บ้านหลังที่สอง


เรียนอาชีวะ มีงานทำ

โรงเรียนของฉัน คือบ้านหลังที่สอง เพราะว่าบ้านหลังแรกคือบ้านที่ฉันอาศัยอยู่กับครอบครัว ได้แก่ คุณพ่อ คุณแม่ และน้องสาว ส่วนบ้านหลังที่สองคือสถานที่ทำงานของฉันที่ดำเนินชีวิตอยู่ที่นี่ 5 วันใน 1 สัปดาห์

บ้านหลังที่สอง หรือโรงเรียนของฉัน ตั้งอยู่นอกตัวเมืองเชียงใหม่ อยู่ห่างจากตัวเมืองเชียงใหม่ ประมาณ 60 กิโลเมตร ซึ่งจะว่าใกล้ก็ไม่ใกล้ จะว่าไกลก็ไม่ไกล แต่ที่สำคัญคือฉันต้องอยู่ห่างจากพ่อแม่ เป็นเวลา 5 วันต่อสัปดาห์

โรงเรียนของฉัน เปิดสอนในหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และเปิดสอน 3 ประเภทวิชา ได้แก่   

1. อุตสาหกรรม  ประกอบด้วย  ช่างยนต์ ช่างไฟฟ้ากำลัง  ช่างอิเล็กทรอนิกส์  ช่างเชื่อมโลหะ                 

2. พาณิชยกรรม  ประกอบด้วย  การบัญชี  คอมพิวเตอร์ธุรกิจ                                                                                                             

3. อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว   ประกอบด้วย  การท่องเที่ยว

โรงเรียนแห่งนี้ เปิดสอนมาแล้ว 20 ปี  ปีนี้ก้าวเข้าสู่ปีที่ 21 มีนักเรียน นักศึกษา ประมาณ 1000 กว่าคน ส่วนใหญ่นักเรียน นักศึกษาที่นี่ เป็นคนที่ราบสูง เกือบ 70 เปอร์เซ็น  ได้แก่  อำเภอแม่แจ่ม  อำเภออมก๋อย และอำเภอกัลยาณิวัฒนา  ส่วนทีเหลือเป็นคนพื้นราบ  ได้แก่  อำเภอจอมทอง  อำเภอดอยหล่อ  อำเภอดอยเต่า  อำเภอฮอด

โรงเรียนอาชีวศึกษาแห่งนี้ ได้จัดการเรียนการสอนอยู่ 3 รูปแบบ/ระบบ                                                                                                

 1. แบบปกติ  >> นักเรียนระดับ ปวช. จะเรียน 5 ภาคเรียน และฝึกประสบการณ์ (ฝึกงาน) ในสถานประกอบการ 1 ภาคเรียน                             

 2. แบบทวิภาคี >>  นักเรียนระดับ ปวช. จะเรียน 3 ภาคเรียน และฝึกประสบการณ์ (ฝึกงาน) ในสถานประกอบการ 3 ภาคเรียน                          ส่วนนักศึกษาระดับ ปวส.  จะเรียน 2 ภาคเรียน  และฝึกประสบการณ์ (ฝึกงาน) ในสถานประกอบการ 2 ภาคเรียน หรือพูดว่าเรียน 1 ปี                  ฝึกงาน 1 ปี                                                                                                                                                                         

3. แบบทวิศึกษา  >> คือโครงการเรียนร่วมหลักสูตรอาชีวศึกษาและมัธยมศึกษาตอนปลาย เมื่อผู้เรียนสำเร็จการศึกษาครบตามหลักสูตร             จะได้รับประกาศนียบัตรรับรองวุฒิการศึกษาทั้งในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพพร้อมกัน  ซึ่งโรงเรียนของฉัน             ได้ทำข้อตกลง หรือความร่วมมือ (MOU) การจัดการเรียนการสอนแบบนี้กับหลายสถาบัน เช่น  โรงเรียนอมก๋อยวิทยาคม  โรงเรียนสองแคววิทยาคม  โรงเรียนฮอดพิทยาคม  เป็นต้น

โรงเรียนของฉัน เป็นสังกัดสํานักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ซึ่ง  สำหรับข้อดีของการเรียนสถานศึกษาอาชีวศึกษานั้น คือจบแล้วมีงานทำแน่นอน หางานทำง่าย รวมถึงยังเป็นหลักสูตรที่เน้นประสบการณ์ ฝึกปฏิบัติจริง เด็กมีวิชาติดตัว มีความรู้มีประสบการณ์ การเรียนการสอนไม่เครียด เรียนง่าย และมีหลักสูตรที่น่าสนใจกว่าสายสามัญ จึงกล่าวได้เต็มปากว่า เรียนอาชีวะ มีงานทำ 

ฉันจะเป็นครูที่ส่งศิษย์ไปให้ถึงฝั่งฝันหรือฝั่งแห่งความสำเร็จ แม้หนทางจะไม่ราบรื่น เด็กจะไม่ค่อยเก่ง100เปอร์เซ็นเหมือนสายสามัญ แต่ฉันเชื่อว่า เด็กสายอาชีพของฉันสามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีประสบการณ์การทำงาน มีทักษะติดตัวและสามารถลงมือปฏิบัติได้จริง 

หมายเลขบันทึก: 653485เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2018 02:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กันยายน 2018 02:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

ยังขาดรูปภาพประกอบอยู่เนาะ …

ศิษย์ได้ดีเพราะครูช่วยแนะนำ สู้ๆค่ะ

บ้านหลังที่สอง ใช่ครับ เคยบอกให้นักเรียนเช่นนี้เหมือนกันครับ

เพราะนักเรียนคืออีก1 ครอบครัวหนึ่งของเราคะ ^^

เป็นสถาบันที่น่าสนใจครับ

ใช่ค่ะ โรงเรียนคือบ้านหลังที่ 2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท