เปิดโลกกว้างสานความคิดของครูนกกับทริปตุรกี ตอนที่ 12 Good afternoon ISTANBUL มหานครสองทวีป


พนักงานต้อนรับสายการบิน Pegasus
เธอน่ารักในการพยายามอ่านชื่อคนไทย...เพื่อรับอาหารว่าง

        ในบ่ายแก่ๆเครื่องบินสายการบิน Peagasus ที่พวกเราโดยสารมาก็นำถึงเมืองเก่าแก่อีสตันบูลที่มีหลายๆสถานที่สำคัญรอให้พวกเราได้ตื่นตาตื่นใจ ลงเครื่องนั่งบัสจากท่าอากาศยานซาบีฮาหลังจากทานมื้ออาหารแบบตุรกีคณะของเราก็ไปที่พระราชวังพระราชวัลโดลมาบาห์เช่(Dolmabahçe Palace) พระราชวังแห่งนี้เป็นสถาปัตยกรรมแบบยุโรปที่เด่นชัดซึ่งคงเป็นด้วยจุดประสงค์ผู้สร้างที่ทรงโปรดความเป็นยุโรปของสุลต่านอันดุลเมจิต ทำให้เกิดพระราชวังหรูหราอลังการเป็นศิลปะที่ผสมผสานระหว่างยุโรปและตะวันออก ที่ตั้งของพระราชวังแห่งนี้อยู่บนฝั่งบอสฟอรัส


        ทางเข้าจะมีหอนาฬิกาขนาดใหญ่สไตล์บารอก มีประตูพระราชวังชั้นนอกที่ตกแต่งอย่างวิจิตรที่นี่จะมีทหารรักษาการณ์จำนวนมากนักท่องเที่ยวหลายๆคนก็จะเก็บภาพกับทหารที่ดูเข้มแข็งและสมาร์ทมากๆ

        เดินผ่านซุ้มประตูด้านนอกเข้าไปก็จะเจออุทยานที่ตกแต่งอย่างงดงามมีสระน้ำขนาดใหญ่ ต้นไม้ใหญ่ก็มีทุกๆอย่างดูสง่างามทำให้พระราชวังแห่งนี้สวยและสงบ จากนั้นก็จะก็จะเข้าสู่ภายในพระราชวังที่งดงามชมได้ด้วยตา งดถ่ายภาพและสวมถุงกันรองเท้าเพื่อความสะดวกและความปลอดภัยของสถานที่ ภายในมีห้องจำนวนมากกว่า 280 ห้อง แต่ละห้องตกแต่งอย่างวิจิตรงดงามทั้งศิลปะบารอก(ต้นกำเนิดมาจากอิตาลี) ศิลปะรอกโคโค(ที่บางคนจะเรียกศิลปะหลุยส์ที่ 14) ที่เน้นความอ่อนช้อยแต่ไม่เน้นความสมดุล และศิลปะเรเนอซองส์ซึ่งต่างจากศิลปะรอกโคโคที่เน้นความสมมาตร ด้วยความหลากหลายศิลปะทำให้หลายคนมีมุมมองว่าพระราชวังแห่งนี้สวยแต่ไร้จุดเด่น คงเพราะเด่นอย่างหลากหลายตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ กระจก โคมไฟ นาฬิกา รูปภาพ เครื่องแก้วเจียระไน เครื่องใช้ต่างๆ ฝาผนัง เพดาน ที่จับประตู ฯลฯ แต่ห้องที่เด่นสุดๆคือ ท้องพระโรงที่ยังคงใช้เป็นสถานที่จัดงานเลี้ยงและงานรับรองสำคัญของตุรกี มีโคมไฟระย้าขนาดมหึมาด้วยเป็นของขวัญที่สมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรียแห่งอังกฤษได้พระราชทานแก่อาณาจักรออตโตมัน ประกอบด้วยหลอดไฟ 750 ดวง จะสว่างไสวเพียงใดในช่วงเวลานั่น เมื่อกาลเวลาผ่านไปสถานที่แห่งนี้ก็กลายเป็นประวัติศาสตร์ให้เราได้เรียนรู้ความเจริญของยุคสมัย จุดสังเกตเด่นของที่นี่คือนาฬิกาทุกเรือนจะถูกตั้งเวลาไว้ที่ 09.05 น. ซึ่งเป็นเวลาที่วีรบุรุษของชาติคือ มุสตาฟา เคมาล อตาเติรก์ (Mustafa Kemal Atatürk) ถึงแก่อสัญกรรมในวันที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2481

ได้เวลาเหมาะสมก็ต้องกล่าวลากับพระราชวังที่งดงามของมหานครสองทวีปรอเวลาที่จะล่องเรือชมช่องแคบบอสฟอรัสยามพลบค่ำ

หมายเลขบันทึก: 658026เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2018 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2018 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะครูนกนานมากไม่ได้เข้ามาบันทึก เมืองสองทวีปน่าสนใจนะคะตุรกีที่ใครๆก็ไปเยือน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท