าแก่ และเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองปาย  แม้ในปัจจุบันจะมีสะพานปูน ได้สร้างอยู่เคียงข้างกัน (ติดกันเลยครับ) แต่สะพานประวัติศาสตร์เก่าแก่แห่งนี้ ก็ยังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มา เยือนอำเภอปายอยู่เป็นประจำเพื่อถ่ายภาพ และพักผ่อนจากการเดินทาง

ออกจากที่นี่มุ่งเข้าสู่ตัวเมืองปาย ปาย...เป็นอำเภอที่ราบแอ่งกระทะเล็กๆล้อมรอบด้วยภูเขาและแม่น้ำหลายสายไหลผ่าน หลักๆ คือ น้ำปาย น้ำของ และน้ำแม่ปิงน้อยในจังหวัดแม่ฮ่องสอน...เป็นเมืองเก่าแก่ ที่ชาวพ่ายหรือไปร มาตั้งถิ่นฐานตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ก่อนที่ผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์ เช่น ไทยวน ไทใหญ่ ปกาเกอะญอ (กะเหรี่ยง) ลาหู่ เลอเวือะ ม้ง ลีซู รวมถึง จีนยูนนาน จะพากันอพยพเข้ามาอยู่อาศัยในเขตต่างๆของอำเภอเล็กๆแห่งนี้  ถึงที่พักคืนนี้คณะของเราพักที่ Pai River Villa เอาสัมภาระเข้าห้องแล้วเราไปเดินถนนคนเดินซึ่งใช้ทางลัด สะพานไม้ไผ่ขัดแตะ จากที่พักไปถนนคนเดิน
ถนนคนเดินที่ปาย เปิดทุกวันจันทร์-อาทิตย์ มีอาหารพื้นเมือง อาหารนานา ชาติ เสื้อผ้า ของที่ระลึกให้เลือกซื้อ รวมทั้งบาร์นั่งดริงก์แบบเบาๆชิลๆ เป็นอีกแหล่งที่เราจะได้เห็นวิถีชีวิตของนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติที่มาเที่ยวหรือแม้แต่อยู่ที่ปายในช่วงไฮ ซีซัน 
ข้าวปุกงาดำ   >>ถ้าไม่ได้กินข้าวปุกแสดงว่าไม่ถึงปาย 

ข้าวปุกที่ถนนคนเดินปาย อร่อยหอมมากๆ  อาหารพิเศษเมืองปาย ขายที่ถนนคนเดิมเอาข้าวเหนียวดำตำแบเป็นแผ่นแล้วเอามาปิ้งไฟร้อนๆ แล้วโรยน้ำตาล หยอดนมข้นหวาน ต้องกินร้อนๆ หน้าหนาว จะดีมาก ...คล้าย ๆ กะล่อจี้บ้านเรานะ

ประมาณทุ่มเศษเรากลับเข้าที่พักทานอาหารมื้อค่ำ จากนั้นเข้าที่พักอาบน้ำนอนพักผ่อนเพราะเราต้องตื่นเช้ามืดเพื่อไปดูหมอกที่ ม่อนหยุนไหล  ตื่นเต้นดีนะจะเป็นหนาวแรก...ของปีนี้ ช้าไปนิด แต่สำหรับปาย... เมืองสโลว์ ไลฟ์ เล็กๆ ที่ฤดูกาลไม่อาจปิดกั้น น่าจะเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่สักครั้งในชีวิต...พรุ่งนี้เราจะได้ไปสัมผัส...!!!















หมายเลขบันทึก: 658027เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2018 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2018 18:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท