พูดไม่ยาก


พูดไม่ยาก

 คำว่า " ขอโทษ " เป็นคำพูดที่จะกลับมาเริ่มต้นอะไรดีๆได้เสมอ 

...ฉันไม่เชื่อเลยว่าคนที่ผิดเท่านั้นจะต้องเป็นฝ่ายพูด คำว่า " ขอโทษ " 

            ฉันมีเพื่อนในกลุ่มคนนึง เราสนิทกันมาก ร่วมทุกข์สุขกันมาสองสามปี ก่อนเรียนจบ เราทะเลาะกัน เพราะฉันได้ยินมาว่าเขานินทาฉัน ฉันในตอนนั้นรู้สึกเสียใจ ไม่คาดคิดว่าคนที่นินทาเรา จะเป็นเพื่อนเราเอง ไม่มีใครชอบคนนินทา ยิ่งไปกว่านั้นถ้าคนที่โดนนินทา ไม่เคยทำอะไรให้เลย ฉันมีคำถามในใจเสมอว่า ทำไมทำกับเราแบบนี้ ตลอดเวลาที่รู้จักคบกันเป็นเพื่อนมา เราไม่เคยพูดถึงเขาในทางที่ไม่ดีเลย แต่ทำไมเขาถึงไม่คิดถึงใจเราบ้างเลย ก่อนพูดนินทาเรา เขาคิดอะไร ตอนนั้นฉันมีนิสัยที่เด็ดขาด นั่นก็คือถ้ารู้ว่าใครนินทา ก็ตัดไฟแต่ต้นลม ตัดเพื่อนไม่คบเลย 

             วันที่จบแล้ว พวกเราต้องแยกย้าย ทุกคนวางแผนเพื่อให้พวกเราคืนดีกัน แต่ฉันก็ปฏิเสธที่จะกลับมาเป็นเพื่อนกัน

             สองปีที่แล้ว เขาได้แอดเฟสฉันมา ฉันคิดอยู่นานว่า จะรับดีไหม ฉันปรึกษาเพื่อนๆในกลุ่ม ทุกคนบอกว่าโตกันแล้ว ให้อภัยได้แล้ว ฉัยเลยตัดสินใจรับแอด รับปุ๊บ ข้อความในอินบ็อกยาวมาก เขาบอกว่า เขาขอโทษที่นินทาฉัน ทำไม่ดีกับฉัน เขาเสียใจมาตลอด ขอเบอร์หน่อยได้ไหมอยากคุยด้วย ตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาพยายามติดต่อฉัน แต่เพื่อนในกลุ่มไม่กล้าให้เบอร์หรือช่องทางใดๆติดต่อฉัน เพราะทุกคนรู้ว่าคำตอบของฉันคือะไร คือไม่ให้อภัย 

              พอฉันรับแอด แล้วได้อ่านข้อความที่เขาส่งมา แล้วเขาโทรมาหาฉัน ฉันได้ยินเสียงขอโทษ ฉันรู้สึกได้ว่า เขาอยากขอโทษเราจริงๆ เขาพูดจบ ฉันก็พูดกับเขาว่า เราก็ขอโทษนะ เราก็เสียใจมากเหมือนกัน ให้อภัยเราด้วยนะ ถ้าเราเคยทำอะไรให้เธออึดอัดไม่ชอบใจ ขัดหูขัดตาเธอ 
             

              " ฉันอยากขอโทษเพื่อนคนนั้นที่ฉันเองไม่รู้จักให้อภัยเขา "


              " ฉันอยากขอโทษเพื่อนคนนั้นที่ฉันเองไม่ยอมเข้าใจว่าทุกคนผิดพลาดได้ "


              เพราะคำว่า " ขอโทษ " มันเป็นคำพูดหนึ่งที่ต้องออกมาจากความจริงใจ และรู้สึกผิด สำนึกผิด ยอมรับว่าเรามีส่วนผิด  คนที่รอให้อภัยจะรับรู้ได้   แต่หากขอโทษเพื่อให้เรื่องมันผ่านไป ผู้ฟังได้ยินคำว่าขอโทษจากหู แต่ไม่ได้ยินการขอโทษที่มาจากใจ 

หมายเลขบันทึก: 654299เขียนเมื่อ 2 ตุลาคม 2018 11:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 ตุลาคม 2018 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (24)

ดีแล้วค่ะที่ให้อภัยเขา คนเราผิดพลาดกันได้เสมอเนาะ ถ้าเขาสำนึกผิดจริง ๆ เขาก็สมควรได้รับการอภัยค่ะ

ดีแล้วค่ะน้องเอ๋เป็นคนดีน้ำใจงาม

การให้อภัยเป็นเรื่องที่ดีค่ะ

การให้อภัยเป็นเรื่องที่ดีมากค่ะ

การให้อภัย ทำให้ใจเราสูงขึ้นครับ

การให้อภัยกันเป็นเรื่องที่ดี

การขอโทษและให้อภัยเป็นเรื่องที่ดีมากคะ

การให้อภัย…คือการให้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด :)

คนสวยทำอะไรก็สวยครับ … การอภัยเป็นเรื่องที่ดีครับ

ไม่สายที่จะรู้จักขอโทษ และเริ่มใหม่ค่ะ

การให้อภัยกัน เป็นสิ่งที่ดีสุดครับ

ดีมากครับชื่นชมครับ

คำว่าขอโทษย่อมจะได้รับการให้อภัยครับ

เข้าใจเลยค่ะ เคยเจอเหตุการณ์นี้ค่ะ ไงก็เป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ

เมื่อเขาขอโทษ เราก็ต้องให้อภัย แม้ช้าจะเร็วก็ตาม

ดีมากนะคะ การให้อภัยผู้อื่น

@kwanthai @Sukanya C.@ คนบนฟ้า @ณภัชชา @รจนา ตาสุยะ@ บัวแก้ว @ คนครัว@ เกศินี ป๊อกนันตา @Khanitta stamptamp @นายจันทร์เจ้า @ นางสาวเกศริน กาไว @ myfernz @พัชรินทร์ ทีเก่ง @DocAutomotive @ Tacha Subhasan @วณัฐพล ตุ่นแก้ว@ sirisopa minmunin @สุพิชฌาย์ @กัญญา สมอ๊อด @เมษา ใจโอบอ้อม@ พิมพ์สุณัชญา @เมษา ใจโอบอ้อม @เหล่าซือพิซซ่า ขอบคุณทุกคนเลยนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท