อบรมผู้สอนชาวต่างประเทศของ อบจ.เมืองภูเก็ต (1)


กิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบ Active Learning สำหรับชาวต่างประเทศ

 ผู้เขียนในฐานะผู้จัดการโครงการโรงเรียนสองภาษาของคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน ผ่านดร.พิกุล เอกวรางกูร รองคณบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ คณะศึกษาศาสตร์ บางเขน  ท่าน รศ.ดร.ชานนท์ จันทรา รองคณบดีฝ่ายบริหารมาร่วมงาน ท่านคณบดี 
คณะศึกษาศาสตร์ คือท่าน รศ.ดร.ปัทมาวดี เล่ห์มงคล เป็นประธานกรรมการโครงการมีคณะกรรมการโครงการโรงเรียนสองภาษาโดยมาจัดกิจกรรมอบรมผู้สอนชาวต่างประเทศจำนวน 55 คนใน 5 โรงเรียนคือ โรงเรียนอบจ.เมืองภูเก็ต โรงเรียนอบจ.บ้านตลาดเหนือ โรงเรียนอบจ.บ้านไม้เรียบ โรงเรียนอบจ.บ้านนาบอน และ โรงเรียนอบจ.สาธิตร่วมพัฒนา 

 
เนื่องจากไฟดับทั้ง 2 วัน เลยมาจัดกิจกรรมใต้อาคารเรียน กิจกรรมแรกคือ Ice braking อยากให้ครูชาวต่างประเทศได้รู้จักกันทั้งหมดเนื่องจากมีครูเก่าและครูใหม่ จำนวนมาก ใช้กิจกรรม Find someone who กับครูคนไทยและชาวต่างประเทศ 

เมื่อได้ข้อมูลครูทั้งหมดแล้วครูมารวมกัน ให้ครูสรุปว่าใครทำอะไรได้บ้าง ตัวอย่างเช่น ถ้าร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงเลย ถ้าทำอาหารได้ก็ให้เล่าถึงวิธีการทำงาน ถ้าสามารถพูดได้หลายภาษาก็ให้พูดเลย...

กิจกรรมต่อไปเป็นกิจกรรม Running dictation ให้ไปดูข้อมูลแล้วนำมาบอกเพื่อนๆ  ทีมที่บอกข้อมูลได้มากที่สุดจะเป็นทีมที่ชนะ เมื่อได้ข้อมูล มากที่สุดและถูกต้องมากที่สุดให้นำข้อมูลมาแสดงละคร 


หลังจากนั้นก็ให้แสดงละครให้ได้ 3 กลุ่ม  กลุ่มที่แสดงละครได้ถูกต้องมากที่สุดจะเป็นฝ่ายชนะ วันรุ่งขี้น ผู้เขียนสอนมวยไทยโบราณ โดยให้เรียนพื้นฐานมวยไทยก่อน ว่าต่อย ศอก เข่า เตะเป้นอย่างไร เมื่อทำได้แล้วก็สอนแม่ไม้มวยไทยให้ได้หลายแม่ไม้มาก 

พอผู้สอนชาวต่างประเทศเก่ง ก็ลองให้ประยุกต์มวยไทยไว้ใช้สอนในชั้นเรียน ผู้สอนหลายคนทำได้ดีทีเดียว 

ตอนเด็กๆมีคนบอกผู้เขียนว่า ฝรั่งชอบมวยไทยเข้าใจแล้ว ว่าเป็นอย่างไร ผู้เขียนได้ลองให้ต่อย เตะ ศอกและเข่าเป้าด้วย ผู้สอนชาวต่างประเทศหลายคนชอบมากๆ 

ตอนสุดท้ายครูได้ออกแบบการสอนและลองสอนกันเอง หลานทีมทำแผนการสอนได้ดี  


ตอนผู้สอนชาวต่างประเทศประเมินโครงการผลออกมาว่าการอบรมมีประโยชน์ สำหรับผู้สอนชาวต่างประเทศเอง สิ่งที่อยากรู้คือเรื่องการทำวีซ่า และ work permit หรือใบอนุญาตทำงานในประเทศไทย ลองอ่านแบบประเมินข้างบนนะครับ...



ความเห็น (3)

ทุก ๆ ที่ จะมีอาจารย์ขจิต อยู่เสมอ ;)…

-สวัสดีครับอาจารย์-อาจารย์สบายดีนะครับ-ด้วยความระลึกถึงอาจารย์อยู่เสมอครับ-เดี๋ยวนี้ที่บ้านไร่มีเด็กๆ มากิจกรรมบ่อยขึ้น-อยากให้อาจารย์มาช่วยสอนภาษาอังกฤษครับ 55

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท